สุดทน! เอกชนท่องเที่ยวลั่นรัฐออกมาตรการไม่ตอบโจทย์ ลือสนั่นเตรียมก่อม็อบกดดัน

สทท.สุดทน! โอดรัฐบาลออกมาตรการไม่ตอบโจทย์ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวรอไม่ไหว ลือสนั่นเอกชนท่องเที่ยวทั่วประเทศเตรียมก่อม็อบกดดัน ย้ำพร้อมคุยรัฐอีกครั้งหวังสร้างความเข้าใจร่วมกัน ด้านผู้ประกอบการโรงแรมเสนอลด VAT -ภาษีท้องถิ่น พร้อมแนะตั้งวอร์รูมเสนอข่าวซิงเกิ้ลเมสเสจ

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ต้องการจะขับเคลื่อนขบวนเพื่อเรียกร้องให้รัฐออกมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้ตรงจุด เนื่องจากในที่ประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจ คณะรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมา มาตรการเยียวยาที่ออกมาไม่ตรงกับความเดือดร้อนของผู้ประกอบการท่องเที่ยวเท่าไรนัก และปัจจุบันผู้ประกอบการท่องเที่ยวส่วนใหญ่อยู่ในภาวะที่ไม่สามารถรอได้อีกแล้ว

ขณะนี้สภาอุตท่องเที่ยวฯ พยายามที่จะประสานงานให้เกิดการพูดคุยขึ้นก่อน โดยเน้นในเรื่องเงื่อนไขการขอหยุดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และหากในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้ (10 มีนาคม 2563) ยังไม่มีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการท่องเที่ยวออกมาเพิ่ม สภาฯ ก็พร้อมที่จะพูดคุยกับภาครัฐอีกครั้ง เพื่อประสานความเข้าใจให้ตรงกัน

“ตอนนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวส่วนมากไม่ไหวแล้ว ต้องการการเยียวยาโดยทันที โดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก รถขนส่ง และมัคคุเทศน์ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง” นายชัยรัตน์กล่าว
ด้านนายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรม กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการโรงแรมมีข้อเสนอแนะใน 2 ประเด็น ประเด็นแรก ได้แก่ การขอมาตรการเยียวยาทางด้านการเงินจากภาครัฐในระหว่างที่ผู้ประกอบการขาดรายได้ แต่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นจากซัพพลายเชนที่มีปัญหา โดยขอให้ภาครัฐช่วยลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เหลือ 5-6% ช่วยลดภาษีบำรุงท้องถิ่นรูปแบบต่างๆ อาทิ ภาษีโรงเรือน รวมถึงค่าใช้จ่ายอุปโภคบริโภค ค่าไฟฟ้าเอสที ฯลฯ

และประเด็นที่สองคือ ขอให้รัฐบาลประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่เจ้าภาพในการสื่อสาร ตั้งวอร์รูมหลัก ณ ทำเนียบรัฐบาลเพื่อคัดกรองข้อมูลช่าวสารให้เกิดเป็นข้อมูลชุดเดียวกัน (Single Message) ที่ใช้ในการสื่อสารกับทุกฝ่าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมประสานงานนำเสนอภาพลักษณ์ในการเดินทางด้วยเครื่องบินสู่ประเทศไทยให้สะอาดปลอดภัยโดยทันที