รองผบช.น.เผยข่าวกรองระบุมีมวลชนฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว 300-400 คน อารักขาเข้มเหมือน25ส.ค.

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) เปิดเผยถึงมาตราการรักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันที่ 27 กันยายน ที่ศาลจะอ่านคำพิพากษาลับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ต้องหาที่หลบหนีไม่ไปฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ข่าวกรองจากทุกหน่วยงานประเมินว่าจะมีมวลชนเดินทางมาฟังคำพิพากษาประมาณ 300-400 คน รายงานให้ศาลฯรับทราบและทางศาลฯกำหนดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แนวทางปฏิบัติเดิม เหมือนวันนัดไต่สวน ซึ่งแตกต่างจากวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมาที่กันบริเวณพื้นที่โดยรอบเป็นเขตพื้นที่ศาล

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวว่าสำหรับในการปฎิบัติครั้งนี้จะนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณหน้าประตูศาลฎีกาฯในระยะ 20-30 เมตร ส่วนใครที่จะเข้าฟังคำพิพากษาก็สามารถเข้าฟังได้ที่ห้องพิจารณาคดีไม่เกิน 100 คน นอกนั้นจะต้องอยู่นอกเขตของศาลฎีกาฯ ส่วนกำลังพลจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) และ กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) รวม 2 กองร้อย คอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร พร้อมตั้งศูนย์ปฎิบัติการ (ศปก.) อยู่บริเวณชั้นล่างของตัวอาคารศาล พร้อมติดตั้งเครื่องวอล์คทรู

“ก่อนวันที่ 27 กันยายน จะมีการตรวจความเรียบร้อยในพื้นที่โดยนำเจ้าหน้าตำรวจกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด และสุนัขตำรวจ จากกองกำกับการสุนัข บก.สปพ.เข้าตรวจพื้นที่บริเวณตัวอาคารศาลฯและโดยรอบ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ก่อนที่จะส่งมอบพื้นที่ให้ บก.น.2 ดำเนินการควบคุมพื้นที่ต่อไป ขณะที่การข่าวการปลุกระดมมวลชนยังไม่มีแต่อย่างใด” รองผบช.น.กล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์