Test & Go เปิดรายละเอียดฉบับล่าสุด มีผล 1 ก.พ.

Thailand Pass

กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยฉบับล่าสุด ตามมติ ศบค. นำ Test & Go กลับมาใช้ เริ่ม 1 ก.พ. 65

วันที่ 27 มกราคม 2565 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศไทยฉบับปรับปรุงล่าสุดตามมติที่ประชุม ศบค. เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ซึ่งได้มีการปรับมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยจะมีการกลับมาเปิดลงทะเบียน Thailand Pass เพื่อเข้าประเทศแบบ Test and Go ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 น. โดยรายละเอียดมีดังนี้

เงื่อนไขผู้เดินทาง

  • เดินทางได้จากทุกประเทศ/พื้นที่
  • เงื่อนไขการฉีดวัคซีน
  • บุคคลสัญชาติไทยไม่ต้องซื้อประกันภัย
  • มีหลักฐานการชำระเงินค่าโรงแรม SHA Extra+/AQ จำนวน 2 ครั้ง (วันที่เดินทางถึง และวันที่ 5)

ขั้นตอน

1. ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass ที่ https://tp.consular.go.th (ควรลงทะเบียนล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน ก่อนวันเดินทางจริง)
2. ตรวจหาเชื้อโควิด-19 (ก่อนเดินทาง)
3. ตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 1 เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย (วันที่ 1)
4. ตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ระหว่างพำนักในประเทศไทย (วันที่ 5)

โดยในการจองโรงแรมจะรวมค่าตรวจ RT-PCR หรือมีการจ่ายค่าตรวจทั้ง 2 ครั้ง และผู้เดินทางต้องรออยู่ในโรงแรมเพื่อรอผลตรวจ กรณีพักไม่เกิน 5 วัน ไม่ต้องแสดงหลักฐานการจองและจ่ายค่าที่พักและค่าตรวจครั้งที่ 2 แต่ให้แสดงบัตรโดยสารเครื่องบินขากลับแทน

การเข้าประเทศแบบ Test and Go จะเป็นมาตรการหลักในการเข้าประเทศหลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ก็อาจพิจารณาปรับมาตรการให้เหลือเพียง Sandbox/AQ ตามเดิมได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค.ยังได้มีมติเปิดพื้นที่แซนด์บอกซ์เพิ่มเติมใน 2 พื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เช่นกัน ได้แก่

  1. ชลบุรี (อ.บางละมุง เมืองพัทยา อ.ศรีราชา เกาะสีชัง สัตหีบ เฉพาะ ต.นาจอมเทียน และบางเสร่)
  2. ตราด (เกาะช้าง)

สำหรับผู้เดินทางสามารถเดินทางระหว่างพื้นที่แซนด์บอกซ์เดิม ภูเก็ต กระบี่ พังงา และสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะเต่า และเกาะพะงัน) ได้ภายใน 7 วันที่พำนักในแซนด์บอกซ์ และต้องจองโรงแรม SHA Extra Plus หรือ AQ เป็นเวลา 7 วัน พร้อมการตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง (ในวันแรกและวันที่ 5-6 ) โดยสามารถย้ายโรงแรมในพื้นที่/กลุ่มจังหวัดแซนด์บอกซ์ได้ไม่เกิน 3 แห่ง