ชลบุรี – สมุทรปราการ จัดงานสงกรานต์ต่อเนื่อง กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวภูมิภาค

สงกรานต์

สงกรานต์ยังไม่จบ! “ชลบุรี-สมุทรปราการ” จัดต่อเนื่อง หวังกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวภูมิภาค เผยเกาะลอย ศรีราชา ชลบุรี จัดกันยาวเหยียดถึง 29 เมษาฯ ขณะที่สงกรานต์พระประแดง สมุทรปราการ จัดเป็นวันสุดท้ายแล้ว

วันที่ 21 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสการตอบรับอย่างดีจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมากที่เข้าร่วมงานมหาสงกรานต์ ปี 2567 ในทุกพื้นที่ของประเทศไทยประสบความสำเร็จอย่างมาก

เช่นเดียวกับการที่รัฐบาลได้จัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่จัดขึ้นบริเวณถนนราชดำเนินกลาง และพื้นที่ท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ก็ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานกว่า 7 แสนคน ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้มีการเผยแพร่เทศกาลประเพณีไทยสู่สายตาชาวโลก รวมทั้งสะท้อนศักยภาพประเทศไทยสู่เป้าหมายเป็น 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลกในอนาคต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบถึงกระแสตอบรับที่ดีดังกล่าว จึงสั่งการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการจัดงานต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของเดือนเมษายนนี้ โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้เชิญชวนประชาชนร่วมเที่ยวงานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว ปี 2567 จัดถึงวันที่ 29 เมษายน 2567 ณ เกาะลอยศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

นอกจากนี้ ยังมีงานประเพณีสงกรานต์พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นประเพณีสงกรานต์ที่เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมระหว่างชาวไทยกับชาวมอญ ซึ่งวันนี้ (21 เมษายน 2567) เป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน ณ บริเวณถนนนครเขื่อนขันธ์ ตำบลตลาด อำเภอพระประแดง

อย่างไรก็ตาม เทศกาลสงกรานต์ นอกจากจะเป็นการสืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีไทยให้ดำรงอยู่อย่างยั่งยืนแล้ว ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียน ‘สงกรานต์ในประเทศไทย’ เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เป็นการแสดงให้เห็นว่า เทศกาลสงกรานต์คือเทศกาลระดับโลก เป็น Soft Power ของไทยที่มีเอกลักษณ์