พิพัฒน์ ชง ศบค. ยกเลิก Thailand Pass 1 ก.ค.นี้

thailand pass
Lillian SUWANRUMPHA / AFP

พิพัฒน์ รมว.การท่องเที่ยว เตรียมชง ศบค.ยกเลิก Thailand Pass 1 ก.ค.นี้ เชื่อกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยว ททท.พร้อมคุยผู้ประกอบการศุกร์นี้ นำข้อคิดเห็นเสนอต่อ ศบค.

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ขอยกเลิกการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass ของนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป

สำหรับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา รัฐบาลกำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass ต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีน หรือหากไม่ได้รับวัคซีน/รับวัคซีนไม่ครบ ให้แสดงผลตรวจ RT-PCR หรือ Professional ATK ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

ขณะที่ชาวต่างชาติยังต้องลงทะเบียนระบบ Thailand Pass อยู่ พร้อมแนบเอกสาร ได้แก่ หนังสือเดินทาง, เอกสารรับรองการได้รับวัคซีน หรือหากไม่ได้รับวัคซีน/รับวัคซีนไม่ครบ ให้แนบผลตรวจ RT-PCR หรือ Professional ATK ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และหลักฐานการมีประกันที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในไทยในวงเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

หากที่ประชุม ศบค เห็นชอบในหลักการยกเลิกการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass จะสอดคล้องกับข้อเสนอของภาคธุรกิจหลายรายที่เสนอให้รัฐยกเลิกการลงทะเบียน Thailand Pass เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวมาโดยตลอด

“เบื้องต้นต้องมีการหารือ และพยายามจะยกเลิกให้ได้ 100%” นายพิพัฒน์กล่าว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเสริมว่า ในวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายนนี้ ททท. จะมีการพูดคุยกับภาคเอกชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการมาตรการที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว และจะนำเสนอต่อที่ประชุม ศบค. ในวันที่ 17 มิถุนายนต่อไป

ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้อำนวยการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า หากมีการยกเลิกการลงทะเบียน Thailand Pass จะช่วยกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวชายแดนจากประเทศเพื่อนบ้านให้เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน