เมียนมา วางแผนซื้อน้ำมัน-ก๊าซรัสเซีย แก้ปัญหาพลังงานขาดและแพง

มิน อ่อง ลาย เมียนมา
Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS

โฆษกกองทัพเมียนมาเผย รัฐบาลมีแผนนำเข้าก๊าซและน้ำมันรัสเซีย ในราคาถูกเเละมีคุณภาพ แก้วิกฤตพลังงานในประเทศ

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า ซอว์ มิน ตุน โฆษกกองทัพเมียนมา เปิดเผยว่า รัฐบาลเมียนมาวางแผนน้ำเข้าก๊าซและน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อลดความกังวลจากปัญหาเรื่องการขาดแคลนพลังงานและราคาที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ เมียนมาเป็นอีกประเทศในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่ซื้อพลังงานจากรัสเซีย ท่ามกลางวิกฤตต้นทุนพลังงานโลก และรักษาความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย แม้ว่าทั้งสองประเทศจะตกอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกก็ตาม

สำหรับกรณีเมียนมา เกิดการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ขณะที่รัสเซียรุกรานยูเครนเริ่มต้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยอ้างว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร

ด้านรัสเซียกำลังมองหาลูกค้ารายใหม่ในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากยุโรป ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย มีแผนใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้ากับน้ำมันของรัสเซียในปีนี้

“เราได้รับการอนุมัติให้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากรัสเซีย” โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวระหว่างแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเสริมมีความต้องการใช้น้ำมันรัสเซียเนื่องมาจาก “ราคาที่ถูกและคุณภาพที่ดี”

ขณะที่แหล่งข่าวรอยเตอร์สระบุว่า การขนส่งน้ำมันจะเริ่มถูกลำเลียงเข้ามานับตั้งแต่เดือนกันยายนนี้

ซอว์ มิน ตุน กล่าวว่า มิน อ่อง ลาย หัวหน้าคณะรัฐประหารได้ปรึกษาหารือเกี่ยวกับประเด็นก๊าซเเละน้ำมันระหว่างการเดินทางไปยังรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว โดยขณะนี้เมียนมากำลังนำเข้าน้ำมันผ่านทางสิงคโปร์ รวมทั้งยังได้พิจารณาการร่วมขุดเจาะค้นหาน้ำมันในเมียนมาพร้อมกับทางการจีนและรัสเซียด้วย

ตามแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลเมียนมาเมื่อวันพุธกล่าวว่า กองทัพเมียนมาได้ตั้งคณะกรรมการนำเข้าซื้อขายน้ำมันรัสเซีย ซึ่งนำโดยพันธมิตรที่ใกล้ชิดสนิทสนมกับ มิน อ่อง ลาย เพื่อควบคุมดูแลการซื้อ น้ำเข้าและขนส่งน้ำมันของรัสเซียในราคาที่เหมาะสมโดยอิงจากความต้องการพื้นฐานของประเทศ

นอกเหนือจากความวุ่นวายและสถานการณ์ไม่สงบทางการเมืองและการลุกฮือของประชาชนแล้ว เมียนมายังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากราคาน้ำมันที่สูงและการถูกตัดไฟฟ้า กระตุ้นให้ผู้นำทหารหันมานำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงที่สามารถใช้ได้ในโรงงานผลิตพลังงาน

ราคาน้ำมันได้เพิ่มขึ้นกว่า 350% นับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วถึงราว 2,300-2,700 จ๊าต (หรือราว 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อลิตร) ประมาณ 38-45 บาท/ลิตร


อ้างอิงจากแหล่งข่าว ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานีบริการน้ำมันได้ปิดให้บริการในหลายส่วนของประเทศเนื่องจากต้นทุนสูง ที่รัสเซียยังเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ให้แก่กองทัพเมียนมาด้วย