Test & Go กลับมาเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ เช็กเงื่อนไข-ขั้นตอน-แนวปฏิบัติ

เจ้าหน้าที่สนามบินบริเวณช่องทางเข้าใหม่ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะซ้อมขั้นตอนการเปิดใหม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนโดยไม่ได้กักกันในวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่กรุงเทพฯ วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2564 Thailand pass
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

การเข้าสู่ราชอาณาจักรไทย ในรูปแบบ Test & Go กลับมาเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง ตรวจสอบเงื่อนไข-ขั้นตอนแนวการปฏิบัติที่นี่!

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเทศไทยกลับมาเปิดลงทะเบียน Thailand Pass ในรูปแบบ Test and Go เพื่อเข้าสู่ราชอาณาจักรไทยอีกครั้ง หลังที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) (ศบค.) ระงับมาตรการเนื่องจากการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2564

อย่างไรก็ตาม แม้มีการระงับการเข้าประเทศ ในรูปแบบ Test and Go แต่นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยใน 2 ช่องทาง คือ 1.ผ่านภูเก็ตแซนด์บอกซ์จังหวัดเดียวเท่านั้น 2.ผ่านระบบ State Quarantine และต้องตรวจในระบบ RT-PCR  ก่อนและหลังกักตัว 7-10 วัน

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศไทยฉบับปรับปรุงล่าสุดตามมติที่ประชุม ศบค. (20 ม.ค.) มีรายละเอียด มีดังนี้

4 เงื่อนไขผู้เดินทาง

    • เดินทางได้จากทุกประเทศ/พื้นที่
    • เงื่อนไขการฉีดวัคซีน
    • บุคคลสัญชาติไทยไม่ต้องซื้อประกันภัย
    • มีหลักฐานการชำระเงินค่าโรงแรม SHA Extra+ / AQ จำนวน 2 ครั้ง (วันที่เดินทางถึง และวันที่ 5)

4 ขั้นตอนลงทะเบียน

    1. ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass ที่ https://tp.consular.go.th (ควรลงทะเบียนล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน ก่อนวันเดินทางจริง)
    2. ตรวจหาเชื้อโควิด-19 (ก่อนเดินทาง)
    3. ตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 1 เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย (วันที่ 1)
    4. ตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ระหว่างพำนักในประเทศไทย (วันที่ 5)

4 แนวปฏิบัติหลังลงทะเบียนเสร็จ

    1. คนที่ลงทะเบียนแล้วและได้รับอนุมัติสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามมาตรการที่ได้รับอนุมัติ
    2. ผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว และกำลังรอการพิจารณาขอให้รอการพิจารณา Thailand Pass QR Code หากได้รับอนุมัติจะเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามมาตรการที่ได้รับอนุมัติ
    3. ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยในรูปแบบการกักตัว (AQ) และรูปแบบ Sandbox ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะเต่า และเกาะพะงัน) สามารถลงทะเบียนได้ตามปกติ
    4. ผู้เดินทางที่มีกำหนดจะเดินทางเข้าประเทศไทยในรูปแบบ Test & Go และ Sandbox จะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อครั้งที่ 2 โดยวิธี RT-PCR (จากเดิม ATK) ณ สถานที่ที่ทางราชการกำหนด

ทั้งนี้ ในการจองโรงแรมจะรวมค่าตรวจ RT-PCR หรือมีการจ่ายค่าตรวจทั้งสองครั้งและผู้เดินทางต้องรออยู่ในโรงแรมเพื่อรอผลตรวจ กรณีพักไม่เกิน 5 วัน ไม่ต้องแสดงหลักฐานการจองและจ่ายค่าที่พักและค่าตรวจครั้งที่ 2 แต่ให้แสดงบัตรโดยสารเครื่องบินขากลับแทน

อย่างไรก็ตาม การเข้าประเทศแบบ Test and Go จะเป็นมาตรการหลักในการเข้าประเทศหลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป หากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น อาจพิจารณาปรับมาตรการให้เหลือเพียง Sandbox/AQ ตามเดิม