ลงทะเบียน Test & Go รอบใหม่ ปรับเงื่อนไข เช็กข้อควรระวังที่ต้องรู้

ลงทะเบียนเข้าไทย TEST AND GO
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ระบบ Test & Go กลับมาเปิดให้ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าไทยลงทะเบียนอีกครั้ง หลังถูกระงับไปจากการระบาดของ “โอมิครอน” แต่รอบนี้มีการปรับเงื่อนไข และมีข้อควรระวังที่ต้องรู้ 

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รูปแบบการเดินทางเข้าสู่ราชอาณาจักรไทยล่าสุด รัฐบาลได้ปรับให้การลงทะเบียนรูปแบบ Test & Go ผ่านระบบ Thailand Pass เป็นมาตรการหลักในการเข้าประเทศ ตามมติที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา และมีผลหลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป

“ประชาชาติธุรกิจ” สรุปสิ่งที่ควรรู้ และข้อควรระวัง เนื่องจากการเปิดลงทะเบียนเข้าประเทศไทยในครั้งนี้ มีการปรับเงื่อนไข และข้อกำหนดตามสถานการณ์ ดังนี้

1. ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ผู้เดินทางเข้าไทยในรูปแบบ Test & Go สามารถเดินทางมาได้จากทุกประเทศทั่วโลก

2. ผู้ที่เดินทางต้องตรวจหาเชื้อโควิด แบบ RT-PCR จำนวน 2 ครั้ง และต้องมีหลักฐานการจองห้องพักของโรมแรมในวันแรก และวันที่ 5 โดยเป็นโรงแรมที่มีโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ SHA ++ AQ QQ หรือ AHQ โดยการตรวจ RT-PCR ทั้ง 2 ครั้ง มีรายละเอียดที่ต้องปฏิบัติ ดังนี้

วันที่เดินทางมาถึง (วันที่ 1) 

  • เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด ครั้งที่ 1 ที่โรงแรมที่พัก หรือสถานที่อื่นที่กำหนด และรอผลตรวจในห้องพัก
  • หากผลเป็นลบ สามารถเดินทางไปทั่วประเทศ และเข้ารับการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 หลังมาถึง

ระหว่างพักในไทย (วันที่ 5)

  • เข้ารับการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ณ โรงแรมที่พัก หรือ สถานที่อื่นที่กำหนด และรอผลตรวจในห้องพัก
  • หากผลเป็นลบ สามารถเดินทางไปทั่วประเทศ

3. จัดระบบการตรวจสอบ และกำกับการเข้าที่พัก และตรวจหาเชื้อให้ครบสองครั้ง โดยต้องอยู่ในที่พัก/สถานที่ที่กำหนด จนได้รับผลการตรวจ หากผลเป็นลบ สามารถออกจากโรงแรมได้

4. กำหนดระบบประกันให้ชัดเจน กรณีประกันไม่ครอบคลุม ผู้เดินทางจะต้องรับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายของ Hospital/Hospitel/Hotel Isolation และกรณี HRC (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง) เอง สำหรับบุคคลสัญชาติไทยไม่ต้องซื้อประกันภัย

5. กรณีเกิดการระบาดมากขึ้น หรือสถานการณ์เปลี่ยนแปลง พิจารณาการรับผู้เดินทางแล้วปรับมาใช้ระบบพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (Sandbox)

ลงทะเบียน Thailand Pass ต้องระวังอะไร

กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ผู้ที่ลงทะเบียน Thailand Pass ที่ได้รับอีเมลรูปแบบต่อไปนี้ โปรดอย่าดำเนินการตามข้อความในอีเมลดังกล่าว เนื่องจากเป็นข้อมูลเท็จซึ่งไม่ได้มาจากระบบ Thailand Pass และอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของผู้ลงทะเบียน

ข้อความที่เป็นข้อมูลเท็จดังกล่าว ระบุว่า “There is a problem related to the request, please download the attachment and update the information”

ข้อความต่อมา จะระบุว่า “Important note, You must open the document from a PC and not from the phone”

thailand pass

เงื่อนไขการฉีดวัคซีน

ผู้ที่เดินทางเข้าไทยต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส ตามข้อกำหนด อย่างน้อย 14 วัน ก่อนวันเดินทาง โดยต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) หรือทางการไทย ดังนี้

  • วัคซีนซิโนแวค
  • วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า
  • วัคซีนไฟเซอร์
  • วัคซีนโมเดอร์นา
  • วัคซีนซิโนฟาร์ม
  • วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
  • วัคซีนสปุตนิก วี

สำหรับผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด และได้รับการรักษาจนหายแล้ว ต้องมีหลักฐานการได้รับวัคซีน 1 เข็ม หลังการติดเชื้อ (พร้อมใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าหายแล้ว)

ส่วนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ต้องมีหลักฐานการได้รับวัคซีน แต่ต้องลงทะเบียนและเดินทางพร้อมกับผู้ปกครอง