คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน โรงแรมโกง ร้านค้าขึ้นราคา โดนข้อหาแพ่ง

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

นายยุทธศักดิ์-ผู้ว่า ททท. และ นายดนุชา-เลขาสภาพัฒน์ เตือนโรงแรม-ร้านค้า ร่วมโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” – “คนละครึ่ง” ฉวยโอกาสขึ้นราคาห้องพัก-สินค้า เล็งตัดออกจากโครงการ-ฟ้องแพ่ง

วันที่ 4 ธ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ฉวยโอกาสขึ้นราคาห้องพัก ว่าได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้แจ้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งจะเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตาม รวมถึงมีมาตรการลงโทษอย่างเข้มข้น ซึ่งถ้าจับได้ต้องตัดออกจากโครงการ และพิจารณาฟ้องทางแพ่ง

“เรื่องนี้ตรวจสอบไม่ยาก ถ้าเป็นไปตามข่าวจริง เคยขายค่าห้องพัก 1,800 บาท แต่ขึ้นเป็น 7,500 บาท มีความผิดชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งถ้าผู้ประกอบการทำเช่นนี้ กรณีมีหลักฐานชัดเจน จะกระทบกระเทือนต่อภาพใหญ่ของโครงการ จึงอยากให้ผู้ประกอบการ ภาคีภาคเอกชนช่วยกันดูแล เพราะเงินที่นำมาใช้แม้จะเป็น co-pay แต่ส่วนหนึ่งก็เป็นเงินภาษี ดังนั้นจะต้องช่วยกันประคับประคองในสถานการณ์ให้ผ่านพ้นไปให้ได้”

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ กล่าวว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน หรือ คนละครึ่งก็ตาม เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องการความร่วมมือเพื่อนำพาประเทศไทยทั้งหมด คนไทยทุกคน ทุกภาคส่วนในการช่วยกันนำพาประเทศไทยให้รอดพ้นวิกฤตในครั้งนี้


“ถ้าทราบว่ามีการฉวยโอกาสในลักษณะนี้ ขอให้รีบแจ้งเข้ามาให้ทางสภาพัฒน์และกระทรวงการคลังทราบ และขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ถ้าทราบแล้วให้งดใช้บริการผู้ประกอบการและร้านค้าเหล่านั้น”