PATA เตรียมจัดงานฟอรั่ม 2022 ดันไมซ์สงขลาสู่นานาชาติ

ฟอรั่ม 2022 ดันไมซ์สงขลา

PATA ผนึกภาครัฐเตรียมจัดประชุม PATA Destination Marketing Forum 2022 ตั้งแต่ 2-4 สิงหาคม นี้ หวังโชว์ความพร้อม “สงขลา” เมืองไมซ์ระดับสากล ผู้ประกอบการพร้อมถกแผนการตลาดฟื้นฟูการท่องเที่ยวเอเชีย-แปซิฟิกหลังยุคโควิด-19

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (PATA) เตรียมจัดเวทีการประชุมสัมมนา การส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประจำปี 2565 หรือ PATA Destination Marketing Forum 2022 (PDMF 2022)

โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “การฟื้นฟูการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยววิถีชุมชน” มีสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ จังหวัดสงขลา (เอสเส็บ) และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เป็นเจ้าภาพจัดงาน

เวทีการประชุมสัมมนาดังกล่าว ยังได้รับสนับสนุนจากจังหวัดสงขลา และจะจัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี (ICC Hat Yai) ระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2565 นี้

นางสาวลิซ ออร์ติเกรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชีย-แปชิฟิก (PATA) เปิดเผยว่า ในงานการประชุม PATA Destination Marketing Forum ปีนี้ เราพร้อมเริ่มต้นฟื้นฟูการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอย่างจริงจัง การประชุมครั้งนี้จะเน้นหารือเรื่องการตลาด จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว และการฟื้นฟูภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อสร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในภูมิภาคนี้

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า การจัดงานนี้จะมีส่วนช่วยให้จังหวัดสงขลาและเมืองอุตสาหกรรมไมซ์ซิตี้อื่น ๆ ในภูมิภาคนี้มีความชัดเจนและเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในฐานะจุดหมายปลายทางการจัดงานไมซ์ (MICE) ระดับนานาชาติ

“เหตุผลที่เลือกสงขลาเป็นสถานที่จัดงาน เนื่องจากสงขลาเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ มีสถานที่รองรับการจัดการประชุมที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกผ่านสายการบินต่าง ๆ” นางศุภวรรณ กล่าว

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา เป็นหนึ่งในเมืองที่สวยงามทางภาคใต้ของประเทศไทย ตัวแทน PDMF 2022 ทุกท่านจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ต่าง ๆ และเพลิดเพลินไปกับการชมวิวทิวทัศน์ของสถาปัตยกรรมภายในเมือง และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

นอกจากนี้ การจัดการประชุมครั้งนี้ยังถือเป็นโอกาสอันดีในการสร้างเครือข่ายและการเรียนรู้ โดยการจัดงานจะแบ่งกิจกรรมออกเป็นการประชุมหนึ่งวัน และการเปิดประสบการณ์ในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอีกหนึ่งวันผ่านการท่องเที่ยวเพื่อศึกษาและดูงานรวมถึงงานสังคมต่าง ๆ

ด้านนายวิศิษฐ์ ประยูรสวัสดิ์เดช รองปลัดเทศบาลนครสงขลา กล่าวว่า สงขลาเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน โจทย์ที่สำคัญคือการสร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยเติบโตของเศรษฐกิจอาจต้องสอดคล้องไปกับชุมชน และต้องคำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นร่วมด้วย

นางสาววัชรี ชูรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) กล่าวว่า อพท. เตรียมเปิดตัวการท่องเที่ยวเพื่อศึกษาและดูงานไว้สามเส้นทางที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยววิถีชุมชนที่จะทำให้เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

โดยตัวแทนที่เข้าร่วมงานจะสามารถเลือกรับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสามเส้นทางซึ่งวางแผนและสร้างสรรค์โดย อพท. ประกอบด้วย

1. วิถีชีวิตโหนดนาเล ณ ชุมชนท่าหิน : ประสบการณ์การใช้ชีวิตแบบวิถีดั้งเดิมของคนในท้องถิ่นและเรียนรู้วิธีที่ชุมชนใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

2. ธรรมชาติบรรจบวัฒนธรรม ณ ชุมชนเกาะยอ สำรวจธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่นแดนใต้และเพลิดเพลินไปกับวิถีชุมชน บ้านและวัดดั้งเดิมของเกาะยอ

และ 3. มรดกซิงกอรา ณ ชุมชนหัวเขา : ดื่มด่ำกับวิวทิวทัศน์ปากทะเลสาบสงขลาและผจญภัยรอบเมืองเก่าที่ได้รับเลือกเข้าชิงให้เป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก

สำหรับการลงทะเบียนเข้าร่วมงานนี้จะจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน โดยสมาชิกนานาชาติของ PATA จะได้รับสิทธิในการลงทะเบียนก่อนตามลำดับ