การบินไทย พิจารณานำเครื่อง A380 กลับมาให้บริการ ย้ำต้องคุ้มค่า

เครื่องบินแอร์บัสแบบ เอ380 การบินไทย

การบินไทยอยู่ระหว่างพิจารณานำเครื่องบิน เอ 380 กลับมาให้บริการ ย้ำคำนึงเรื่องต้นทุน ค่าบำรุงรักษาเป็นหลัก เผยมีแผนเช่าเครื่องบิน เอ 350 อีก 6 ลำ

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยได้ทยอยนำเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 330-300 กลับมาให้บริการในเส้นทางญี่ปุ่น ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

รวมถึงเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-200ER จำนวน 2 ลำมาให้บริการเพิ่มเติมในเส้นทางมุมไบ จาการ์ตา และเดนปาซาร์ จากที่ได้นำเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-200ER จำนวน 4 ลำกลับมาให้บริการในเส้นทางประเทศอินเดียตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของ 2565

สำหรับประเด็นการจะนำเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 380 เครื่องบินโดยสารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกกลับมาให้บริการหรือไม่นั้น นายสุวรรธนะกล่าวว่า อยู่ในช่วงการพิจารณาของบริษัท เนื่องจากต้องคำนึงถึงความคุ้มค่า ค่าใช้จ่าย การตรวจบำรุงรักษาเมื่อนำกลับมาทำการบิน

อย่างไรก็ตาม การประกาศขายเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 380 ที่การบินไทยมีอยู่ 6 ลำนั้น ในช่วงก่อนหน้านี้อาจได้ราคาต่ำกว่าที่ต้องการ เนื่องจากหลายสายการบินต้องการขายเครื่องบินรุ่นดังกล่าว การบินไทยอาจจะรอระยะเวลาสักพัก หรือเอามาใช้ประโยชน์อาจจะดีกว่า

“บางอย่างอยู่ในแผนที่เราคิดว่าจะขาย แต่ยังหาคนซื้อตามราคาที่เราตั้งใจไว้ไม่ได้ เราก็อาจจะไม่ต้องรีบร้อน ขณะนี้สถานการณ์เริ่มเปลี่ยนจากเมื่อตอนทำแผนฟื้นฟู 2 ปีที่แล้ว บางอย่างที่เราคิดว่าจำเป็นต้องขาย แต่ตอนนี้อาจจะไม่ต้องขาย เพราะว่าธุรกิจกลับมาฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คิดไว้ ทั้งขายตั๋วได้ดีขึ้น มีกระแสเงินสดพอจะอยู่ได้” นายสุวรรธนะกล่าว

นายสุวรรธนะกล่าวว่า สำหรับปี 2566 คาดว่ารายได้การบินไทยจะฟื้นตัวกลับมาอยู่ในระดับ 70% ของปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 เพื่อรองรับความต้องการของผู้โดยสารในอนาคต การบินไทยมีแผนเช่าเครื่องบินลำใหม่เพื่อประจำการในฝูงบิน

โดยแบ่งเป็นเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 350 จำนวน 6 ลำ แบ่งเป็นการเช่า 2 ลำ ซึ่งล่าสุดนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และมีการเสนอสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เช่าเครื่องบินแอร์บัส เอ 350 อีกจำนวน 4 ลำ

“เราพยายามหาเครื่องบินที่เหมาะสม อาจหามากกว่าแผนข้างต้น แต่ยอมรับว่าการหาเครื่องบินในท้องตลาดเป็นเรื่องยาก เพราะก่อนหน้านี้ ช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลายสายการบินต้องการยกเลิกกิจการ ลดขนาดฝูงบิน แต่ตอนนี้หลายบริษัทกลับมาให้บริการ แม้แต่การบินไทยเองก็ต้องพิจารณานำเครื่องที่ประกาศขายกลับมาใช้ก่อน” นายสุวรรธนะกล่าว

การบินไทย
การบินไทย เอ 350

ขณะที่นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันการบินไทยได้กลับมาให้บริการเที่ยวบินจำนวน 713 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ผ่าน 68 เส้นทางบิน เป็นเส้นทางในเอเชียเป็นหลักที่ 402 เที่ยวบิน

โดยเส้นทางที่ได้รับความนิยมคือ ญี่ปุ่น มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 60-80% ขณะที่เส้นทางสิงคโปร์ได้รับการตอบรับที่ดีทั้งชั้นโดยสารธุรกิจและชั้นประหยัด และจะมีการเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางสิงคโปร์เป็น 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ ในไตรมาสที่ 3/2565 บริษัทมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยอยู่ที่ 77% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 9.9% มีอัตราการใช้ประโยชน์เครื่องบิน (Aircraft Utilization) เฉลี่ย 11.4 ชั่วโมง จากเดิม 4.1 ชั่วโมง จากช่วงเดียวกันของปี 2564