สมรภูมิรถ EV จีนแข่งเดือด ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลน “ไฟฟ้า”

สมรภูมิรถ EV จีนแข่งเดือด

“จีน” เผชิญกับคลื่นความร้อนครั้งรุนแรง ส่งผลให้ปริมาณน้ำสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าลดลงอย่างมาก กระทั่งต้องมีคำสั่งระงับการจ่ายไฟฟ้าให้กับภาคอุตสาหกรรมในหลายพื้นที่ ซึ่งสร้างความกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจจีนในวงกว้าง รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่ต้องใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานในการขับเคลื่อน

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถอีวีหลายรายของจีน ได้ปรับลดปริมาณหรือระงับการจ่ายไฟฟ้าหลายจุดในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยคาดว่ามีการปรับลดการจ่ายกระแสไฟในสถานีชาร์จราว 40,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานรถอีวีมากกว่า 1 ล้านคัน

“สเตท กริด” ผู้ให้บริการไฟฟ้ารายใหญ่ ที่สุดของจีน ออกประกาศเมื่อ 18 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ปรับลดการจ่ายกระแสไฟสำหรับสถานที่สาธารณะในชั่วโมงเร่งด่วน ระหว่างเวลา 15.00-22.00 น. ครอบคลุมพื้นที่มณฑลเจ้อเจียง หูเป่ย์ เสฉวน และเหอหนาน รวมถึงนครฉงชิ่ง โดยสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถอีวีบางแห่งมีการลดปริมาณการจ่ายไฟฟ้า ขณะที่บางแห่งระงับการให้บริการอย่างไม่มีกำหนด

บลูมเบิร์กรายงานว่า “นีโอ” (Nio) ผู้ผลิตรถอีวีรายใหญ่ของจีน แจ้งเตือนผู้ใช้บริการว่า สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ไฟฟ้าบางจุดในนครเฉิงตูปิดให้บริการ เช่นเดียวกับ “เทสลา” ที่เป็นเจ้าตลาดอีวีในจีน ก็ได้ระงับการให้บริการสถานีซูเปอร์ชาร์จจากกว่า 12 แห่ง ในเฉิงตูและฉงชิ่ง เหลือเพียง 2 แห่ง

ส่วน “เทลด์ นิว เอนเนอร์จี” ผู้ให้บริการสถานีชาร์จอีวีกว่า 300,000 จุดทั่วประเทศจีน ได้แจ้งว่า ระงับการให้บริการชั่วคราวในบางจุด และเสนอส่วนลดพิเศษให้ผู้ที่ไปใช้บริการชาร์จไฟฟ้า นอกเวลาที่มีความต้องการไฟฟ้าสูง อย่างช่วงเวลาดึกหรือตอนเช้า

อย่างไรก็ตาม วิกฤตขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าครั้งนี้คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอีวีจีนมากนัก “พอล กง” นักวิเคราะห์ธนาคารยูบีเอส ประเมินว่า การใช้รถอีวีทั่วประเทศจีนจะยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 30% ของรถยนต์ในจีนทั้งหมดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เทียบกับ 26% ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ยอดส่งมอบรถยนต์อีวีของจีนปีนี้มีโอกาสที่จะแตะ 6 ล้านคันซึ่งสูงกว่า 2 เท่าของการส่งมอบรถอีวีในปี 2021 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการสนับสนุนการซื้อรถอีวีของรัฐบาลที่จะสิ้นสุดลงในต้นปี 2023 จะเป็นตัวเร่งให้ผู้คนรีบซื้อรถอีวีช่วงปลายปีนี้

ด้านค่ายรถจีนก็มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด เห็นได้จากช่วงเดือน ส.ค.นี้ มีรถอีวีรุ่นใหม่ของค่ายต่าง ๆ เปิดตัวและพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าถึง 5 รุ่น ไม่ว่าจะเป็นนีโอ อีที 5, เอ็กซ์เผิง จี 9, ลีออโต้ แอล 9, บีวายดี ซีล และไอโท เอ็ม 5 ที่ใช้ระบบปฏิบัติการฮาร์โมนีโอเอสของหัวเว่ย

โดยแต่ละรุ่นล้วนมีจุดขายในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทั้งแบตเตอรี่และส่วนประกอบต่าง ๆ นับเป็นความพยายามท้าทาย “เทสลา” เจ้าตลาดอีวีในประเทศจีน


แม้ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าจะสร้างความกังวลใจให้กับผู้บริโภคบางส่วน แต่ก็มองว่าวิกฤตพลังงานครั้งนี้เป็นเพียงเหตุการณ์ไม่คาดคิดและจะคลี่คลายไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา