5 โลว์คอสต์จ่อขึ้นค่าตั๋ว 30% ธุรกิจแอร์ไลน์ขอพักหนี้-ฟรีค่าธรรมเนียม

สายการบินอ่วมพิษโควิด-19 ยาวทั้งปี ขอเลิก 1.78 แสนเที่ยวบิน กพท.ชง “ศักดิ์สยาม” เคาะเยียวยาเพิ่ม พักชำระหนี้ ฟรีค่าหลุมจอด ดีเดย์ พ.ค. “นกแอร์ แอร์เอเชีย ไทยเวียตเจ็ท ไทยไลอ้อนแอร์ บางกอกแอร์เวย์ส” กลับมาบินในประเทศขายตั๋วที่นั่งเว้นที่นั่ง อัพราคา 20-30%

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อยู่ระหว่างรวบรวมข้อเรียกร้องของสายการบินต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เสนอเป็นมาตรการเยียวยาเพิ่มเติม ให้ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิจารณากลาง พ.ค.นี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบมาก และประเมินได้ยากจะกลับมาปกติเมื่อไหร่

ดร.จุฬา สุขมานพ

“ทุกสายการบินส่วนใหญ่ขอต่ออายุมาตรการที่เคยมีผลไปก่อนหน้านี้จนกว่าโควิด-19 จะสิ้นสุดลง เช่น ลดค่าธรรมเนียมขึ้น-ลง ที่จอดอากาศยาน 50% ค่าเช่าพื้นที่ในสนามบิน ค่าบริการเดินอากาศ รวมถึงของดเว้นค่าบริการหลุมจอดใน เช่น บางกอกแอร์เวย์ส ใช้หลุมจอดสุวรรณภูมิอยู่ งดบิน 15 วัน ของดเว้นค่าหลุมจอด 15 วัน”

และมีมาตรการทางการเงิน เช่น การหยุดชำระค่าบริการต่าง ๆ หรือขอพักชำระหนี้ ทาง กพท.กำลังรวบรวมข้อเสนอจากสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบจะผ่อนผันให้ได้รับมาตรการต่าง ๆ ได้มากน้อยแค่ไหน

“พ.ค.นี้ มี 4 สายการบินขอกลับทำการบินปกติเส้นทางในประเทศ ได้แก่ นกแอร์ แอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ส โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการ เช่น ขายตั๋วโดยสารแบบที่นั่งเว้นที่นั่ง ไม่มีบริการอาหารและเครื่องดื่ม ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เป็นต้น ส่วนระหว่างประเทศห้ามบินเข้าถึง 31 พ.ค. 2563 หรือจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กพท.เผยแพร่ข้อมูลปริมาณเที่ยวบินที่ขอจัดสรรเวลาการบินก่อนและหลังเกิดโควิด-19 พบว่ามีเที่ยวบินที่ขอยกเลิกสะสมถึง 27 เม.ย. 178,099 เที่ยวบิน คิดเป็น 33.2% ของปริมาณเที่ยวบินที่ขอจัดสรรเวลาบินตามกำหนดการบินฤดูร้อน 2563 ขณะที่จำนวนผู้โดยสาร 19-25 เม.ย.ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศอยู่ที่ 26,205 คน

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า พ.ค.นี้ มี 4 สายการบิน คือนกแอร์ ไทยแอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยเวียตเจ็ท ขอกลับมาให้บริการในประเทศ 26 เส้นทาง ใน 14 สนามบิน ได้แก่ สนามบินลำปาง แม่สอด พิษณุโลก บุรีรัมย์ สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี ตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และกระบี่ ส่วนสนามบินไม่มีเที่ยวบินตลอดเดือนคือ แม่ฮ่องสอน น่านนคร เลย หัวหิน นราธิวาส ชุมพร แพร่ และระนอง

ด้าน บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) อัพเดตข้อมูลการกลับมาบินในประเทศ โดยสนามบินสุวรรณภูมิ มีไทยเวียตเจ็ท แอร์เปิดบริการปกติ, บางกอกแอร์เวย์ส  เริ่มบิน 15 พ.ค. และที่เปิดบิน 1 พ.ค. คือ สนามบินดอนเมือง มีไทยแอร์เอเชีย นกแอร์ ไทยไลอ้อนแอร์ สนามบินเชียงใหม่มีไทยแอร์เอเชีย นกแอร์ ไทยไลอ้อนแอร์ ไทยเวียตเจ็ทแอร์ สนามบินหาดใหญ่มีไทยแอร์เอเชีย นกแอร์ ไทยไลอ้อนแอร์ สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มีไทยแอร์เอเชีย นกแอร์ ไทยเวียตเจ็ทแอร์ ส่วนสนามบินภูเก็ตปิดถึงวันที่ 15 พ.ค.


นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่าการกลับมาให้บริการของทุกสายการบินทำให้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของอุตสาหกรรม อาทิ แนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยด้านสาธารณสุข การกำหนดราคาตั๋วบนพื้นฐานต้นทุนจริงมากขึ้น คาดว่าจะปรับขึ้น 20-30% เพราะต้องขายตั๋วแบบที่นั่งเว้นที่นั่ง