ทราเวลโลก้าแนะดันไทยสู่ “มิวสิกเดสติเนชั่น”

ไทยเนื้อหอม ต่างชาติแห่จัดประชุม-คอนเสิร์ตในไทย

ทราเวลโลก้าประเมินคอนเสิร์ตใหญ่กระตุ้นท่องเที่ยวไทย-เศรษฐกิจไทย แนะดันไทยสู่มิวสิค เดสติเนชั่นสากล

การกลับมาของศิลปินต่างประเทศยอดนิยม และไลฟ์คอนเสิร์ตในกรุงเทพฯ ก่อให้เกิดประโยชน์หลายประการต่อเศรษฐกิจไทย การเดินทางไปยังต่างประเทศเพื่องานดนตรี รับชมกีฬา และร่วมงานสำคัญอื่น ๆ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น

มีการคาดการณ์ว่าตลาดการท่องเที่ยวเชิงดนตรีทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 11.3 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งประเทศที่พร้อมในการจัดงานเหล่านี้อย่างประเทศไทยจึงมีโอกาสได้รับประโยชน์จากการเติบโตในด้านนี้

เมื่อเจาะลึกมาที่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ด้วยจำนวนเยาวชนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ได้สร้างอุปสงค์ของการรับชมดนตรีสดที่สูงมากขึ้น จึงได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นภูมิภาคที่จะขึ้นเป็นผู้นำในตลาดงานดนตรีระดับโลก ซึ่งคอนเสิร์ตนานาชาตินี้ จึงมีโอกาสที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ ต่อการเติบโตของการท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะสามารถดึงดูดแฟนเพลงได้จำนวนมหาศาล

ทัวร์คอนเสิร์ต Eras ของ Taylor Swift เป็นตัวอย่างที่ดีว่า คอนเสิร์ตสามารถส่งเสริมการใช้เม็ดเงินในเมืองที่เป็นเจ้าภาพจัดงานได้อย่างไร รายงานจากงานวิจัยออนไลน์ Question Pro คาดว่าเจ้าภาพอย่างสหรัฐจะสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจสูงถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ รายงานฉบับนี้ไม่ได้ศึกษาแค่ยอดขายบัตรคอนเสิร์ต สินค้าที่ระลึก อาหารและเครื่องดื่ม แต่ยังรวมถึงยอดจองเที่ยวบิน ที่พัก และยอดขายของร้านค้าปลีกในเมืองเจ้าภาพจัดงานอีกด้วย

ท่องเที่ยวไทยครึ่งปีแรกฟื้น คอนเสิร์ตใหญ่มีส่วน

ทราเวลโลก้าเปิดเผยสถิติการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะเที่ยวบินขาเข้า พบว่าจำนวนธุรกรรมผ่านการจองเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นนี้ยังสะท้อนให้เห็นแนวโน้มเทรนด์การจองที่พัก โดยโรงแรมในกรุงเทพฯ มียอดจองเพิ่มขึ้นเกือบ 30%

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 ทราเวลโลก้าพบว่า ประเทศไทยมียอดจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ ในบรรดานักท่องเที่ยวขาเข้า พบยอดจองสูงสุดจากนักท่องเที่ยวจีน ไต้หวัน อินโดนีเซีย เวียดนาม อังกฤษ สิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวในประเทศก็ได้รับความนิยมสูงขึ้นเช่นกัน ทราเวลโลก้าสังเกตเห็นยอดจองที่เพิ่มขึ้นจากเชียงใหม่ หาดใหญ่ เชียงราย ภูเก็ต ชลบุรี สงขลา และสุราษฎร์ธานี เพื่อเข้ามายังกรุงเทพฯ

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยคึกคักในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 และคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงปี 2567 ซึ่งส่งผลเชิงบวกต่อความต้องการที่พักและเที่ยวบิน และด้วยทัวร์คอนเสิร์ตที่เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ สามารถช่วยยกระดับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปอีกระดับ

ประโยชน์จากการท่องเที่ยวเชิงดนตรีไม่ได้จำกัดอยู่แค่การแสดงสดเท่านั้น เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวโดยรอบ เช่น ร้านอาหาร และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ยังสามารถได้รับประโยชน์จากการเดินทางเข้าชมดนตรีที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย ไม่รวมถึงการจับจ่ายใช้สอยด้านอื่น ๆ อีกมากมาย

ด้วยการกลับมาของไลฟ์คอนเสิร์ตเกือบเท่าช่วงก่อนสถานการณ์โรคระบาด ซึ่งได้รับการจุดกระแสด้วยศิลปินจากวง Blackpink ที่จัดแสดง 2 วันในเดือนมกราคม ตามด้วย Harry Styles และ Arctic Monkeys ในเดือนมีนาคม ประเทศไทยกำลังไต่ระดับเดินหน้ารับผลพลอยได้จาก “การทำธุรกิจที่เน้นการสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้า”

ยิ่งไปกว่านั้น คอนเสิร์ต Charlie Puth และ Sam Smith ที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม และบัตรคอนเสิร์ต Coldplay ที่ขายหมดอย่างรวดเร็วซึ่งมีกำหนดจัดแสดงในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ทำให้ประเทศไทยสามารถคาดการณ์ได้ว่าการท่องเที่ยวของประเทศจะสร้างรายได้อย่างมหาศาล ธุรกิจการเดินทางและการท่องเที่ยวที่มีกลยุทธ์และแนวทางที่เหมาะสมเพื่อรองรับเทรนด์นี้จะได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกด้วย

แนะเร่งผลักดันไทยสู่ “มิวสิกเดสติเนชั่น”

นายอิโก้ พูเทร่า (Iko Putera) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงาน Transport ของทราเวลโลก้า เปิดเผยว่า นี่เป็นโอกาสสำหรับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยว ในการนำเสนอประสบการณ์เสริมสำหรับแฟนเพลงที่มาร่วมงานคอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรียอดนิยมต่าง ๆ เช่น การนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมต่าง ๆ ในเมือง การล่องเรือ ความบันเทิงอื่น ๆ

สิ่งที่เราเห็นจากข้อมูลของทราเวลโลก้า คือ คอนเสิร์ตนานาชาติในกรุงเทพฯ สามารถเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนของกลุ่มคนที่หลากหลาย การเข้าถึงวัฒนธรรมผ่านการแสดงดนตรีและความบันเทิง ควรเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย รายชื่อศิลปินระดับโลกที่พร้อมเดินทัพมาจัดการแสดงต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ถือเป็นความสำเร็จอันน่าทึ่งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ

ทราเวลโลก้ามีความยินดีที่ได้มีโอกาสในการสร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อทำให้การท่องเที่ยวไทยดียิ่งขึ้น และได้รับความนิยมมากขึ้นในภูมิภาค

“ความสำเร็จนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองให้กับธุรกิจในประเทศเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสที่สำคัญสำหรับบริการอื่น ๆ ในประเทศ เช่น ประสบการณ์ด้านอาหาร ประกันการเดินทางที่ผู้ใช้บริการจะได้รับ เป็นต้น เราหวังว่าปรากฏการณ์นี้จะส่งผลดีต่อการส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวขนาดเล็กและขนาดกลางของไทย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศไทย” อิโก้กล่าวเสริม

ทั้งนี้ ด้วยอุปสงค์และความจำเป็นในการเดินทางมีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ความร่วมมือกันของผู้ที่เกี่ยวข้องจะรับประกันว่านักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่ราบรื่น เริ่มตั้งแต่การสร้างความรับรู้เกี่ยวกับข้อเสนอต่าง ๆ การเปรียบเทียบราคา และสถานที่ท่องเที่ยว ไปจนถึงการกำหนดแผนการเดินทาง และการเพิ่มประสบการณ์โดยรวมเมื่อมาถึงกรุงเทพฯ