ติดสปีด “เซ็นทารา กะรน” รับนักท่องเที่ยวต่างชาติไหลกลับ

เฉลิมรัฐ ขำสวัสดิ์ เซ็นทารา ภูเก็ต
สัมภาษณ์

แม้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดจะยังคงเป็น “ปัจจัยลบ” สำหรับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรม แต่ธุรกิจโรงแรมยังเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นการลงทุนในระยะยาว และในหลายพื้นที่ยังมีศักยภาพในการลงทุนสูง

ที่สำคัญ หลายฝ่ายเชื่อว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรมของไทยกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลทยอยผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ

“เซ็นทารา” เครือข่ายโรงแรมสัญชาติไทย 1 ในกลุ่มผู้ประกอบการที่ยังคงเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ และทยอยกลับมาเปิดให้บริการโรงแรมในเครือข่ายเป็นระยะ โดยล่าสุดคือ โรงแรมเซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต

รีโอเพ่น “เซ็นทารา กะรน”

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้ร่วมสัมภาษณ์ “เฉลิมรัฐ ขำสวัสดิ์” ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต โรงแรมแบรนด์ไทยที่อยู่คู่กับหาดกะรน (ภูเก็ต) มากว่า 20 ปี ถึงแผนการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหลังจากปิดให้บริการชั่วคราวไปเมื่อต้นปี 2563 รวมถึงมุมมองต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม และภาพรวมของธุรกิจโรงแรมจังหวัดภูเก็ต ไว้ดังนี้

“เฉลิมรัฐ” บอกว่า ตามแผนเดิมบริษัทมีแผนจะกลับมาเปิดให้บริการโรงแรมเซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต อีกครั้งในเดือนกรกฎาคม 2565 หลังจากที่ปิดให้บริการชั่วคราวไป 2 ปีเต็ม ๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ด้วยดีมานด์การเดินทางเข้าภูเก็ตมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับเครือข่ายและพันธมิตรของ “เซ็นทารา” ที่มีอยู่ทั่วโลก ทำให้มั่นใจว่าธุรกิจจะกลับมาเร็วกว่าปกติ จึงปรับแผนการเปิดบริการให้เร็วขึ้นเป็น 1 เมษายน 2565

พร้อมให้ข้อมูลว่า โรงแรมแห่งนี้เป็นโรงแรมสไตล์รีสอร์ตขนาด 235 ห้อง ตั้งบนพื้นที่ 32 ไร่ แบ่งเป็น 3 โซน คือ โซนเทอเรส (terrace) อยู่บริเวณด้านหน้า โซนลากูน (lagoon) มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่พร้อมเครื่องเล่นสไลเดอร์ และโซนทรอปิคอล (tropical) แวดล้อมด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ ร่มรื่น มีห้องให้เลือกหลายประเภท ทั้งวิลล่า, เดอลุกซ์, ซูพีเรียร์, พรีเมี่ยมเดอลุกซ์, แฟมิลี่เดอลุกซ์ ฯลฯ

ที่โดดเด่นคือ แต่ละโซนมีสระว่ายน้ำของตัวเอง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน รวมถึงห้องอาหาร ห้องออกกำลังกาย สปา สนามเด็กเล่น สนามเทนนิสกลางแจ้ง เหมาะสำหรับการพักผ่อนทั้งแบบส่วนตัวและแบบครอบครัว

“โรงแรมตั้งอยู่ใจกลางเมืองกะรน ห่างจากชายหาดกะรนเพียง 700-800 เมตร ไม่ไกลจากหาดป่าตอง เดินทางสะดวก ปัจจุบันเรายังเปิดให้บริการ 207 ห้อง ในโซนลากูน และโซนทรอปิคอล ส่วนโซนเทอเรส ซึ่งเป็นอาคารสูง 9 ชั้น จำนวน 128 ห้อง และห้องประชุมสัมมนา ยังไม่ได้เปิดให้บริการ หากมีดีมานด์เพิ่มขึ้น เราก็พร้อมจะเปิดให้บริการทั้งหมด”

ตอบรับดีตั้งแต่เดือนแรก

โดยเดือนแรกที่กลับมาให้บริการพบว่าได้รับการตอบรับดีทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศที่เริ่มทยอยกลับมา มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยกว่า 10% และประมาณ 20-25% ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าคนไทยที่เดินทางกับโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”

ส่วนตลาดต่างประเทศเบื้องต้นยังเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักร (UK) เป็นหลัก จากก่อนวิกฤตโควิดกลุ่มลูกค้าอันดับ 1 ของโรงแรมแห่งนี้ คือ รัสเซีย ประมาณ 30% รองลงมาคือ สหราชอาณาจักร ประมาณ 25%, ออสเตรเลีย ประมาณ 20%, จีน ประมาณ 15-18% และนิวซีแลนด์ ประมาณ 10-12%

มั่นใจ Booking พุ่งตั้งแต่ Q4/65

“ในช่วงเริ่มต้นของการกลับมาเปิดให้บริการนี้ เรายังไม่คาดหวังมากนัก เนื่องจากกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงเป็นตลาดภายในประเทศ ส่วนตลาดต่างประเทศยังเป็นตลาดการเดินทางระยะใกล้เป็นหลัก โดยเราตั้งเป้าว่าในช่วงไตรมาส 2 นี้ อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของเซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต จะได้ประมาณ 25% และเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาส 4”

โดยประเมินว่าตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีนี้เป็นต้นไป ตลาดการเดินทางระยะไกล หรือ long haul จะกลับมาแน่นอน ซึ่งขณะนี้เริ่มมีจองห้องพักล่วงหน้า (forward booking) สำหรับไตรมาส 4 เข้ามาแล้วกว่า 20% และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าประจำ

“เฉลิมรัฐ” บอกด้วยว่า จากสัญญาณดังกล่าวทำให้มั่นใจว่าโรงแรมแห่งนี้จะมีอัตราการเข้าพักในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2565 เฉลี่ยที่ประมาณ 80-90% และทำให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั้งปีไม่ต่ำกว่า 50%

“หากเป็นไปตามคาดการณ์นี้นับว่าธุรกิจกลับมาได้เร็ว และทำให้ผลประกอบการสำหรับปีนี้มีรายได้เพียงพอสำหรับการบริหารจัดการและมีกำไรบ้างเล็กน้อย”

เร่งเปิดรับ Test & Go

สำหรับภาพรวมของโรงแรมในจังหวัดภูเก็ตนั้น “เฉลิมรัฐ” บอกว่า ปัจจุบันโรงแรมในกลุ่ม 4-5 ดาวขึ้นไปได้ทยอยกลับมาเปิดให้บริการแล้วเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่หาดป่าตอง ส่วนในพื้นที่หาดกะรน, กะตะ ขณะนี้โรงแรมที่เปิดให้บริการแล้วมีสัดส่วนประมาณ 60-70%

และเชื่อมั่นว่า หลังจากที่รัฐบาลประกาศยกเลิก Test & Go และเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาโดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิดตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป จะเป็นปัจจัยบวกสำคัญที่ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมตัดสินใจกลับมาเปิดให้บริการกันอีกครั้งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

อัดโปรฯเจาะตลาดใหม่

เมื่อถามภาพรวมการแข่งขันหลังจากที่โรงแรมส่วนใหญ่กลับมาเปิดให้บริการกันอีกครั้ง “เฉลิมรัฐ” บอกว่า สำหรับ “เซ็นทารา กะรน รีสอร์ท” นั้นนอกจากกลุ่มนักเดินทางท่องเที่ยวทั่วไปแล้ว จะเน้นทำโปรโมชั่นโดยขยายฐานลูกค้าไปยังธุรกิจต่าง ๆ ในเครือ “เซ็นทรัล” รวมทั้งมองหาตลาดใหม่ ๆ เข้ามาเสริมด้วย อาทิ ตลอดอินเดีย, เกาหลี, มิดเดิลอีสต์ รวมถึงกลุ่มคนไทย

โดยในส่วนของตลาดคนไทยนั้นนอกจากโปรโมชั่นทั่วไป ยังเตรียมทำแพ็กเกจการเดินทางแบบเทเลอร์เมด อาทิ พักที่เซ็นทารา กะรนและบริการรถเช่า เพื่อให้เดินทางท่องเที่ยวในภูเก็ตได้สะดวกขึ้น ขณะที่ตลาดต่างประเทศกว่าจะตอบรับต้องรอเวลาประมาณ 30-45 วัน

พร้อมทิ้งท้ายว่า ส่วนตัวประเมินว่าการแข่งขันสำหรับโรงแรมในภูเก็ตปีนี้ทั้งปีน่าจะเล่นเรื่องราคาเป็นหลัก เพราะดีมานด์ที่เข้ามายังมีปริมาณไม่เพียงพอที่จะทำให้โรงแรมทั้งหมดอยู่รอดได้