“แอร์ไลน์” โหมขยายเน็ตเวิร์ก “ญี่ปุ่น-เกาหลี-CLMV-อินเดีย” ยังฮอต

เพิ่มทางเลือกผู้บริโภค - การขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแบบมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียและอาเซียนทำให้สายการบินต่าง ๆ มองหาโอกาสใหม่ ๆ ทางการตลาด พร้อมเปิดเส้นทางบินใหม่เพิ่มกันอย่างคึกคัก

แอร์ไลน์ไทยโหมเปิดเส้นทางบินใหม่อีกระลอก “ไทยไลอ้อนแอร์” รุกปูพรมตลาดญี่ปุ่น 3 เมืองรวด “ฟุกุโอกะ-นาโกยา-โอซากา” ในไตรมาสแรกปีนี้ ด้าน “นกสกู๊ต” ปักธงเซี่ยงไฮ้เสริมเครือข่ายเส้นทางสู่เมืองจีน พร้อมเตรียมบุกหนักทั้ง “อินเดีย-ญี่ปุ่น-เกาหลี” ขณะที่ “บางกอกแอร์เวย์ส” รุกเปิดบินสู่คัมรันห์ เวียดนาม เสริมแกร่งตลาด CLMV ฟาก “แอร์เอเชีย” ทุ่มปั้นเชียงรายสู่ฮับบินแห่งที่ 7 พร้อมเปิดเส้นทางใหม่ทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ

แม้ธุรกิจสายการบินของไทยส่วนใหญ่จะยังคงเผชิญกับภาวะต้นทุนด้านพลังงานที่ปรับสูงขึ้น ขณะที่การแข่งขันด้าน “ราคา” ก็ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง การปรับขึ้นค่าตั๋วโดยสารยังทำได้ไม่ดีนัก แต่บรรดาสายการบินต่าง ๆ ยังคงโหมบุกขยายเส้นทางบินเพิ่มกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ เข้ามาเสริมฐานตลาดเดิมกันอย่างคึกคัก ทั้งเส้นทางบินภายในประเทศโดยเฉพาะเมืองรอง และเส้นทางบินระหว่างประเทศ

“ไทยไลอ้อนแอร์” บุกหนักญี่ปุ่น

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ร่วมกับนางสาวนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวถึงทิศทางการดำเนินงานสำหรับปี 2562 นี้ สายการบินจะยังมีเป้าหมายที่จะรักษาตำแหน่งทางการตลาดเดิมไว้ พร้อมทั้งการรับรู้ในแบรนด์เพิ่มขึ้น เพื่อให้รักษาฐานอัตราการเติบโตไว้ได้ที่ปีละไม่ต่ำกว่า 10% จากปัจจุบันที่ไทยไลอ้อนแอร์ครองส่วนแบ่งทางการตลาดของสายการบินต้นทุนต่ำประมาณ 34% และครองอันดับที่ 2 ในตลาด โดยในปีนี้ไทยไลอ้อนแอร์ได้เปิดเส้นทางบินจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่โคลอมโบ ประเทศศรีลังกา โดยเริ่มบินแล้วเมื่อ 30 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากเปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-นาริตะไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ยังมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่จากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ญี่ปุ่นอีกรวม 3 เมือง ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-ฟุกุโอกะ โดยจะเริ่มให้บริการในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-นาโกยา เริ่มให้บริการวันที่ 8 มีนาคมนี้ และเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-โอซากา มีกำหนดเปิดให้บริการวันที่ 28 มีนาคมนี้ นอกจากนี้ ยังมีแผนเปิดเส้นทางบินสู่ซัปโปโรในช่วงปลายปีนี้ และอยู่ระหว่างการขออนุญาตเปิดเส้นทางบินสู่ฮอกไกโดอีก 1 เส้นทางด้วย ซึ่งแผนดังกล่าวจะสอดคล้องกับแผนการรับเครื่องบินใหม่ รุ่นแอร์บัส A330-300 อีก 2 ลำในครึ่งแรกของปี 2562 นี้

“เรามั่นใจว่าจากจำนวนนักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่กำลังกลับมาเที่ยวไทย จะส่งให้ทั้ง 3 เส้นทางใหม่นี้ได้รับการตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับเส้นทางนาริตะ ซึ่งมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 60-70% ในช่วงปกติ และมากกว่า 70% ในช่วงเทศกาล” นายอัศวินกล่าว

“นกสกู๊ต” บุกเพิ่มเส้นทางสู่จีน

ด้านนายยอดชาย สุทธิธนกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินนกสกู๊ตกล่าวว่า นกสกู๊ตเตรียมเปิดบินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนเพื่อเป็นการตอกย้ำและเดินหน้าขยายเส้นทางบินบนเครือข่ายเส้นทางบินในประเทศจีน โดยจะเริ่มให้บริการในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 นี้เป็นต้นไป จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเพิ่มเป็นให้บริการทุกวันตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2562 เป็นต้นไป

“ในฐานะผู้นำสายการบินราคาประหยัดที่ให้บริการบินบนเส้นทางบินระยะกลางถึงระยะไกลของภูมิภาค คาดการณ์ว่าเส้นทางเซี่ยงไฮ้จะได้รับการตอบรับอย่างดีเนื่องจากเติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน และเป็นจุดหมายสำคัญสำหรับทั้งนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวทั่วโลก” นายยอดชายกล่าวและว่าปัจจุบันสายการบินนกสกู๊ตเปิดให้บริการสู่ประเทศจีนแล้ว 5 เมืองหลัก ๆ ประกอบด้วย หนานจิง, ชิงเต่า, เสินหยาง, เทียนจิน และซีอาน

นายยอดชายกล่าวและว่า ก่อนหน้านี้สายการบินนกสกู๊ตยังได้เปิดให้บริการเส้นทางบินสู่เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน เมืองนาริตะ และเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น และเส้นทางบินล่าสุดดอนเมือง-เดลี ประเทศอินเดีย นอกจากนี้ ยังมีแผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่สู่ประเทศอินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ในปี 2562 อีกจำนวนหนึ่งด้วย

บางกอกแอร์เวย์สบูมเวียดนาม

นายวรงค์ อิศรเสนา ณ อยุธยา รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายขาย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์สได้เปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างกรุงเทพฯ-คัมรันห์ (เวียดนาม) โดยให้บริการสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน (จันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์) ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา

โดยมองว่าการเปิดให้บริการเส้นทางบินดังกล่าวนี้จะเป็นการช่วยขยายเครือข่ายเส้นทางบินของบางกอกแอร์เวย์ส ให้ครอบคลุมหลากหลายเมืองในประเทศกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) และยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในเที่ยวบินร่วมของสายการบินพันธมิตร (codeshare partners) โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่เดินทางผ่านกรุงเทพฯมาพักผ่อนที่เมืองชายทะเลแห่งนี้ด้วย

“เราเล็งเห็นศักยภาพและเชื่อว่าเส้นทางกรุงเทพฯ-คัมรันห์จะได้รับความนิยมจากนักเดินทางทั้งชาวเวียดนาม ชาวยุโรป และชาวไทย เพราะเป็นเมืองตากอากาศที่สวยงาม ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตอนใต้ของประเทศเวียดนาม และได้รับการพัฒนาจากรัฐบาลเวียดนามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับตลาดไฮเอนด์ มีโรงแรมระดับ 5-6 ดาวที่เปิดให้บริการอยู่จำนวนมาก และมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องอีกในอนาคต” นายวรงค์กล่าว

แอร์เอเชียเปิดทั้งใน ปท.-ตปท.

ด้านนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชียกล่าวว่า ปีนี้แอร์เอเชียมีแผนเปิดเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เกิ่นเทอ ประเทศเวียดนาม (เวียดนามตอนใต้) จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยกำหนดเริ่มให้บริการในวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 ซึ่งถือเป็นการขยายเครือข่ายการบินอีกครั้งที่สำคัญในประเทศเวียดนาม โดยคาดว่าการเปิดเส้นทางบินใหม่นี้จะช่วยเชื่อมโยงเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวเวียดนามได้เดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน และใช้ประโยชน์จากเครือข่ายการบินของแอร์เอเชียเชื่อมโยงไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้เปิดฐานปฏิบัติการการบินใหม่ ลำดับที่ 7 ที่จังหวัดเชียงราย และเปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่อีก 4 เส้นทางจากสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ในช่วงวันที่ 30 มกราคม-1 กุมภาพันธ์นี้ ประกอบด้วย เชียงราย-มาเก๊า, เชียงราย-สิงคโปร์, เชียงราย-กัวลาลัมเปอร์ และเชียงราย-ภูเก็ต ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าเชียงราย กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว และการลงทุนอีกด้วย

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!