ฟ้าผ่าใกล้ทำเนียบขาว สลดคร่า 2 ชีวิตผู้สูงวัย หนุ่มแบงก์สิ้นใจรายที่3

A lightning strike hits a tree in Lafayette Park August 4, 2022. REUTERS/

หลังจากคลื่นความร้อน กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เผชิญฝนฟ้าคะนอง ถึงขั้นฟ้าผ่าใกล้ทำเนียบชาว จนมีคนตาย

วันที่ 7 สิงหาคม สำนักข่าว  เอพี รายงานเหตุการณ์ช็อกที่มีฟ้าผ่าลงมาช่วงพายุถล่มอย่างหนัก ที่สวนลาฟาแย็ต ใกล้กับทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ถูกผู้เคราะห์ร้าย 4 คน ต่อมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 2 คน ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. จากนั้นอีกวัน หนุ่มผู้บริหารธนาคารเสียชีวิตเพิ่ม

เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลกล่าวว่า ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 5 ส.ค. ผู้บาดเจ็บ 2 รายคือ นายเจมส์ มุลเลอร์ อายุ 76 ปี และนางดอนนา มุลเลอร์ อายุ 75 ปี สามีภรรยาที่แต่งงานกันมานาน 56 ปี จากเมืองแจนส์สวิลล์ รัฐวิสคอนซิน เสียชีวิต ส่วนผู้บาดเจ็บอีกสองคน มีข้อมูลเบื้องต้นเป็นชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง อาการยังหนักเป็นตายเท่ากัน

 

ต่อมา วันที่ 7 ส.ค. เจ้าหน้าที่เผยว่ามีผู้เสียชีวิตรายที่สาม เป็นรองประธานธนาคาร ซิตี เนชันแนล แบงก์ ในนครลอสแองเจลิส อายุ 29 ปี ส่วนผู้หญิงอีกคนอาการยังสาหัส

“เราเสียใจอย่างยิ่งกับความสูญเสียในชีวิต หลังจากฟ้าฟาดในลาฟาแย็ต พาร์ก เราเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของผู้สูญเสียที่เสียบุคคลอันเป็นที่รักไป และเราสวดภาวนาให้กับบุคคลที่กำลังต่อสู้กับชีวิต” คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าว

เจ้าหน้าที่หน่วยรับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายได้รับแจ้งว่ามีผู้บาดเจ็บ 4 รายถึงขั้นอันตรายต่อชีวิต หลังฟ้าผ่าที่สวนสาธารณะ เมื่อเวลา 18.52 น. วันพฤหัสฯ ที่ 4 ส.ค. ตามเวลาสหรัฐ จังหวะนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยสืบราชการลับอยู่ในบริเวณ จึงรีบเข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บก่อน

ฟ้าผ่าใกล้ทำเนียบชาว
เจ้าหน้าที่ปิดล้อมบริเวณใกล้สวนที่เกิดเหตุ @dcfireems via AP

หลังจากเกิดเหตุ สวนสาธารณะปิดบางส่วนระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ คาดว่าผู้เคราะห์ร้ายทั้งสี่อยู่ใกล้ต้นไม้ระหว่างฝนตกหนัก

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติออกประกาศเตือนภัยพายุในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 4 .. และยังเตือนว่าช่วงเย็นวันศุกร์จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง จึงแนะนำให้ประชาชนอยู่ในเคหสถาน

สวนสาธารณะจัตุรัสลาฟาแย็ตต์มีพื้นที่ประมาณ 17 ไร่ เชื่อมกับทางด้านเหนือของทำเนียบขาว มักจะมีนักท่องเที่ยวหนาแน่น โดยเฉพาะฤดูร้อน ขณะที่กรุงวอชิงตันเป็นพื้นที่หนึ่งที่ประสบคลื่นความร้อนตั้งแต่เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

แต่ละปีสหรัฐอเมริกามีคนถูกฟ้าผ่าเสียชีวิตเฉลี่ย 23 ราย และทั่วโลกมีมากกว่า 2,000 ราย เหตุล่าสุดที่ข้างทำเนียบขาว ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากฟ้าผ่าในสหรัฐเพิ่มเป็น 11 รายแล้ว