ทราเวลโลก้า ชี้ท่องเที่ยวสดใส ดีมานด์เที่ยวนอกพรึ่บ

สนามบินสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
(Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP)

ทราเวลโลก้า ชี้ภาคท่องเที่ยวสดใส คนอาเซียนสนใจเที่ยวนอก ยอดซื้อตั๋วบินเที่ยวนอกฟื้นแซงก่อนโควิด-19 เตรียมจัดแคมเปญลดสูงสุด 99% กระตุ้นการเดินทางให้พุ่งต่อ

วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 นายอิโก้ พูเทร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานการขนส่ง ของทราเวลโลก้า เปิดเผยว่า ความต้องการเดินทางต่างประเทศของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกใต้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลภายในของบริษัทพบว่าไตรมาสที่ 1/2566 การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับที่พักและบัตรโดยสารสายการบินบนแพลตฟอร์มของบริษัทเพิ่มขึ้น 200% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565

อิโก้ พูเทร่า
อิโก้ พูเทร่า

โดยเส้นทางต่างประเทศที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน ส่วนประเทศปลายทางใหม่ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา คือ ประเทศจอร์เจีย เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวไทยมองว่าประเทศจอร์เจียมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม คล้ายกับประเทศในทวีปยุโรป อีกทั้งไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่าในการเดินทางเข้าประเทศ และมีราคาเหมาะสม

ขณะที่จุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ และลูกค้าของแพลตฟอร์มให้ความสนใจการซื้อกิจกรรมการท่องเที่ยว เช่น การจองบัตรอควาเรี่ยม การจองแพ็กเกจล่องเรือรับประทานอาหารเย็น

นายอิโก้กล่าวว่า แม้ปัจจุบันประเทศไทยได้สู่ช่วงโลว์ซีซั่นของภาคการท่องเที่ยว ซึ่งอาจมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางลดลง แต่ในห้วงเวลานี้นักท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ นักท่องเที่ยวที่เดินทางคนเดียว (Solo Traveller) รวมถึงกลุ่มครอบครัวคนรุ่นใหม่ออกเดินทางอยู่ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวเดินทางทั้งในและต่างประเทศในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน

“แนวโน้มการท่องเที่ยวยังเป็นบวก ผู้คนยังต้องการออกเดินทางหลังผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 โดยเห็นแนวโน้มการเติบโตทั้งการเดินทางในประเทศและต่างประเทศ และทุกตลาดการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มฟื้นตัว” นายอิโก้กล่าว

นายอิโก้กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันพบปัญหาสายการบินบางแห่งยังไม่สามารถให้บริการด้วยจำนวนที่นั่งที่เทียบเท่ากับก่อนสถานการณ์โควิด-19 อันเป็นสาเหตุหนึ่งให้ราคาบัตรโดยสารเพิ่มสูงขึ้นเทียบกับปี 2562

อย่างไรก็ตาม ความต้องการในการเดินทางต่างประเทศยังคงมีอยู่ สะท้อนผ่านยอดการขายและรายได้ด้านบัตรโดยสารสายการบินของทราเวลโลโก้ในไตรมาส 1/2566 มีจำนวนมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 ไปแล้ว

“ความกังวลจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ทั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือเงินเฟ้อ อาจไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการออกเดินทางของนักท่องเที่ยว” นายอิโก้กล่าว

ทั้งนี้ ฐานลูกค้าส่วนใหญ่ของแพลตฟอร์มอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยแบ่งเป็นลูกค้าจากประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม ไทย

นอกจากนี้ นายอิโก้ยังฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ว่า ภาครัฐสามารถพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวได้ในสองประเด็น คือ 1.ภาครัฐสามารถนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่เดินผ่านมุมมองใหม่ ๆ และ 2.พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ให้เกิดขึ้น

ส่วนการพัฒนาธุรกิจสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีให้เติบโตต่อไปได้นั้น รัฐบาลควรสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว และการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์

จัดแคมเปญลดสูงสุด 99%

นายอิโก้กล่าวว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 พบว่าพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการยืดหยุ่นในการจองผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว และมีพฤติกรรมวางแผนล่วงหน้าก่อนการเดินทางนานมากขึ้น ดังนั้นบริษัทต้องออกแบบโซลูชั่นการเดินทางที่มีความยืดหยุ่นต่อความต้องการของลูกค้า

“เรามีการตั้งสำนักงานในประเทศต่าง ๆ เพื่อให้สามารถนำเสนอแผนทางการตลาดให้เหมาะสมกับประเทศนั้น ๆ และเรายังมีความร่วมมือกับหน่วยงานการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศ เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฯลฯ” นายอิโก้กล่าว

ในโอกาสนี้ ทราเวลโลก้าได้จัด “มหกรรมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ประจำปี 2566 (Traveloka International 2023)” มอบข้อเสนอการเดินทาง ที่พัก และกิจกรรมไลฟ์สไตล์ลดสูงสุด 99% จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2566 กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งบริษัทหวังว่าการจัดกิจจกรรมในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นการออกเดินทาง รวมถึงช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับพันธมิตรด้วย