เปิดเที่ยวบิน-วันหยุดยาว หนุนนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางเข้าไทย

นักท่องเที่ยวต่างชาติ

ททท.เผยตลาดซาอุดิอาระเบีย-ตะวันออกกลางมีศักยภาพสูง ชี้วันหยุดยาว-ปิดเทอม การบินไทยเปิดบินสู่ “เจดดาห์” 19 ส.ค.นี้ หนุนนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางเข้าไทย เปิดพฤติกรรมเดินทางเป็นครอบครัว แนะธุรกิจขยายเวลาเปิด เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 นายชัยวัฒน์ ตามไท ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานดูไบ เปิดเผยว่า ประเทศซาอุดิอาระเบียและตะวันออกกลางเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง โดยเวลานี้เป็นช่วงที่มีปัจจัยบวก เนื่องจากเป็นช่วงฤดูร้อนซึ่งมีอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูง 

ประกอบกับช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม เป็นช่วงปิดภาคเรียน รวมถึงมีวันหยุดในภูมิภาคหลายวัน ทั้งวันอีดิลฟิฏรี หรือวันเฉลิมฉลองการออกศีลอดของชาวมุสลิม ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม รวมถึงอีดิลอัฎฮา หรือวันอีดใหญ่ คาดว่าจะอยู่ในวันที่ 3-13 กรกฎาคมนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางนิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ การบินไทยยังได้เปิดเส้นทางบินใหม่สู่เจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เริ่มปฏิบัติการบินตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป ทำการบินเส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-เจดดาห์ สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน โดยทำการบินทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์

นายชัยวัฒน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับประเทศซาอุดิอาระเบียมีประชากรราว 34.8 ล้านคน ประชากรมีอายุเฉลี่ยราว 30 ปี แบ่งเป็นชาวท้องถิ่นราว 65% และ Expat 35% ประชากรส่วนใหญ่มีฐานะปานกลาง ข้อมูลหน่วยงานสถิติของรัฐบาลซาอุอาระเบีย (GASTAT) ระบุว่า ครอบครัวชาวซาอุดิอาระเบียมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนราว 84,000 บาท

ชาวซาอุดิอาระเบียนิยมจองโรงแรมหรือที่พัก ระดับ 4-5 ดาว ที่ 86%, นิยมการจองแยกรายการมากกว่าการรวมแพ็กเกจ คิดเป็นจำนวน 75%, จองผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวผ่านตัวแทนบริษัทนำเที่ยวราว 61% มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยราว 12-13 คืน มีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวราว 88,000 ต่อคนต่อทริป

นอกจากนี้ ยังพบว่านักท่องเที่ยวเดินทางเป็นครอบครัว เลือกเดินทางไปยังชายหาดคิดเป็น 83% สปาและแหล่งบันเทิง จำนวน 77% และ 64% ตามลำดับ รวมถึงมีพฤติกรรมเริ่มมื้ออาหารช้า ทำกิจกรรมในเวลากลางคืน และยังพบว่ามีนักท่องเที่ยวเพื่อมารักษาพยาบาล คิดเป็นสัดส่วนราว 30%

“ผู้ประกอบการโรงแรมอาจปรับบริการเพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เช่น การเปิดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเด็ก เมนูอาหารอารบิค พร้อมป้ายรับรองฮาลาล ขยายเวลาการเข้าใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น สระว่ายน้ำ เป็นต้น” นายชัยวัฒน์ กล่าว