ไมเนอร์ฯ ไม่หวั่นรายได้โรงแรมร่วง กัดฟันลุยลงทุนตามแผนเดิม

นายโทมัส ไมเออร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มไมเนอร์ โฮเทลส์

“ไมเนอร์ โฮเทลส์” ยันเดินหน้าตามแผน พัฒนาโครงการโรงแรม-โรงเรียน-ศูนย์เวลเนสต่อเนื่อง มั่นใจคนหันให้ความสำคัญด้านสุขภาพ รับปิดโรงแรมกว่า 75% ฉุดรายได้ลด แม้หั่นต้นทุนคน-บริหาร เชื่อท่องเที่ยวไทยจะฟื้นและแข็งแกร่ง เตรียมทำตลาดต่างชาติทันทีเมื่อเปิดทราเวลบับเบิ้ล 

ยันเดินหน้าแผนเปิดโรงแรม-โรงเรียน-ศูนย์เวลเนส

นายโทมัส ไมเออร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ (เอเชีย) กลุ่มไมเนอร์ โฮเทลส์ ในเครือบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชันแนล  จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยว่า กลุ่มไมเนอร์ โฮเทลส์ยังคงเดินหน้าแผนการพัฒนาโครงการใหม่ตามไปป์ไลน์เดิม แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีโครงการในไปป์ไลน์กว่า 14 โครงการ ทั้งโรงแรม โรงเรียนการโรงแรม และศูนย์ดูแลสุขภาพ

โครงการโรงแรมใต้แบรนด์ “Anantara” ได้แก่ Anantara Dublin, Anantara Ubud, Anantara Rome, Anantara Budapest และ Anantara Nice โครงการโรงแรมใต้แบรนด์ “Avani” ได้แก่ Avani+ Koh Lanta, Avani+ Khao Lak, Avani Doc Let และ Avani Fares Maldives รวมถึงยังมีโครงการรับบริหารโรงแรมในภูมิภาคตะวันออกกลางด้วย

นอกจากนั้น ยังมีโครงการศูนย์สุขภาพที่ไมเนอร์ฯ ร่วมกับเวอริตา เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เตรียมเปิดศูนย์บริการสุขภาพเวอริตาในพื้นที่โรงแรมอนันตารา สยาม และอนันตารา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ซึ่งจริงๆ ต้องเปิดให้บริการตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ แต่ชะลอมาเปิดให้บริการหลังการแพร่ระบาดคาดเริ่มบริการได้ภายในปีนี้ รวมถึงยังมีโครงการ VLCC ในพื้นที่โรงแรมอนันตารา หัวหินและโครกงาร Clinique La Prairie ในพื้นที่โรงแรมเซนต์ รีจิสในไปป์ไลน์ด้วย

“โครงการศูนย์บริการสุขภาพเป็นโครงการที่เราเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปีที่ผ่านมาหลังเห็นเทรนด์ด้านสุขภาพที่เติบโตขึ้นเป็นลำดับและหลังจากผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 เชื่อว่าผู้คนจะยิ่งใส่ใจสุขภาพและให้ความสำคัญกับการบริการด้านสุขภาพมากขึ้นเป็นลำดับ สอดคล้องกับการเปิดให้บริการศูนย์บริการสุขภาพที่เราร่วมมือกับเวอริตา เฮลท์แคร์”

ขณะเดียวกัน ก็ยังเดินหน้าก่อตั้ง Asian Institute of Hospitality Management, in Academic Association with Les Roches Global Hospitality Education (AIHM) สถาบันฝึกอบรมทางด้านการบริการภายใต้ความร่วมมือด้านวิชาการกับเลส์ โรชส์ โกลบอล ฮอสปิตอลลิตี้ เอ็ดดูเคชั่น ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนด้านการบริหารจัดการธุรกิจบริการที่ระดับโลกในสองวิทยาเขตทั้งกรุงเทพฯ และพัทยา

ปิดโรงแรม 75% เซ่นรายได้

นายโทมัส อธิบายต่อว่า ส่วนผลกระทบจากการแพร่ระบาดในช่วงที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยว รวมถึงความปลอดภัยของผู้เข้าพักและพนักงาน ทำให้ไมเนอร์ต้องปิดให้บริการโรงแรมในเครือชั่วคราวกว่า 75% ทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อรายได้ตลอดทั้งปีของกลุ่มให้ลดลงอย่างแน่นอน โดยในช่วงที่ผ่านมาไมเนอร์จึงได้พยายามปรับลดต้นทุนทางด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนในการบริหารงานหรือต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร โดยได้ขอให้พนักงานปรับลดเงินเดือนหรือให้ลางานโดยไม่รับค่าจ้าง

นอกจากนั้น ในช่วงเวลาเดียวกันไมเนอร์ยังได้เข้าร่วมเป็นโรงแรมสำหรับกักกันตัว (state quarantine) 3 แห่ง ได้แก่ โรงแรมอนันตรา สยาม, อนันตรา ริเวอไซด์ กรุงเทพฯ และอนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต วิลลา โดยการประสานงานกับโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีอัตราการเข้าพักสำหรับห้องพักที่กักไว้สำหรับการกักกันตัวที่อนันตรา สยามราว 50-60%

รอทราเวลบับเบิ้ล เตรียมลุยตลาดต่างชาติ

ในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์เริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ การท่องเที่ยวในประเทศไทยเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งและเริ่มมองเห็นสัญญาณบวกของตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น ไมเนอร์จึงได้ทยอยกลับมาเปิดให้บริการโรงแรมต่างๆ เพื่อสร้างรายได้และผลกำไรอีกครั้ง โดยในประเทศไทยได้กลับมาเปิดให้บริการกว่า 18 แห่งจากทั้งหมด 29 แห่งแล้วและคาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งเร็วๆ นี้

ขณะเดียวกัน ยังได้เปิดให้บริการโรงแรมอื่นๆ ในแต่ละภูมิภาคทั่วโลกตามสถานการณ์แล้วเช่นกัน อาทิ ไทย เวียดนาม มัลดีฟส์ ฯลฯ แต่ยังไม่สามารถเปิดบริการ 100% ได้ เนื่องจากแต่ละภูมิภาค แต่ละประเทศ และแต่ละโรงแรมมีกลุ่มลูกค้าและสถานการณ์ที่แตกต่างกัน โรงแรมในกลุ่มที่ต้องพึ่งพิงลูกค้าต่างชาติอาจยากที่จะเปิดให้บริการทั้งหมดในช่วงเวลานี้ ซึ่งในระยะเวลาต่อไปเชื่อว่าหากการเปิดทราเวลบับเบิ้ลทำได้สำเร็จก็มองเห็นโอกาสในการกลับไปทำตลาดต่างชาติอีกครั้ง

“ผมเชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวไทยจะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้และยังคงแข็งแกร่งหลังจากผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 ไปได้ เพราะไทยยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและท่องเที่ยวมีความสำคัญมากต่อเศรษฐกิจไทย รวมถึงยังมั่นใจว่าไมเนอร์ตัดสินใจถูกต้องที่ได้ยกระดับมาตรฐานสุขอนามัยและความสะอาดเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าพักและพนักงาน”

ถึงอย่างนั้นก็ยังยากที่จะประเมินได้ว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นคืนสู่ปกติเมื่อไร แต่โควิด-19 ก็ทำให้ได้ลองถอยกลับมาประเมินสถานการณ์ พร้อมสำรวจที่มาของข่าวสารที่ถูกต้องและให้ความสำคัญกับการระดมสมองของทีมอีกครั้ง