พิพัฒน์ เตรียมเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน 300 บาท เคาะฤกษ์ 1 มิ.ย. นี้

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พิพัฒน์เตรียมเสนอ ครม.เคาะ “ค่าเหยียบแผ่นดิน” ก.พ.นี้ เริ่มเก็บนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 มิ.ย. ใช้พาสปอร์ตผ่านแดนเสีย 300 บาท ทุกช่องทาง ยกเว้นใช้ Border Pass-มีใบอนุญาตทำงาน ไม่ต้องจ่าย

วันที่ 13 มกราคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) พิจารณาการเก็บค่าธรรมเนียมเข้าประเทศไทยจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนเงิน 300 บาท หรือค่าเหยียบแผ่นดิน ในวันที่ 24 มกราคมนี้

จากนั้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเดือนกุมภาพันธ์ และวางแผนเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวในวันที่ 1 มิถุนายน 2566 โดยเก็บค่าธรรมเนียมที่อัตรา 300 บาท เท่ากันไม่ว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางผ่านด่านช่องทางบก ทางน้ำ หรือทางอากาศ

โดยชาวต่างชาติที่เดินทางข้ามแดนโดยใช้หนังสือเดินทาง (Passport) จะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวไม่ว่าจะเดินทางเข้ามากี่วันก็ตาม

ส่วนชาวต่างชาติที่เดินทางข้ามแดนโดยใช้หนังสือผ่านแดนชั่วคราว (Border Pass) ข้าราชการท้องถิ่นตามแนวชายแดน รวมถึงผู้ถือหนังสือเดินทางแต่มีใบอนุญาตทำงานจะไม่ถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับเรือสำราญ ซึ่งเดินทางเข้าประเทศไทยแบบมาเช้า-เย็นกลับ ไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมดังกล่าว

“มองว่านักท่องเที่ยวกลุ่มเรือสำราญแม้เดินทางมาไม่นาน แต่ในอนาคตเขาอาจเดินทางมาท่องเที่ยวแบบค้างคืนอีก นี่ถือเป็นการสร้างความประทับใจอย่างหนึ่ง” นายพิพัฒน์กล่าว

นายพิพัฒน์กล่าวย้ำว่า การเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว ตั้งเป้านำรายได้ส่วนหนึ่งไปซื้อความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งช่วยประหยัดงบประมาณแผ่นดิน จากการจ่ายค่ารักษาพยาบาลแก่นักท่องเที่ยวบางรายที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยแล้วประสบอุบัติเหตุ