ทอท.เร่งแก้ปัญหาบริการล่าช้า “สุวรรณภูมิ” 18-21 ม.ค.จีนเข้า 380 เที่ยวบิน

แก้ปัญหาบริการล่าช้า

ทอท.เร่งแก้ปัญหาความล่าช้าสนามบินสุวรรณภูมิ เตรียมชง ครม.เปิดประมูลบริษัทบริการภาคพื้นรายที่ 3 กลางเดือน ก.พ.นี้ เผยช่วง 18-21 ม.ค.นี้ ไฟลต์จีนเข้าสุวรรณภูมิ 380 เที่ยวบิน ผู้โดยสารราว 1 แสนคน ลุ้นดีมานด์นักท่องเที่ยวจีนก่อนปรับประมาณการตัวเลขผู้โดยสารทั้งปี

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) หรือ AOT เปิดเผยว่า ทอท.เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาอนุญาตเปิดประมูลบริษัทให้บริการภาคพื้น (Ground Service) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รายที่ 3 เพื่อแก้ปัญหาบริการภาคพื้นที่ไม่เพียงพอในขณะนี้

โดยคาดว่าจะนำวาระเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาไม่เกินกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566 หากได้รับการอนุมัติ คาดว่าจะสามารถดำเนินการและให้บริการได้ในเดือนเมษายน 2566 นี้

โดยปัจจุบัน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาดังกล่าวทุกสัปดาห์อยู่แล้ว ซึ่งผู้ประกอบการทั้ง 2 รายคือ บมจ.การบินไทย และบริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด หรือ BFS ได้นำเสนอตารางการรับพนักงานเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาบริการล่าช้าและรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นแล้ว

“ปัจจุบันพบว่าการบริการภาคพื้นของ บมจ.การบินไทย มีความรวดเร็วมากขึ้น ส่วนปัญหาการรอแท็กซี่สนามบินเป็นเวลานาน ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งให้แก้ไขปัญหาไปเรียบร้อยแล้วเช่นกัน” นายนิตินัยกล่าว

นายนิตินัยกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานที่อยู่ภายใต้สังกัด ทอท. จำนวน 6 แห่งมีผู้โดยสารทั้งในและต่างประเทศใช้บริการรวมเฉลี่ยวันละ 300,000 คน โดยปริมาณผู้โดยสารในประเทศกลับมาใกล้เคียงกับก่อนการระบาดของโควิด-19 แล้ว

ขณะที่เที่ยวบินต่างประเทศนั้น แม้ว่าสายการบินจากประเทศจีนยังไม่กลับมาให้บริการเต็มที่ แต่มีปริมาณผู้โดยสารกลับมาแล้วประมาณ 80% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันก่อนการระบาดโควิด-19 สูงกว่าการคาดหมายเดิมที่ประมาณการไว้ที่ราว 74%

“เดิมก่อนการระบาดของโควิด-19 ผู้โดยสารชาวจีนเดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. คิดเป็นสัดส่วน 26% ของผู้โดยสารเที่ยวบินต่างประเทศทั้งหมด” นายนิตินัยกล่าว

นายนิตินัยกล่าวต่อไปว่า ทอท.ประเมินว่าในช่วงวันที่ 18-21 มกราคม 2566 นี้ จะมีเที่ยวบินจากประเทศจีนเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประมาณ 380 เที่ยวบิน และอาจมีผู้โดยสารสูงสุดประมาณ 100,000 คน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีเที่ยวบินจากประเทศจีนเดินทางเข้ามาบ้างแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเก็ตและเชียงใหม่ แต่ ทอท.จะยังไม่มีการปรับประมาณการจำนวนผู้โดยสาร เนื่องจากการประมาณการผู้โดยสารครั้งก่อนได้คาดการณ์ไว้แล้วว่า ในเดือนมกราคม 2566 จะมีผู้โดยสารจากประเทศจีนเดินทางเข้ามาบ้าง

“ต้องติดตามต่อไปว่าอุปสงค์คั่งค้าง หรือ pent-up demand ของนักท่องเที่ยวจีนจะเป็นอย่างไร เพราะยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่านักท่องเที่ยวจะเกินความคาดหมายไปมากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้นจึงจะมีการปรับประมาณการต่อไป เพราะต้องรอให้สายการบินจองสลอตการบินสำหรับตารางการบินฤดูร้อนเข้ามาก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้” นายนิตินัยกล่าว