รัสเซียผูกมิตรอาเซียน รมต.ต่างประเทศเยือนเมียนมา พบ มิน อ่อง ลาย

รัสเซีย เมียนมา
เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย พบกับ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา (Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS)

เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเยือนเมียนมา พบปะ มิน อ่อง หล่าย กระชับความสัมพันธ์ ไม่หวั่นคำประณามจากยูเอ็น เตรียมเยือนอาเซียนจุดหมายต่อไป

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 อิรวดี รายงานว่า เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เดินทางมาถึงเมียนมา ประเทศซึ่งกำลังถูกทำลายล้างด้วยความขัดเเย้งแล้วเมื่อเช้าวันนี้ (3 ส.ค.) เพื่อพบปะกับผู้นำเผด็จการของประเทศ

ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างทางการรัสเซียกับตะวันตกคลี่คลายจากเหตุเเทรกเเซงในยูเครน และรัฐบาลรัสเซียกำลังพยายามเปลี่ยนทิศทางความสัมพันธ์ไปสู่ตะวันออกกลาง เอเชีย เเละเเอฟริกา

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคมว่า “มีการวางเเผนเกี่ยวกับการพูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลทหาร รวมถึงผู้นำ”

เธอเสริมด้วยว่าความร่วมมือด้านการป้องกันเเละความมั่นคงน่าจะเป็นเรื่องหลักในการพูดคุยพร้อมด้วยหัวข้ออื่น ๆ

นับตั้งเเต่การรัฐประหารปีที่เเล้ว รัสเซียเเละจีนซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรได้ถูกกล่าวหาว่าช่วยติดอาวุธรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อนำไปใช้เป็นอาวุธในการโจมตีพลเรือน

ประชาชนพลเรือนกว่า 2,000 คนถูกสังหารในการเข้าปราบปรามของทหาร นับตั้งเเต่เหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

เมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ประณามการประกาศประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 4 คนของรัฐบาลทหาร ซึ่งเห็นได้ไม่บ่อยนักหลังจากวิกฤตการณ์รัฐประหาร
เเถลงการณ์นี้ได้รับการรับรองจากรัสเซียเเละจีน ผู้เป็นพันธมิตรของรัฐบาลทหารเเละได้เคยช่วยปกป้องเมียนมาที่องค์กรสหประชาชาติ

เตรียมเยือนอาเซียน

ขณะที่ มิน ออง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐบาลทหารเมียนมา ได้เดินทางเยือนกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย “ในการพบปะส่วนตัว” เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และมีรายงานว่าเขายังได้เข้าพบเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านอวกาศและนิวเคลียร์ของมอสโก

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคม ลาฟรอฟได้เดินทางไปยังอียิปต์ สาธารณรัฐคองโก ยูกันดา และเอธิโอเปีย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากชาติตะวันตก

โดยรายงานจาก เดอะ นิวอินเดียน เอ็กซ์เพรส ระบุว่า ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กำลังมีกำหนดการจะเดินทางไปร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเเห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน

ขณะที่นักการทูตระดับสูงของรัฐบาลทหารเมียนมา ไม่ได้รับการเชิญให้เข้าร่วมจากกรณีที่รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธที่จะใช้วิธีการเจรจากับฝ่ายประชาชนที่ต่อต้าน