ททท.เชียงใหม่ปลุกกระแสเที่ยวตลอดปี

นักท่องเที่ยวเชียงใหม่ยังติดลบ ททท.เตรียมโหมโปรโมตมิชลินสตาร์-ชวนคนไทยเที่ยวหน้าหนาว พร้อมวางแผนจัดตำแหน่งแบรนด์ใหม่ “เมืองศิลปะ คราฟต์ วัฒนธรรม” จับกลุ่มเจนวาย-ตลาดบินตรง เชื่อศักยภาพแน่นเจาะตลาดการศึกษาจีนได้ ก่อนปูพรมท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวหนุนท่องเที่ยวยั่งยืน

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วง 7 เดือนแรกที่ผ่านมา (มกราคม-กรกฎาคม 2562) จังหวัดเชียงใหม่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเยือนกว่า 5,755,677 คน-ครั้ง ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2561ประมาณ 1.8% โดยสาเหตุหลักมาจากมีปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 โดยในเดือนมีนาคมลดลงไปถึง 12.21% และ 6.46% ในเดือนเมษายน

นางสาวภัคนันท์กล่าวว่า หลังจากผ่านพ้นช่วงดังกล่าวจำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตขึ้นเป็นลำดับ เฉลี่ยเดือนละ 1-2% แต่ก็ยังไม่สามารถทดแทนในช่วงที่หายไปได้ อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนนักท่องเที่ยวไทยจะลดลง แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเติบโตปกติที่เฉลี่ย 2.38% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงรายได้จากนักท่องเที่ยวเชียงใหม่ในภาพรวมยังคงเติบโตขึ้น 1.12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและสร้างมูลค่ากว่า 60,260 ล้านบาท

จากแนวโน้มดังกล่าวนี้ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ จึงเดินหน้าจัดแคมเปญ “เชียงใหม่ กรีน การ์ด” ด้วยการมอบคูปองส่วนลด 70% กว่า 2,000 ใบ เพื่อใช้กับทั้งสายการบิน โรงแรม ที่พัก และสินค้าทางด้านการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย ในช่วงวันที่ 1 กรกฎาคมถึง 15 กันยายน 2562 เพื่อกระตุ้นนักเดินทางในประเทศให้เดินหน้าเข้าสู่เชียงใหม่นอกฤดูการท่องเที่ยว

รวมถึงวางแผนจัดโรดโชว์ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือในหลายจังหวัด เพื่อกระตุ้นตลาดในประเทศที่ยังมีนักเดินทางมาเยือนเชียงใหม่ไม่มากนัก รวมถึงตลาดต่างประเทศใกล้เคียงอย่างลาวเข้ามาร่วมด้วย โดยคาดหวังว่าทั้งหมดจะช่วยผลักดันรายได้จากการท่องเที่ยวเชียงใหม่ให้เติบโตได้ถึง 10%

นอกจากนั้น ในระยะยาวยังมีแผนที่จะปรับตำแหน่งของแบรนด์เชียงใหม่ให้เป็นเมืองศิลปะ งานคราฟต์ และวัฒนธรรมที่เคยมีมาในอดีตให้ชัดเจนขึ้น เพื่อจับกลุ่มนักท่องเที่ยวเจนวาย ขณะเดียวกันก็จะเร่งโปรโมตสู่ตลาดต่างชาติ โดยเน้นตลาดระยะใกล้ที่บินตรงเข้ามาสู่เชียงใหม่ได้เลยมากขึ้น อาทิ เวียดนาม เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง

โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น ตลาดการศึกษา ซึ่งปัจจุบันมีนักศึกษาจากจีนมาเรียนรวมกว่า 7,000 คน เนื่องจากเชียงใหม่มีจำนวนโรงเรียนนานาชาติและมหาวิทยาลัยที่มีศักยภาพในการรับนักศึกษาต่างชาติจำนวนมาก

นางสาวภัคนันท์กล่าวด้วยว่า จากแผนดังกล่าวทำให้ในปี 2563 นี้ จังหวัดเชียงใหม่จะเน้นโปรโมตท่องเที่ยว 3 ด้าน ได้แก่ “การท่องเที่ยวเชิงอาหาร” ผ่านการขยายผลจากมิชลินสตาร์เชียงใหม่ “การท่องเที่ยวเชิงงานฝีมือ” ผ่านการสนับสนุนแบรนด์ต่าง ๆ รวมถึงจัดอีเวนต์งานคราฟต์ตลอดทั้งปี และ “การท่องเที่ยวเชิงการศึกษา” ผ่านการประสานงานกับสำนักงานต่างประเทศและสถานศึกษาภายในจังหวัด

พร้อมทั้งเตรียมที่จะปิดจุดอ่อนเรื่องฤดูกาลของเชียงใหม่ ด้วยการโหมโปรโมตการท่องเที่ยววันธรรมดาและการท่องเที่ยวนอกฤดูกาล “กรีนซีซั่น” เพื่อสร้างรายได้ให้กับเชียงใหม่ตลอดทั้งปี รวมถึงมีแผนที่จะขับเคลื่อนนโยบาย “Green at Heart” เพื่อเปลี่ยนการท่องเที่ยวเชียงใหม่ให้เป็นการท่องเที่ยวลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

โดยเตรียมจับมือผู้ประกอบการโรงแรมเชียงใหม่ที่มีกว่า 40,000 ห้อง พร้อมจัดทำลิสต์โรงแรมสีเขียวให้กับนักท่องเที่ยวได้เลือกเข้าพักในที่พักที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่กังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างนักท่องเที่ยวยุโรปหันมาเลือกเชียงใหม่ และทำให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่เติบโตอย่างยั่งยืนด้วย