Booking.com เผย LGBTQ+ ชาวไทย 75% เคยถูกเลือกปฏิบัติขณะท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวเดินข้ามทางม้าลาย

Booking.com เผยผลสำรวจ พบนักท่องเที่ยว LGBTQ+ ชาวไทย จำนวน 75% เคยถูกเลือกปฏิบัติขณะเดินทางท่องเที่ยว เปิดปัจจัยการเลือกเดินทางของชาว LGBTQ+ เน้นปลอดภัย-การเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน LGBTQ+

วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Booking.com แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยว เปิดเผยผลสำรวจจากนักเดินทางชาว LGBTQ+ จำนวน 25 ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย พบว่านักท่องเที่ยวรู้สึกไม่ได้รับการต้อนรับ และเคยสัมผัสประสบการณ์ที่ชวนให้อึดอัดหรือไม่ค่อยเป็นมิตรนักเมื่อเดินทาง

โดย 75% ของผู้เดินทาง LGBTQ+ ชาวไทยเปิดเผยว่า พวกเขาเคยเผชิญการเลือกปฏิบัติระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการถูกตัดสินหรือถูกเหมารวม (34%) การโดนจ้องมอง หัวเราะเยาะ หรือทำร้ายจิตใจด้วยวาจาจากผู้เดินทางคนอื่น (29%) และจากคนในท้องถิ่น (23%)

ด้วยเหตุนี้เอง นักเดินทาง LGBTQ+ จึงมีความกังวลใจในการตัดสินใจออกเดินทางในแต่ละครั้ง ตั้งแต่การเลือกจุดหมายปลายทาง ไปจนถึงการเลือกกิจกรรมที่พวกเขาจะเข้าร่วมระหว่างเดินทาง โดยข้อพิจารณาของพวกเขามีดังนี้

  • นักเดินทาง LGBTQ+ ชาวไทยที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 74% กล่าวว่า การเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน LGBTQ+ ส่งผลต่อการตัดสินใจของพวกเขาเมื่อวางแผนออกเดินทาง
  • นักเดินทาง LGBTQ+ จำนวน 73% ระบุว่า พวกเขาต้องพิจารณาเรื่องความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดีในฐานะผู้เดินทาง LGBTQ+
  • LGBTQ+ ชาวไทย จำนวน 58% รู้สึกว่าการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน LGBTQ+ มีผลต่อการเลือกหรือจัดอันดับ “จุดหมายปลายทางในฝัน” ที่ต้องไปเยือนสักครั้งในชีวิต

แม้ผู้ที่เป็นส่วนหนึ่งในชุมชน LGBTQ+ จะต้องเผชิญอุปสรรคมากมายบนเส้นทางของการเดินทางอย่างเท่าเทียม แต่ก็ยังมีพื้นที่อีกมากที่พร้อมต้อนรับและมอบประสบการณ์อันน่าประทับใจให้กับทุกคน โดย 85% ของผู้เดินทาง LGBTQ+ ชาวไทย เห็นพ้องตรงกันกับผู้เดินทาง LGBTQ+ ทั่วโลกว่า ประสบการณ์การเดินทางส่วนใหญ่ที่พวกเขาเคยเผชิญถือเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจและน่าจดจำ

นอกจากนี้ พวกเขายังแชร์เรื่องราวน่ายินดีที่พบเจอระหว่างออกทริป เช่น

  • 31% ของผู้เดินทาง LGBTQ+ ชาวไทยได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นมิตร และได้รับข้อมูลที่จำเป็นจากผู้ให้บริการที่พัก
  • 29% เผยว่าพวกเขาได้รับคำแนะนำที่ดี อีกทั้งยังได้ข้อมูลเกี่ยวกับท้องถิ่นที่เป็นประโยชน์ในการท่องเที่ยวระหว่างที่เข้าพัก

การสนับสนุนชุมชน LGBTQ+ คือกุญแจสำคัญ

ผลสำรวจของ Booking.com ยังเผยให้เห็นอีกว่า การให้ความสำคัญกับชุมชน LGBTQ+ ของผู้คนที่อยู่ในจุดหมายปลายทางนั้น ๆ คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ผู้เดินทาง LGBTQ+ ตัดสินใจเลือกสถานที่ดังกล่าวเป็นปลายทางในการเดินทางท่องเที่ยว โดยกว่า 75% ของผู้เดินทาง LGBTQ+ ชาวไทยมีแนวโน้มที่จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ให้การสนับสนุนชุมชนและประวัติศาสตร์ของ LGBTQ+ ในท้องถิ่น

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้เดินทาง LGBTQ+ เลือกที่จะเดินทางไปยังจุดหมายที่สนับสนุนชุมชน LGBTQ+ และพวกเขายังคงมองหาบริการจากผู้ให้บริการ หรือแบรนด์ที่สนับสนุน LGBTQ+ อีกด้วย

  • 75% ของผู้เดินทาง LGBTQ+ ชาวไทยเผยว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะมองหาสิ่งที่น่าสนใจหรือกิจกรรมที่เหมาะกับกลุ่ม LGBTQ+ โดยเฉพาะ
  • 71% ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับที่พัก แบรนด์ และผู้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ก่อนทำการจองที่พัก เพื่อให้เข้าใจถึงบทบาทของที่พักและผู้ให้บริการด้านการเดินทาง รวมไปถึงแบรนด์เหล่านั้นในการสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+
  • เหตุนี้เอง 82% ของผู้เดินทาง LGBTQ+ ชาวไทยจึงมีแนวโน้มที่จะเลือกที่พัก หรือแบรนด์ใด ๆ ที่มีความทุ่มเทในการสนับสนุนชุมชน LGBTQ+ มากกว่า

การเดินทางที่เท่าเทียมของทุกคน

เนื่องจากการเดินทางที่จะต้องเข้าถึงได้โดยเท่าเทียมและเป็นมิตรสำหรับทุกคน Booking.com จึงดำเนินการเชิงรุกเพื่อให้ทุกคนออกเดินทางโดยเป็นตัวของตัวเองได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น ผ่านความคิดริเริ่มเหล่านี้

  • โปรแกรมฝึกอบรม Proud Hospitality ช่วยให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่ผู้ให้บริการด้านการเดินทางเกี่ยวกับอุปสรรคในการเดินทางที่ผู้เดินทาง LGBTQ+ กำลังเผชิญ รวมถึงมอบทักษะและเทคนิคที่นำมาปฏิบัติตามได้ทันทีอย่างมีประสิทธิภาพในที่พักของตน
  • ที่พักคู่ค้าที่ผ่านการอบรมแล้วจะได้รับการรับรอง Proud Certified และได้รับป้ายสัญลักษณ์ Travel Proud บนหน้าข้อมูลที่พัก เพื่อแสดงให้ผู้เดินทางเห็นถึงความมุ่งมั่นของที่พักที่พร้อมมอบประสบการณ์เดินทางที่เป็นมิตร และต้อนรับผู้เดินทางทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม