ฮ่องกง แจกตั๋ว 5 แสนใบ ชิงนักท่องเที่ยว-ปลุกเศรษฐกิจ

วิเวียน เชิง
คอลัมน์ : สัมน์ภาษณ์

สร้างความฮือฮาให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกอย่างมากสำหรับแคมเปญ “World of Winners” แจกตั๋วเครื่องบินฟรี 5 แสนใบสำหรับเที่ยวฮ่องกง ที่มอบให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

โดยคาดการณ์กันว่าแคมเปญดังกล่าวนี้มีมูลค่าถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือกว่า 9,500 ล้านบาท

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้ร่วมสัมภาษณ์ “วิเวียน เชิง” (Mrs.Vivian Cheung) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง (AAHK) ถึงแนวคิด เงื่อนไข รวมถึงเป้าหมายของแคมเปญไว้ดังนี้

“เหมาตั๋ว” อุ้มสายการบิน

“วิเวียน” บอกว่าในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิดนั้นสายการบินของฮ่องกงหลายแห่งประสบปัญหา ขาดเงินหมุนเวียน ทางท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงจึงให้เงินช่วยเหลือบางส่วน ในรูปแบบสนับสนุนตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า โดยวางแผนนำตั๋วเครื่องบินดังกล่าวมาใช้ในการส่งเสริมและฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากโรคระบาดลดลง

วันนี้ฮ่องกงพร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนจากทั่วโลกเหมือนเดิมแล้ว โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าฮ่องกงไม่ต้องแสดงผลการตรวจโควิด หรือเอกสารใด ๆ แล้วตั้งแต่ต้นปี 2566 ที่ผ่านมา

ท่าอากาศยานนาชาติฮ่องกงในฐานะด่านหน้าต้อนรับนักท่องเที่ยว จึงนำตั๋วที่แลกเปลี่ยนกับเงินช่วยเหลือสายการบินไว้มาทำแคมเปญ “World of Winners” แจกตั๋วเครื่องบินฟรี 5 แสนใบสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในภาพรวมของฮ่องกง

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าฮ่องกงยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก รวมถึงคนไทยเหมือนเดิม โดยเฉพาะชาวไทยที่เดิมเคยไปท่องเที่ยวฮ่องกงสูงถึงปีละ 7-8 แสนคน

แจกไทย 3 หมื่นใบ

โดยทำการได้เปิดตัวแคมเปญดังกล่าวที่ประเทศไทยเป็นที่แรก ภายใต้ชื่องาน “World of Winners 500,000 Air Tickets Giveaway” ณ ลาน guartier avenue ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ไปเมื่อวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

“วิเวียน” บอกด้วยว่า นอกจากประเทศไทยแล้วยังมีประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม กัมพูชา และอินโดนีเซีย ที่เริ่มแคมเปญ 1 มีนาคมนี้เช่นกัน โดยทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีการแจกตั๋วเครื่องบินประมาณ 135,000 ใบ หรือประมาณ 30%

สำหรับชาวไทยแจกจำนวน 30,000 ใบ โดยผ่านกิจกรรมในช่องทางออนไลน์ของสายการบินที่เป็นพันธมิตร อาทิ คาเธ่ย์ แปซิฟิค, ฮ่องกงแอร์ไลน์, ฮ่องกง เอ็กซ์เพรส เป็นต้น

สนามบินฮ่องกง

“หลังจากจัดกิจกรรมในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว แคมเปญนี้จะมีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปยังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ จีนแผ่นดินใหญ่ และตลาดอื่น ๆ ในยุโรปต่อไป โดยแบ่งเป็นแจกในจีนประมาณ 25% เกาหลีและญี่ปุ่น 20% ที่เหลืออีก 25% จะแจกในยุโรป อเมริกา และอื่น ๆ”

ทั้งนี้ ตั๋วเครื่องบินที่แจกในแคมเปญนี้ เป็นตั๋วเครื่องบินไป-กลับชั้นประหยัด และเดินทางหลังจากลงทะเบียนรับตั๋วภายใน 9 เดือน และผู้เดินทางที่ได้รับตั๋วฟรีนี้ยังจะได้รับข้อเสนอและสิทธิพิเศษจากพันธมิตรทางธุรกิจของ AAHK อีกมากมาย ทั้งที่พัก โรงแรม การช็อปปิ้ง และความบันเทิงต่าง ๆ ในฮ่องกงด้วย

ยลโฉมใหม่สนามบินฮ่องกง

“วิเวียน” ยังบอกอีกว่า หลังจากฮ่องกงเปิดรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาระยะหนึ่งแล้ว พบว่าวันนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเหมือนเดิมแล้ว ทั้งร้านอาหาร โรงแรม แหล่งช็อปปิ้ง ฯลฯ ขณะที่ในส่วนของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงนั้น ได้นำเสนอบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ

อาทิ เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า ซึ่งถูกนำมาใช้ในกระบวนการของการเดินทางทั้งหมด เพื่อให้ผู้โดยสารเดินทางได้อย่างราบรื่นและไม่ยุ่งยาก โดยไม่จำเป็นต้องตรวจเอกสารซ้ำให้เสียเวลาในการรอคิว

สะพานลอยฟ้าซึ่งมีความยาว 200 เมตร และเป็นสะพานเทียบเครื่องบินที่ยาวที่สุดในโลก ที่มาพร้อมทิวทัศน์สวยงามที่นักเดินทางจะได้เก็บความประทับใจทุกย่างก้าวที่ได้เดินเข้าสู่ภายในสนามบิน

สนามบินฮ่องกง

นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงโซนช็อปปิ้งของอาคารผู้โดยสาร 1 ซึ่งมีร้านค้าแบรนด์หรูกว่า 40 ร้านค้า พร้อม 3 ร้านดูเพล็กซ์ชื่อดังอย่าง Chanel, Louis Vuitton และ Hermes ซึ่งเปิดให้บริการผู้โดยสารทั่วโลกแล้ว

ช่วงชิงนักท่องเที่ยวต่างชาติ

“วิเวียน” ยังเพิ่มเติมด้วยว่า สนามบินนานาชาติฮ่องกงถือเป็นหนึ่งในสนามบินที่มีผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออกพลุกพล่านที่สุดในโลก โดยในปี 2562 ก่อนโควิดมีผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออกราว 70 ล้านคน มีการเชื่อมต่อกับจุดหมายปลายทางกว่า 220 แห่งทั่วโลก มีสายการบินกว่า 120 สาย

นอกจากนี้ สนามบินนานาชาติฮ่องกงยังมีการเชื่อมต่อกับ GBA (greater bay area) ในจีนแผ่นดินใหญ่อย่างสะดวกสบาย โดยผ่านการขนส่งทางบกและทางทะเลอีกด้วย

โดยย้ำว่าแคมเปญดังกล่าวนี้ นอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของฮ่องกงแล้ว ยังเชื่อมั่นว่าจะทำให้ฮ่องกงสามารถช่วงชิงนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศคู่แข่งอื่น ๆ ได้อีกด้วย