AWC เปิดแผน 5 ปี ลงทุนแสนล้าน เตรียมเปิดอินเตอร์คอนฯ เชียงใหม่ต้นปีนี้

วัลลภา ไตรโสรัส
วัลลภา ไตรโสรัส

AWC เปิดแผน 5 ปี ลงทุนแสนล้าน เตรียมเปิดอินเตอร์คอนฯ เชียงใหม่ แม่ปิง ไตรมาส 1 ปีนี้ ประเมินทัวร์จีนเข้าไทย มี.ค. ส่วน FIT มาบ้างแล้ว มองค่าไฟพุ่ง กระทบต้นทุนโรงแรม

วันที่ 16 มกราคม 2566 นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิลด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เดือนธันวาคมที่ผ่านมา หลายโรงแรมในเครือมีอัตราการเข้าพักสูงถึง 80% และมีอัตราค่าห้องพักสูงกว่าปี 2562 ไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมพบว่าอัตราการเข้าพักอาจยังไม่สูงมากนัก แต่ด้วยอัตราค่าห้องพักที่ปรับตัวสูงขึ้น จึงประมาณการในปี 2565 อาจมีรายได้สูงกว่าปี 2562

โดยห้องพักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงห้องพักประเภทรีสอร์ตได้รับความนิยม สวนทางกับโรงแรมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เอง พบว่านักท่องเที่ยวยังไม่เดินทางเข้าพื้นที่เชียงใหม่มากนัก เชื่อว่าจะเห็นนักท่องเที่ยวจีน ญี่ปุ่นเข้ามาพื้นที่เชียงใหม่ในอนาคต

ทั้งนี้ ประมาณการว่าไตรมาส 1/2566 เติบโตจากไตรมาส 1/2565 อย่างก้าวกระโดด และในเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น จากการเพิ่มที่นั่งของสายการบิน

นางวัลลภากล่าวต่อไปว่า บริษัทได้วางแผนการลงทุนและปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ โดยใน 5 ปีข้างหน้า บริษัทมีแผนการลงทุนจำนวน 1 แสนล้านบาท ในไตรมาส 1/2566 นี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัล เชียงใหม่ แม่ปิง รวมถึงเปิดตัวโรงแรมแมริออท ซึ่งเป็นการรีแบรนด์มาจากโรงแรมเลอ เมอริเดียน เชียงใหม่

สำหรับการเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจีนนั้น นางวัลลภากล่าวว่า บริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน เบื้องต้นเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวเดินทางตนเอง (FIT) บ้างแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ คาดว่าจะเริ่มเดินทางเข้าประเทศไทยในช่วงเดือนมีนาคม

ส่วนปัจจัยลบที่ต้องจับตาต่อไป คือ ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปัญหาเงินเฟ้อซึ่งส่งผลต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบาย รวมถึงค่าไฟที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ในส่วนของบริษัทได้ลงทุนระบบการประหยัดพลังงานพร้อมออกแบบแผนลดการใช้พลังงานเพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน-ลดการปล่อยคาร์บอน ทำให้สามารถปรับลดการใช้พลังงานไปได้ประมาณ 46% ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อตารางเมตร

“ค่าไฟที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจ เสนอให้รัฐบาลควรเข้ามาสนับสนุนธุรกิจบริการ เพราะค่าไฟสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องใหญ่มาก แต่เมื่อค่าไฟปรับตัวสูงขึ้นก็ถือเป็นต้นทุนใหญ่เหมือนกัน” นางวัลลภากล่าว