จีนส่งออก ก.ค. พุ่ง 18% เกินดุลการค้าสูงสุดประวัติการณ์

ส่งออกจีน

จีนประกาศตัวเลขส่งออกเดือน ก.ค. ขยายตัว 18% ส่งผลให้จีนเกินดุลการค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1.01 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่กำลังซื้อในประเทศยังไม่ฟื้นตัว

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 หน่วยงานศุลกากรจีนเปิดเผยตัวเลขการส่งออกในเดือนกรกฎาคม 2565 เติบโต 18.0% จากปี 2564 สูงกว่าเดือน มิ.ย.ที่โต 17.9% และเกินประมาณการของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะโตราว 15.0% ขณะที่การนำเข้าในเดือนกรกฎาคมขยายตัวที่ 2.3% ส่งผลให้จีนเกินดุลการค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 101,260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ภาคการส่งออกยังเป็นเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจของจีนเพียงไม่กี่อย่างที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2565 ท่ามกลางปัญหาการล็อกดาวน์โควิด-19 ที่ทำให้อุปสงค์ภายในประเทศยังคงซบเซา รวมถึงวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่การส่งออกของจีนได้รับประโยชน์จากอัตราเงินเฟ้อที่ทำให้การมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น

รวมถึงแนวโน้มเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีคำสั่งซื้อล่วงหน้าของลูกค้าในยุโรปและสหรัฐ เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ต้นทุนสินค้าที่ต่ำกว่า

นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยการลงทุน Zhixin กล่าวว่า การส่งออกที่ขยายตัวได้รับแรงหนุนจากปัจจัยด้านราคาเป็นหลัก แต่ปริมาณสินค้าส่งออกนั้นลดลงในเดือน ก.ค. ขณะที่การนำเข้าในเดือน ก.ค. ของจีนอ่อนแอกว่าคาดบ่งชี้ว่าความต้องการบริโภคในประเทศจีนยังไม่ฟื้นตัว ทำให้จีนเกินดุลการค้าครั้งประวัติการณ์ที่ 101,260 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 90,000 ล้านดอลลาร์


นอกจากนี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ภาคการส่งออกของจีนยังคงอยู่ในความไม่แน่นอน และอาจค่อย ๆ ลดความร้อนแรงลง จากความต้องการทั่วโลกที่หดตัว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยมากขึ้น เพราะได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น รวมถึงความตึงเครียดกับสหรัฐที่ทวีความรุนแรงที่อาจกระทบต่อการส่งออกสินค้าของจีนไปยังสหรัฐได้