โรงแรมดาราเทวี ปิดตำนาน 17 ปี ขายทอดตลาด 12 พ.ย.

โรงแรมดาราเทวี

กรมบังคับคดี เตรียมขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวีเชียงใหม่ เคาะราคาเริ่มต้น 2,116 ล้านบาท ประมูล 12 พ.ย. นี้ ชาวเชียงใหม่แห่โพสต์โซเชียล “โรงแรมในความทรงจำ” สถาปัตยกรรมล้านนา ต้องเปลี่ยนมืออีกครั้ง เผยคนรุ่นใหม่โหยหาเสน่ห์ดั้งเดิม “มุมคาเฟ่เบเกอรี่-มาการอง-ครัวซองต์ไส้อั่ว”

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 จากกรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ โรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด ยื่นคำร้อง ส่งผลให้โรงแรมต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ล่าสุดกรมบังคับคดีกระทรวงยุติธรรม ได้ประกาศขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวี ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ที่สำนักงานบังคับดคี จ.เชียงใหม่ ด้วยราคาเริ่มต้น 2,116 ล้านบาท

ซึ่งเป็นราคาเริ่มต้นเพียง 50% ของราคาที่บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือไอเฟค (IFEC) ซื้อเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2558 ที่ใช้เงินกว่า 2.52 พันล้านบาท ในการเข้าซื้อหุ้น แต่เมื่อนับรวมมูลค่าหนี้สินแล้วคิดเป็นเงิน 4,300 ล้านบาท ซึ่งหลังจากช่วงต้นปี 2563 โรงแรมได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แจ้งปิดกิจการชั่วคราว

ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2563 โรงแรมได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ จากนั้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ทำให้โรงแรมต้องประกาศปลดพนักงานและปิดกิจการ พร้อมเข้าสู่กระบวนการล้มละลายในท้ายที่สุดเนื่องจากขาดทุนต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว มีรูปแบบสถาปัตยกรรมการก่อสร้างแบบล้านนาโบราณ ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บนเนื้อที่ประมาณ 153 ไร่ มีจำนวนห้องพัก 123 ห้อง

นงนภัส ลิมวิภาภวัต ชาวเชียงใหม่ ย่านเทศบาลวัดบวกครก ติดกับที่ตั้งโรงแรม ให้ความเห็นกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เสียดายตั้งแต่ครั้งแรก ๆ แล้วที่โรงแรมมีการเปลี่ยนมือเปลี่ยนเจ้าของ หลายปีมานี้โรงแรมดูเงียบเหงา ไม่คึกครื้นเหมือนก่อนที่มีงานอีเวนต์ใหญ่ ๆ จัดอยู่ต่อเนื่อง เห็นว่าช่วงนี้มีการเทขายของในโรงแรมด้วย

“ที่ชอบมากและเป็นเสน่ห์ของนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่คือมุมคาเฟ่ด้านในชั้นล่างตกแต่งสีขาว และมาการอง ซิกเนเจอร์ ที่ครั้งหนึ่งเคยโด่งดัง เพราะเป็นเชนของโรงแรมโอเรียลเต็ล เคยมาขายถึงในห้างสยามพารากอนที่กรุงเทพฯ เมนูครัวซองต์ไส้อั่ว ที่ทำได้อร่อยหากินได้ยาก ราคาไม่แพง และห้องอาหารจีนฟูเจียน ที่นักธุรกิจจะชอบมาก รสชาติขึ้นชื่อ แต่ทุกอย่างก็กลายเป็นตำนาน”