กพท.สั่งจับตา นกแอร์วิกฤติหนัก หลังขอยกเลิกไฟล์ทบินต่อเนื่องมากว่า 1 ปี

กพท.สั่งจับตา นกแอร์วิกฤติหนัก หลังขอยกเลิกไฟล์ทบินต่อเนื่องมากว่า 1 ปี เริ่มปลดนักบิน ชี้เสี่ยงหนัก หากไม่มีเงินทุนก้อนใหม่เข้าภายในปีนี้ ล่าสุดประกาศหยุดบินเพิ่ม เส้นทาง กรุงเทพ-น่าน เริ่ม 18 เม.ย.นี้

นายจุฬา สุขมานพ ผอ.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่าขณะนี้ กพท. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปจับตาพฤติกรรม การดำเนินธุรกิจของสายการบินทุกสายการบินที่ประจำการอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง โดยขณะนี้สั่งจับตาสายการบินนกแอร์ เป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นสายการบินต้นทุนต่ำที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง20% เป็นอันดับ 2 ของตลาดรองจากสายการบินไทย แอร์เอเชียที่ มีส่วนแบ่งอยู่กว่า 30% ซึ่งปัจจุบันพบว่ากำลังประสบปัญหาทางการเงิน และล่าสุดยังตรวจสอบพบว่าเริ่มมีการยื่นขอยกเลิกเที่ยวบินเข้ามา อย่างต่อเนื่องติดต่อกันมาเป็นเวลากว่า1ปีแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่าสายการบินนกแอร์มีการเริ่มทยอยปลดนักบินบางส่วนจากการจะปลดระวางเครื่องบินบางรุ่นออกจากฝูงบินแล้ว แต่ ยังไม่มีรายงานการปลดพนักงานส่วนอื่นๆ ทั้งนี้จากการติดตามดูงบการเงินของนกแอร์ปัจจุบันพบว่ายังมีการจ่ายค่าใช้จ่าย และหนี้สินใน การดำเนินธุรกิจการบินได้ตามปกติ ยังไม่มีภาระหนี้สินคงค้างแบบผิดปกติ

“พฤติกรรมข้างต้นแสดงให้เห็นว่านกแอร์ อาจจะเริ่มมีปัญหาในการทำการบิน ซึ่งอาจจะต้องไปดูปัญหาให้ลึกลงไป โดยเฉพาะการขอยกเลิก เที่ยวบินว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เช่น เป็นเพราะเครื่องบินเสีย ทำให้ต้องนำไปซ่อมเลยหมุนเครื่องมาบินไม่ทัน หรือเครื่องเสียแต่ไม่มีเงิน ซ่อม หรืออาจจะเป็นเพราะยอดจองน้อยจึงยกเลิกเที่ยวบิน เราจึงต้องจับตานกแอร์เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้โดยสาร  รวมไปถึงเรื่องการเจรจาหาพันธมิตรใหม่เข้ามาร่วมทุนเพื่อแก้ปัญหาฐานะทางการเงินด้วย เพราะต้องหาให้ทันภายในปีนี้ ซึ่งก็เชื่อว่านก แอร์จะหาผู้ถือหุ้นใหม่ได้ เพราะมีเส้นทางบินที่ดีมีมูลค่าดีในแง่การลงทุนสูง ”

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า หากภายในปีนี้นกแอร์ไม่สามารถหาผู้ร่วมทุนรายใหม่ หรือยังไม่สามารถเพิ่มทุนรอบใหม่ได้ภาย ในปีนี้ อาจจะส่งผลกระทบทำให้ดำเนินธุรกิจมีปัญหาชะงักงัน จากกระแสเงินสมที่ยังไม่สมดุล ประกอบกับยังคงประสบปัญหาภาระค่าใช้จ่ายที่ สูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ต้นทุนค่าจ้างนักบินที่สูงกว่าสายการบินอื่น และค่าซ่อมเครื่องบิน เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่าก่อนหน้านี้สายการบินนกแอร์ ได้ประกาศการหยุดการทำการบินชั่วคราว สำหรับ 2 เส้นทางบินในประเทศ คือ เส้นทาง ดอนเมือง – ร้อยเอ็ด และดอนเมือง-นครพนม เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. – 26 ต.ค. 2562 เนื่องจากได้ปลดระวางเครื่องบินแบบ ATR 72-500  จำนวน 2 ลำ และล่าสุดเตรียมประกาศหยุดทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ – น่าน ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.นี้ เป็น ต้นไป

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์