ปั้น “ไทยเทสเทอราปี” รับคนรักสุขภาพทั่วโลก

ไทยเทส

“อาหารไทย” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นตัวแทนของความเป็นไทยที่สะท้อนถึงความประณีตของศาสตร์และศิลป์แห่งอาหารที่สั่งสมสืบทอดมานานนับศตวรรษ ความมหัศจรรย์ของอาหารไทยไม่ได้มีดีเพียงความอร่อย แต่มีประโยชน์กับสุขภาพมากมาย

“กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม” จึงได้ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และอีกหลายหน่วยงานเปิดตัวโครงการ “ไทยเทสเทอราปี” หรือ Thai Taste Therapy เชิญชาวต่างชาติทั่วโลก เปิดประสบการณ์ใหม่ “กินอาหารไทยเป็นยา”

“ชาย นครชัย” อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม บอกว่า เพื่อเป็นการสืบสานรักษาและต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมให้ยั่งยืน ที่ผ่านมากรมได้ขึ้นทะเบียนอาหารไทย 20 รายการ เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อาทิ ต้มยำกุ้ง แกงเผ็ด แกงพุงปลา แกงเขียวหวาน ส้มตำ เป็นต้น และมีแผนขึ้นทะเบียนอาหารไทยอีกหลายรายการในอนาคต ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย

ชาย นครชัย
ชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

“ไทยเทสเทอราปี” เป็นโครงการเพื่อยกระดับวัฒนธรรมอาหารไทยสู่นานาชาติ ด้วยการนำเสนอคุณประโยชน์ของอาหารไทยในมิติของสรรพคุณทางยาที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ทั่วโลกใส่ใจเรื่องการกินมากขึ้น อาหารไทยคือ soft power ที่มีศักยภาพในการเข้าถึงชาวต่างชาติในทั่วโลก

อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำให้ทั่วโลกเชื่อมั่นเรื่องความอร่อยของอาหารไทย พร้อมสร้างมุมมองใหม่ที่ว่า “อาหารไทย” นั้นเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก

“ไอริณ ฤกษะสาร” ผู้บริหารโครงการ “ไทยเทสเทอราปี” ให้ข้อมูลว่า ในเฟสแรกของโครงการได้เชิญเชฟชื่อดังระดับเวิลด์คลาสเข้าร่วม อาทิ เชฟมาดามนูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ เจ้าของร้านอาหาร “บลู เอเลเฟ่นท์” ร้านอาหารไทยที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก เชฟแอนดี้ ยังเอกสกุล เชฟมิชลินสตาร์อาหารไทย 1 ดาว คนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์อาหารไทยจากสหรัฐอเมริกา

เชฟอรรถพล ไนโต ถังทอง อดีตรางวัลเหรียญทองเชฟโอลิมปิก Executive Chef โรงแรมแมริออท เดอะ สุรวงศ์ และสุดยอดเชฟแห่งปีในเครือแมริออททั่วโลก และเชฟชื่อดังอีกหลายสิบคนมาร่วมสร้างสรรค์เมนูอาหารไทยที่มีคุณประโยชน์ทางยาและส่งเสริมสุขภาพ

พร้อมทั้งจับมือกับร้านอาหารไทย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เปิดขายเมนูอาหารไทยเทสเทอราปี 3 เมนู ได้แก่ เมนูเสริมภูมิคุ้มกันต้านโควิด เมนูอาหารจากกัญชา & กระท่อม และเมนูสมุนไพรพื้นถิ่นของไทย

โดยดูรายละเอียดและสั่งร้านอาหาร Thai Taste Therapy และสินค้าสุขภาพจากสมุนไพรไทยที่เข้าร่วมโครงการผ่านทางไลน์ @thaitastetherapy นอกจากนี้ โรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงศ์ ห้องอาหาร พระยา คิทเช่น ยังจัดบุฟเฟต์เมนูอาหารไทยเป็น “ยาที่อร่อยที่สุดในโลก” ตลอดเดือนกันยายนและตุลาคมนี้

และเพื่อปลุกกระแสให้คนทั่วโลกกินอาหารไทยเป็นยา ช่วยรักษาโรคและส่งเสริมสุขภาพ จึงเปิดตัวแพลตฟอร์ม ThaiTasteTherapy.com เปิดคอร์สสอนทำอาหารไทยเป็นยาผ่านทางออนไลน์

ทั้งนี้ เพื่อส่งต่อสูตรอาหารไทย หรือ “ไทยเทสเทอราปี” และส่งออกวัตถุดิบเครื่องปรุงสมุนไพรไทยไปทั่วโลก รวมถึงดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาสัมผัสอาหารไทยด้วยตัวเองอีกด้วย