วงการทัวร์พลิกโฉมเที่ยวไทย ขาใหญ่โหมลงทุนรถ Hop-On Hop-Off

รถบัสนำเที่ยวรูปแบบ Hop-On Hop-Off
แล่นว่อนทั่วกรุง - รถบัสนำเที่ยวรูปแบบ Hop-On Hop-Off พร้อมบริการรูปแบบใหม่กำลังเข้ามาทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยมีสีสันมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) ที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ขาใหญ่วงการธุรกิจทัวร์-จิวเวลรี่-รถขนส่ง โหมเปิดตัวรถบัสนำเที่ยวซิตี้ทัวร์ ส่ง “Hop-On Hop-Off” วิ่งว่อนทั่วกรุงเทพฯ หวังพลิกโฉมท่องเที่ยวไทยรูปแบบใหม่ รับเทรนด์นักท่องเที่ยวกลุ่มเอฟไอทีโตแรง เผย”จิระเดช ห้วยหงษ์ทอง” ผู้นำรถเช่าจับมือ “วิชิต ประกอบโกศล” เจ้าพ่อวงการทัวร์จีน ทุ่ม 400 ล้านเปิดตัว “Siam Hop” ดีเดย์ 21 มกราคมนี้ ขณะที่ “อีเลเฟ่นท์ โก โก” นักธุรกิจรุ่นใหม่กลุ่มลูกชายสยามเจมส์จ่อเปิดตัว 1 ก.พ.นี้ “วสุเชษฐ์ โสภณเสถียร” รองประธาน สทท. ด้านการขนส่ง ชี้ทิศทางการท่องเที่ยวไทยกำลังเปลี่ยนโฉมสู่ทศวรรษใหม่

แหล่งข่าวในวงการธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากแนวโน้มการเข้ามาของนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเอง (FIT) ที่เพิ่มจำนวนขึ้นต่อเนื่องทุกปีในทุกตลาดทั่วโลก ทำให้ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการทัวร์ รถโดยสารนำเที่ยว รวมถึงร้านจิวเวลรี่และร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกมองเห็นโอกาสและปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับความต้องการและทิศทางการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมนักท่องเที่ยว

Hop-On Hop-Off แล่นทั่วกรุง

โดยพบว่าขณะนี้ผู้ประกอบการในวงการธุรกิจนำเที่ยวหลายรายตั้งบริษัทใหม่เพื่อลงทุนในธุรกิจรถบัสนำเที่ยวในรูปแบบซิตี้ทัวร์ หรือที่เรียกว่า “Hop-On Hop-Off” ซึ่งเป็นโมเดลการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในยุโรปและเอเชีย แต่ในเมืองไทยยังไม่เคยมีมาก่อน จำนวนมากถึง 4-5 รายแล้ว

แหล่งข่าวรายเดิมยังกล่าวด้วยว่า หลังจากที่บริษัทอะเมซิ่ง บัสทัวร์ กลุ่มทุนด้านขนส่งซึ่งมีพาร์ตเนอร์ในวงการทัวร์ ได้เปิดตัวบริการ “ไจแอนซ์ ซิตี้ทัวร์” นำร่องให้บริการไปแล้ว ขณะนี้มีผู้ประกอบการที่คร่ำหวอดในวงการธุรกิจนำเที่ยวเข้าสู่ธุรกิจนี้อีก 2 ราย ประกอบด้วย

1. กลุ่ม Siam Hop ซึ่งเป็นกลุ่มทุนของขาใหญ่ในวงการทัวร์และรถขนส่ง คือ นายจิระเดช ห้วยหงษ์ทอง เจ้าของบริษัทหงษ์ทองเอ็นเตอร์ไพร์ส ผู้ให้เช่ารถบัสนำเที่ยวรายใหญ่ กับนายวิชิต ประกอบโกศล เจ้าของบริษัททัวร์จีนแถวหน้าของเมืองไทย ที่ร่วมกันตั้งบริษัทใหม่มาทำธุรกิจดังกล่าวนี้

2.Elephant Go Go กลุ่มของลูกชายสยามเจมส์ที่รวมตัวกับเพื่อน ๆ ที่มองเห็นโอกาสและเข้าสู่ธุรกิจนี้เช่นกัน

จ่อเปิดตัวเพิ่มอีก 2-3 ราย

ขณะเดียวกันยังผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่เตรียมจะเปิดตัวธุรกิจในลักษณะเดียวกันนี้อีกราว 2-3 ราย ซึ่งคาดว่าน่าจะได้เห็นภายในปีนี้ โดยแต่ละกลุ่มจะมีจุดเด่น จุดขาย และเส้นทางการให้บริการนักท่องเที่ยวที่แตกต่างกันตามฐานลูกค้าของตัวเอง นอกจากนี้คาดว่าน่าจะมี Hop-On Hop-Off ในรูปแบบรถบัสซิตี้ทัวร์และรับประทานอาหารบนรถ (ลักษณะคล้ายกับล่องเรือดินเนอร์ในแม่น้ำเจ้าพระยา)

“ทุกรายที่เปิดตัวและอยู่ในแผนจะเปิดตัวมุ่งโฟกัสตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯเป็นหลัก เนื่องจากกรุงเทพฯเป็นเมืองที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อีกทั้งยังเป็นเมืองที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก โดยมีนักท่องเที่ยวมากถึง 23 ล้านคนในปี 2560 ที่ผ่านมา”แหล่งข่าวกล่าว

Siam Hop ทุ่ม 400 ล้านลุย

นายจิระเดช ห้วยหงษ์ทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท หงษ์ทองเอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ในฐานะประธานบริษัท โทเทิ่ล บิซ คอนเนค ผู้บริหารรถบัสนำเที่ยว “สยามฮอป” หรือ Siam Hop กล่าวกับ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้ลงทุนรวมกว่า 400 ล้านบาท สำหรับรถบัสนำเที่ยวโมเดลใหม่ Siam Hop โดยได้เปิดตัวด้วยการวิ่งให้บริการในงาน”อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2561-19 มกราคม 2562 และมีแผนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 มกราคมนี้

โดยบริการรถโดยสารนำเที่ยวของ “สยามฮอป” จะเป็นรถบัสโดยสารทั้งหมด 45 คัน ให้บริการครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ รวม 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง heritage เส้นทาง CBD เส้นทาง entertainment และเส้นทาง shopping โดยลูกค้าทุกเส้นทางสามารถเลือกเปลี่ยนเส้นทางตามจุดเชื่อมต่อเพื่อสัมผัสกับการท่องเที่ยวหลายรูปแบบได้ นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีแอปพลิเคชั่นที่บอกเล่าเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยวทั้งที่เป็นแหล่งยอดนิยมและแหล่งท่องเที่ยวอันซีนบนรูตเดินทางด้วย

“สยามฮอปเริ่มทำตลาดแล้วผ่านทางเอเย่นต์จากทั้งในและนอกประเทศ รวมถึงมีการประสานความร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านกิจกรรมท่องเที่ยวบนออนไลน์ OTA ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT เพื่อนำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้าทั่วโลก โดยเริ่มเปิดตัวแล้วในบาง OTA ไปแล้ว” นายจิระเดชกล่าว

“อีเลเฟ่นท์ โก โก” เปิด 1 ก.พ.

ด้านนายกฤษณ์ วิทยสัมฤทธิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเลเฟ่นท์ โก โก จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวรถบัสนำเที่ยว “Hop-On Hop-off” ภายใต้คอนเซ็ปต์ travel like a local ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ โดยในเฟสแรกนี้ได้ลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท

สำหรับซื้อรถใหม่มาตรฐานระดับลักซัวรี่ 50 ที่นั่ง จำนวน 20 คัน ให้บริการนักท่องเที่ยวใน 4 เส้นทางหลัก ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวมากกว่า 26 โลเกชั่นในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยทั้ง 4 เส้นทางเริ่มต้นจากคิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ซอยรางน้ำ และกลับมาสิ้นสุดเส้นทางที่คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ซอยรางน้ำ

“นอกจากจุดเด่นที่รถของเราเป็นรถใหม่ทั้งหมดแล้ว เรายังมีระบบออดิโอให้บริการถึง 8 ภาษา และโมบายแอปพลิเคชั่นสำหรับซื้อตั๋ว ชำระเงินโดยบัตรเครดิต, Paypal, อาลีเพย์ ฯลฯ รวมทั้งยังสามารถเช็กเส้นทางการเดินรถและพริวิลเลจต่าง ๆ” นายกฤษณ์กล่าว

พลิกโฉมท่องเที่ยวสู่ทศวรรษใหม่

ด้าน ดร.วสุเชษฐ์ โสภณเสถียร รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ด้านการขนส่ง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้สะท้อนให้เห็นว่าทิศทางการท่องเที่ยวไทยกำลังเปลี่ยนโฉมสู่ทศวรรษใหม่อย่างชัดเจน ทั้งนี้ การให้บริการรถซิตี้ทัวร์นำเที่ยว Hop-On Hop-off นี้เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางด้วยตัวเอง และเดินทางเป็นกลุ่มขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี

“ทาง สทท.เราก็พยายามส่งสัญญาณเตือนกลุ่มผู้ประกอบการด้านขนส่งอยู่เช่นกัน ว่าทิศทางของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยกำลังเปลี่ยนไป และจะยิ่งเปลี่ยนเร็วขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตามมองว่า สำหรับธุรกิจ Hop-On Hop-Off ที่กำลังเป็นปรากฏการณ์ใหม่นี้จะเข้ามาช่วยสร้างสีสันให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯให้มีสีสันและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้นด้วย” ดร.วสุเชษฐ์กล่าว