คมนาคม สอบอุบัติเหตุรถทัวร์ชนตอม่อสระบุรี พบคนขับเสพยาบ้า-หลับใน

รถชน

คมนาคม อัพเดตคืบหน้าอุบัติเหตุรถทัวร์ 2 ชั้นชนตอม่อสระบุรี พบคนขับวูบหลับ-เสพยาบ้า ศักดิ์สยามสั่งหน่วยงานหารือวิธีการป้องกัน สกัดอุบัติเหตุในอนาคต

วันที่ 1 เมษายน 2565 นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน เปิดเผยว่า จากกรณีอุบัติเหตุรถโดยสารปรับอากาศ 2 ชั้น สายกรุงเทพฯ – สุวรรณภูมิ ของบริษัท สหพันธ์ ร้อยเอ็ดทัวร์ จำกัด ซึ่งเป็นรถร่วมบริการของ บขส. ได้เสียหลักชนตอม่อสะพานต่างระดับทางเลี่ยงเมืองขาเข้าตัวเมืองสระบุรี เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บกว่า 30 รายนั้น

ล่าสุด ความคืบหน้าจากการรายงานของพนักงานสอบสวนทำให้พบว่า นายนรินทร์ศาสตร์ วงษา (ผู้ขับรถ) ได้ให้การรับสารภาพต่อพนักงานสอบสวนว่า เป็นผู้ขับรถในช่วงที่เกิดเหตุและมีอาการวูบหลับ รวมทั้งได้เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน)

โดยเริ่มขับรถจากจังหวัดนครราชสีมาจนถึงจุดเกิดเหตุ รถได้เสียหลักไปชนกับแบริเออร์ เกาะกลางถนน เสาไฟฟ้า และไถลไปชนสะพานต่างระดับ

ขณะที่การตรวจสอบสภาพรถตั้งแต่วันที่เกิดเหตุพบว่า สภาพตัวรถได้รับความเสียหายด้านซ้ายอย่างหนัก เนื่องมาจากการชนเข้ากับตอม่อสะพานต่างระดับ เบาะที่นั่งผู้โดยสารมีเข็มขัดนิรภัยแต่ไม่ได้มีการใช้งาน จึงเป็นเหตุให้มีผู้โดยสารเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

Advertisment

ส่วนกรณียางรถโดยสาร พบว่า ดอกยางมีความลึก 8-12 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่ายังอยู่ในสภาพดีและยางรถมีอายุใช้งานเพียง 1 ปีเท่านั้น

ด้านนายแพทย์ธนพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนได้ให้ข้อสังเกตว่า รถโดยสารที่เกิดเหตุได้วิ่งช่องจราจรขวาสุดมาโดยตลอด ซึ่งตามกฎหมายจะต้องวิ่งช่องจราจรซ้ายและปัญหาการใช้สารเสพติดของผู้ขับขี่ควรมีมาตรการในการควบคุมอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ

ทั้งนี้ หน่วยงานที่ดูแลความปลอดภัยทางถนนอาจมีการสำรวจ และทำการตรวจสอบจุดเสี่ยงต่าง ๆ ที่มีอยู่ ให้มีมาตรการรองรับเพื่อให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด

รศ.ดร.กัณวีย์ กณิษฐ์พงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ระบบระบุตำแหน่ง หรือ GPS ซึ่งมีการติดตั้งในรถโดยสารสาธารณะถือเป็นระบบที่ดี ทำให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะสามารถตรวจสอบ ติดตาม พฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่ในการใช้ความเร็วขณะขับรถได้โดยตลอด

Advertisment

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วที่ประมาณ 89 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่เกินจากที่กำหนดระบบจึงไม่มีการแจ้งเตือน

ในส่วนของรถโดยสารสองชั้นซึ่งเป็นรถที่มีความเสถียรต่ำเนื่องจากความสูงของรถ แม้ว่าจะผ่านมาตรฐานความลาดเอียง แต่ควรที่จะมีการควบคุมการใช้งานให้เหมาะสม ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบข้อคิดเห็นต่าง ๆ จากผู้เข้าร่วมประชุมและผู้เชี่ยวชาญ

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เร่งสั่งการประชุมหารือเกี่ยวกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ และกำชับหน่วยงานต่าง ๆ ให้หาแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

โดยได้มอบให้ ขบ. และ บขส. ร่วมกันหาแนวทางในการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากกรณีเช่นนี้อีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดแนวทางในการตรวจสอบสมรรถนะผู้ขับขี่ก่อนให้บริการ ประวัติผู้ขับขี่และประวัติการใช้สารเสพติด เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ในส่วนของความปลอดภัยทางถนนให้หน่วยงานที่ดูแลถนน คือ กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนให้สูงยิ่งขึ้น เพื่อลดความรุนแรงและความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุ

เนื่องจากปัจจุบันถนนมีสภาพดี การจราจรสามารถใช้ความเร็วได้มากขึ้นซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งมีความรุนแรงและเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน