ไทยแอร์เอเชียประเมินน้ำท่วมไม่กระทบ ไตรมาส 4 ผู้โดยสารยังแน่น

เครื่องบินแอร์บัส เอ321 สายการบินไทยแอร์เอเชีย

แอร์เอเชียประเมินน้ำท่วมไม่กระทบสายการบินโดยตรง ยันไตรมาส 4 ผู้โดยสารยังแน่น ไทยไลอ้อนมองน้ำท่วมกระทบระยะสั้น ผู้โดยสารหายเล็กน้อย

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากความกังวลว่าสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจังหวัดภูเก็ต จะส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้โดยสารของสายการบินหรือไม่นั้น

แหล่งข่าวจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสายการบิน แต่ผู้โดยสารในจังหวัดที่ประสบอุทกภัยอาจได้รับความไม่สะดวกในการเดินทางมายังสนามบิน

ทั้งนี้ สายการบินเตรียมให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารอย่างเหมาะสม แต่จากข้อมูลพบว่าที่ผ่านมายังไม่มีผู้โดยสารที่ตกเครื่องเพราะเหตุน้ำท่วมมากนัก

ส่วนในการเดินทางภาพรวม พบว่าอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ของสายการบินในไตรมาส 3 อยู่ที่ประมาณ 85-90% และไตรมาสที่ 4 นี้ ยังมีการเดินทางหนาแน่น ทำให้สายการบินยังไม่มีแผนการปรับลดตัวเลขการดำเนินการแต่อย่างใด

ด้านนางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสายการบินในระยะสั้น เพียงแต่ทำให้อัตราบรรทุกผู้โดยสารลดลงเล็กน้อย เช่น จากเดิม 70% ลดเหลือ 60-65% และพบว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่ซื้อบัตรโดยสารแล้วไม่ได้ยกเลิกเที่ยวบินมากนัก ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากพฤติกรรมการสำรองบัตรโดยสารหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่เน้นการจองตั๋วก่อนการเดินทางไม่นาน

“ไตรมาส 4 เริ่มเห็นการสำรองที่นั่งล่วงหน้าในช่วงวันหยุดยาวฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น และสายการบินตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสารทั้งสิ้น 1.2 ล้านคน” นางนันทพรกล่าว

อย่างไรก็ตาม พบว่าผู้โดยสารส่วนหนึ่งเริ่มมีความกังวล และติดต่อศูนย์บริการลูกค้าของไทยไลอ้อนแอร์เพื่อขอรับข้อมูล ทั้งนี้ หากผู้โดยสารมีเอกสารยืนยันชัดเจนว่าพื้นที่ที่อาศัย ประสบอุทกภัยสามารถเลื่อนการเดินทาง และเก็บบัตรโดยสารเป็นเครดิตเงินได้

ขณะที่ข้อมูลจากงานวิเคราะห์ตลาดในประเทศ กองกลยุทธ์การตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อการออกเดินทางในวันหยุดยาวที่ผ่านมา ประชาชนส่วนหนึ่งมีความกังวลและติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม แม้ในหลายพื้นที่ สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่กระทบแหล่งท่องเที่ยว แต่คนไทยก็ตัดสินใจที่จะเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน ส่งผลให้สถานการณ์ท่องเที่ยวในจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมตกอยู่ในภาวะชะลอตัว