ส่องแพ็กเกจ “เที่ยวปันสุข” เงื่อนไขมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวล่าสุด

กระโดน้ำเล่นทะเล ท่องเที่ยว
Photo by Mladen ANTONOV / AFP

ส่องแพ็กเกจและทำความรู้จักมาตรการ ‘เที่ยวปันสุข’ ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแล้วในวันนี้ (16 มิ.ย.)

มาตรการเที่ยวปันสุขเป็นมาตรการที่กระทรวงการคลังและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเห็นชอบแล้วในวันนี้ โดยมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว 3 แพ็กเกจแบ่งเป็น สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 1 แพ็กเกจ และอีก 2 แพ็กเกจสำหรับประชนทั่วไป

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงขั้นตอนในการจองรับสิทธิทั้ง 3 แพคเกจตามรายงานของมติชน ระบุว่าในเบื้องต้นมีหลักการว่าจะตั้งชื่อเพียงชื่อเดียว และเป็นชื่อที่สื่อให้เห็นชัดเจนว่าเป็นการกระตุ้นมาตรการไทยเที่ยวไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาชื่อที่เหมาะสม หากทางการได้ชื่อที่เหมาะสม รวมไปถึงได้ระบบลงทะเบียนแบบดิจิทัลแล้ว จะเริ่มเปิดให้ประชาชนได้ใช้งานต่อไป

อนุมัติ 3 มาตรการท่องเที่ยว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ “โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จำนวน 3 มาตรการ ได้แก่

1. โครงการ กำลังใจ รัฐบาลสนับสนุนค่าเดินทางของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวม 1,200,000 คน ให้เดินทางโดยการใช้บริการกับบริษัทนำเที่ยว ซึ่งรัฐจะสนับสนุนงบประมาณเดินทางไม่เกินคนละ 2,000 บาท/คน สำหรับการเดินทางที่ไม่น้อยกว่า 2 วัน 1 คืน

2. โครงการ เที่ยวปันสุข รัฐบาลสนับสนุนการเดินทางของประชาชน จำนวนไม่น้อยกว่า 2,000,000 คน โดยการจำหน่ายบัตรโดยสารของผู้ประกอบการขนส่งด้านการท่องเที่ยว 3 กลุ่ม ได้แก่ สายการบินในประเทศไทย รถขนส่งไม่ประจำทางข้ามจังหวัด และรถเช่าในอัตราร้อยละ 40 แต่ไม่เกิน 1,000 บาท

3. โครงการ เราไปเที่ยวกัน รัฐบาลสนับสนุนค่าโรงแรมที่พักในลักษณะร่วมจ่าย (Co-pay) จำนวน 5,000,000 คืน ในอัตราร้อยละ 40 ของค่าห้องพักแต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน และสนับสนุนค่าอาหารและค่าใช้จ่ายสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการและ ททท. จะแจ้งรายชื่อแก่ธนาคารกรุงไทย จำนวน 600 บาทต่อห้องต่อคืน โดยจะต้องมีที่ตั้งอยู่ในจังหวัดอื่นที่ไม่ใช่จังหวัดในทะเบียนบ้านของประชาชนผู้จองที่พัก

ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่เดือน กรกฎาคม-ตุลาคม 2563 งบประมาณ 22,400 ล้านบาท โดยแบ่งงบประมาณเป็น โครงการกำลังใจ 2,400 ล้านบาท โครงการเราไปเที่ยวกัน 18,000 ล้านบาท และโครงการเที่ยวปันสุข 2,000 ล้านบาท

สำหรับวิธีการลงทะเบียนนั้น คาดว่าประชาชนจะต้องลงทะเบียนรับสิทธิ์ในรูปแบบของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน คล้ายกับโครงการชิมช้อปใช้ หรือโครงการการท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่จัดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งต้องรอการยืนยันรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนลงทะเบียนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง