ล้ำเกิน? “iPhone X” ไม่ปังอย่างที่คิด ยอดสั่งจองดิ่ง ทำกำไรเเอปเปิลหด

หลังจากเปิดตัวกันไปอย่างยิ่งใหญ่สำหรับสมาร์ทโฟนสุดฮอตจากค่ายเเอปเปิลอย่าง ไอโฟนเท็น (iPhone X) ไอโฟน8 เเละไอโฟน 8 พลัส นิวยอร์กโพสต์รายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ (KGI Securities) ได้ชี้แจงว่าช่วงเวลาในการจัดส่งไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดน่าจะสั้นลง แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่ลดลง

คาดการณ์ว่า ไอโฟน 8 จะมีการจัดส่งให้กับลูกค้าภายใน 1-2 สัปดาห์ จากเดิมที่เคยล่าช้าไปกว่า 3-6 สัปดาห์ตามปกติ เนื่องจากการจองเเละสั่งซื้อสินค้าที่ลดลง

โดยเคจีไอ ระบุว่า ความตื่นเต้นต่อไอโฟนเท็นลดลง เเม้เเอปเปิลได้ขนานนามโทรศัทพ์รุ่นใหม่ว่า “อนาคตของสมาร์ทโฟน”

“เพนกวิน อินเทลลิเกน” สำรวจผู้ใช้ชาวจีนกว่า 75,000 คน พบว่า 66 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าร่วมระบุว่าต้องการใช้ไอโฟนเท็น ในขณะที่ 20 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าต้องการไอโฟน 8 พลัส และ 13 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าพวกเขาต้องการไอโฟน 8

“จีนต้องการไอโฟนลดลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์จากระดับสูงสุด” แองเจโล่ ซีโน่ จาก CFRA ในสหรัฐอเมริกา กล่าว

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากการปรับลดราคาขายของไอโฟน 8 แล้วไอโฟนเท็นยังทำให้กำไรของเเอปเปิลลดลง ในรายงานโดยบล็อกเทคโนโลยีไอชั่นเผยว่า นักวิเคราะห์จีนคาดว่าต้นทุนการผลิตรวมของไอโฟนเท็นอยู่ที่ 412.75 ดอลลาร์ ด้วยราคาขายปลีก 999 ดอลลาร์ ทำให้เเอปเปิลมีอัตรากำไรเพิ่มขึ้น 59 เปอร์เซ็นต์

เเม้ตัวเลขกำไรจะยังเพิ่มขึ้น แต่ก็ลดลงจากอัตรากำไรของไอโฟน 6 เอส ซึ่งขณะนั้นทำกำไรให้เเอปเปิลราว 71 เปอร์เซ็นต์ หรือเเม้เเต่อัตรากำไรของไอโฟน 7 ที่ลดเหลือ 66 เปอร์เซ็นต์ เเต่ก็ยังเป็นที่น่าพอใจ