เมียนมาขยายเวลาภาวะฉุกเฉิน ต่อไปอีก 6 เดือน

เมียนมาขยายเวลาภาวะฉุกเฉิน ต่อไปอีก 6 เดือน
(Photo by Handout / MYANMAR MILITARY INFORMATION TEAM / AFP)

สื่อเมียนมารายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาจ่อขยายเวลาภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน 

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมา จะขยายเวลาภาวะฉุกเฉินในประเทศออกไปอีก 6 เดือน ตามรายงานของสื่อทางการเมียนมา ซึ่งระบุด้วยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบแล้ว

รัฐบาลทหารได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศครั้งแรก หลังยึดอำนาจจากรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งของ “อองซานซูจี” ในการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา รายงานด้วยว่า สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงมีมติเป็นเอกฉันท์สนับสนุนข้อเสนอให้ขยายระยะเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน

หนังสือพิมพ์ฉบับนี้รายงานโดยอ้างคำพูดของ มิน อ่อง ลาย ที่ระบุว่า “ในประเทศของเรา เราต้องเดินหน้าเสริมสร้างระบอบประชาธิปไตยแบบหลายพรรคที่มีระเบียบวินัยอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นความต้องการของประชาชน ต่อไป”

เมียนมาเผชิญความวุ่นวายตั้งแต่มีการรัฐประหาร โดยมีความขัดแย้งเกิดขึ้นทั่วประเทศ หลังกองทัพเข้าปราบปรามการประท้วงอย่างสันติตามเมืองต่าง ๆ

รัฐบาลทหารเผยว่า ได้เข้ายึดอำนาจเนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ซึ่งทำให้พรรคของซูจีคว้าชัยชนะอย่างง่ายดาย ขณะที่กลุ่มติดตามการเลือกตั้งไม่พบหลักฐานการทุจริตในการเลือกตั้งครั้งนี้

กองทัพเมียนมาให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนสิงหาคม 2566 แม้ว่าไทม์ไลน์จะมีการคลาดเคลื่อนไปแล้ว และฝ่ายตรงข้ามไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งที่วางแผนไว้จะเป็นอิสระและยุติธรรม