ฮ่องกง ส่งออกลดหนักสุดในรอบ 70 ปี อุปสงค์โลกอ่อนแอทำพิษ

การส่งออกฮ่องกงลดหนักสุดใน 70 ปี
AFP/ Philip FONG

ความต้องการซื้อทั่วโลกที่อ่อนแอกำลังแผลงฤทธิ์ต่อการค้าโลก ล่าสุดฮ่องกงเผยตัวเลขส่งออกเดือนมกราคม 2566 มูลค่าส่งออกลด 36.7% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นการลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 70 ปี    

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า การส่งออกของฮ่องกงในเดือนมกราคม 2566 ลดลงมากที่สุดในรอบ 70 ปี เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลง และช่วงวันหยุดตรุษจีนส่งผลกระทบต่อการค้าและอุปสงค์ของจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงอ่อนแอ แม้ว่าจะพ้นจากการใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์แล้วก็ตาม

หน่วยงานสำมะโนประชากรและสถิติ (Census and Statistics Department) ของฮ่องกง เผยแพร่ข้อมูลว่า การส่งออกของฮ่องกงในเดือนมกราคม 2566 ลดลง 36.7% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า มูลค่าลดลงจาก 388,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เป็น 290,900 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (37,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับเป็นมูลค่าการส่งออกรายเดือนที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 

การส่งออกที่ลดลง 36.7% นี้นับเป็นการลดลงในอัตราที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ. 2496 (ค.ศ. 1953) และแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ตอบแบบสำรวจของ Bloomberg คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 27.6% 

การนำเข้าในเดือนมกราคม 2566 ลดลง 30.2% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า ลดลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลง 23.1% ส่วนดุลการค้า ฮ่องกงขาดดุล 25,400 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง  

“การส่งออกไปยังตลาดหลักทั้งหมดลดลงในระดับที่แตกต่างกัน” โฆษกรัฐบาลฮ่องกงระบุในเอกสารที่เผยแพร่พร้อมกับข้อมูลการค้า และเขาอธิบายเสริมว่า วันหยุดเทศกาลตรุษจีนที่เริ่มหยุดในเดือนมกราคมอาจส่งผลกระทบต่อการค้าด้วย  

การส่งออกของฮ่องกงลดลงทั่วทั้งตลาดหลัก ๆ ในเอเชีย โดยการส่งออกไปยังญี่ปุ่นลดลง 50% การส่งออกไปยังสิงคโปร์ลดลง 45.2% การส่งออกไปยังไต้หวันและเวียดนามลดลงมากกว่า 40% และการส่งออกไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ลดลงเกือบ 44% 

ความต้องการซื้อทั่วโลกที่ชะลอตัวลงและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในจีนทำให้โอกาสทางการค้าและเศรษฐกิจของฮ่องกงสั่นคลอน จีดีพีฮ่องกงในปี 2565 หดตัวลงเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 ปี ฮ่องกงกำลังพยายามเร่งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ หลังจากที่ได้ยกเลิกข้อจำกัดเกือบทั้งหมดในยุคโรคระบาด และได้เปิดพรมแดนไปมาหาสู่กันกับจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้ง 

อีริก จู (Eric Zhu) นักเศรษฐศาสตร์ของ Bloomberg Economics แสดงความเห็นว่า ความอ่อนแอของการส่งออกของฮ่องกงเป็นไปตามที่คาดไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวในปีนี้ แม้ว่าข้อมูลรวมของเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์จะให้ภาพที่ชัดเจนกว่า เนื่องจากข้อมูลในเดือนมกราคมถูกบิดเบือนโดยวันหยุดในช่วงต้นปี  

“การฟื้นตัวของฮ่องกงจะได้รับแรงหนุนหลักจากการกลับมาของการท่องเที่ยว หลังจากการเปิดพรมแดนของจีน ซึ่งน่าจะสวนทางกับแรงลมต้านจากภาคการส่งออกที่อ่อนแอ และอัตราดอกเบี้ยที่สูง”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พอล ชาน (Paul Chan) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฮ่องกง ได้เปิดตัวบัตรกำนัลเงินสดและมาตรการอื่น ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มต่าง ๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในฮ่องกง อย่างไรก็ตาม แนวโน้มตอนนี้ยังเป็นอย่างที่ทางการฮ่องกงเตือนมาหลายเดือนแล้วว่า การค้ามีแนวโน้มที่จะเผชิญแรงกดดันต่อไป

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวช้าลงจะยังคงสร้างความท้าทายอย่างรุนแรงต่อการส่งออกของฮ่องกงในระยะเวลาอันใกล้ แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เร่งตัวขึ้นในประเทศจีนและการสิ้นสุดการหยุดชะงักบริเวณชายแดน น่าจะช่วยบรรเทาแรงกดดันได้บางส่วน   

นอกจากนี้ หลายประเทศที่พึ่งพาการค้าก็เตือนถึงความท้าทาย เนื่องจากการชะลอตัวของอุปสงค์ทั่วโลก สัปดาห์ที่แล้วเกาหลีใต้ก็เพิ่งเผยแพร่ข้อมูลการค้า 20 วันแรกของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการส่งออกลดลงอย่างต่อเนื่อง