กองทัพบก ชู “มวยไทย” Soft Power จัดไหว้ครูมวย บันทึกสถิติโลก

นักกีฬากำลังฝึกซ้อมมวยไทย โดยแทงเข่าไปยังเป้าล่อ ภาพถ่ายในศูนย์กีฬา ณ เมืองบามิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน
นักกีฬากำลังฝึกซ้อมมวยไทยในศูนย์กีฬา ณ เมืองบามิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน Photo by WAKIL KOHSAR / AFP

กองทัพบก จัดงาน “Amazing MuayThai Festival 2023” ชู Soft Power มวยไทยสู่สากล พบกิจกรรมไหว้ครูมวยไทย 5,000 คน บันทึกสถิติโลก ณ อุทยานราชภักดิ์

วันที่ 14 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพบก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ แถลงข่าวความร่วมมือการจัดงาน “Amazing MuayThai Festival 2023”

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า กองทัพบกได้ร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชนจัดงาน “Amazing MuayThai Festival 2023” ในวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2566 โดยแต่ละพื้นที่จะมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น พื้นที่อุทยานราชภักดิ์ จะมีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ กิจกรรมไหว้ครูมวยไทย 5,000 คน (Guinness World Records), กิจกรรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมวยไทย, การจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมืองของจังหวัด

ส่วนในพื้นที่สวนสนประดิพัทธ์ เตรียมจัดกิจกรรมสำหรับกีฬามวยไทยโดยเฉพาะ โดยจะมีการจัดฝึกอบรมบุคลากรด้านมวยไทย และมีการฝึกมวยไทยบนชายหาดร่วมกับนักมวยซูเปอร์สตาร์ระดับโลก รวมถึงมีการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นระดับนานาชาติ ตลอดจนการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก นอกจากนี้ ในพื้นที่อำเภอหัวหิน ยังจะมีการจัดกิจกรรมเฟสติวัลมวยไทย และการแข่งขันมวยสตรีตไฟต์ตลอดทั้งสัปดาห์อีกด้วย

ด้านนายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นโอกาสสนับสนุนและประชาสัมพันธ์นำวัฒนธรรมประจำชาติไปต่อยอดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างรายได้ พร้อมผลักดัน “มวยไทย” ให้เป็น 1 ใน 6 ของซอฟต์พาวเวอร์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ไทยได้อย่างชัดเจน และพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านมวยไทยของโลก

ทั้งนี้ ประเมินว่าการจัดกิจรรมการไหว้ครูมวยไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบันทึกสถิติโลก จะมีชาวต่างชาติที่ชื่นชอบศิลปะมวยไทยมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะประชาสัมพันธ์อำเภอหัวหินให้เป็นที่รู้จักในฐานะเมืองแห่งมวยไทยเพื่อการท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมหรือไปเที่ยวชมงาน “Amazing Muaythai Festival 2023” ณ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สามารถติดตามข่าวสาร ได้ผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/AmazingMuayThaiFestival เว็บไซต์ : https://www.amazingmuaythaifestival.com/ และ Instagram : @amazingmuaythaifestival