จีนวิกฤตขาดแคลนไฟฟ้า หยุดจ่ายไฟสถานีชาร์จ “รถอีวี”

สถานีชาร์จ รถอีวี
ภาพ : ซินหัว

จีนเผชิญคลื่นความร้อน ส่งผลปริมาณน้ำผลิตกระแสไฟฟ้าลดลงจนเกิดวิกฤตขาดแคลนไฟฟ้า กระทบถึงสถานีชาร์จรถอีวีกว่า 4 หมื่นแห่งต้องหยุดจ่ายไฟฟ้าชั่วคราว แม้กระทั่ง “เทสลา” แจ้งระงับให้บริการสถานีซูเปอร์ชาร์จ 10 แห่งในเฉิงตูและฉงชิ่ง

วันที่ 29 สิงหาคม 2564 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเผชิญกับคลื่นความร้อนครั้งรุนแรง ส่งผลให้ปริมาณน้ำสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าลดลงอย่างมาก กระทั่งต้องมีคำสั่งระงับการจ่ายไฟฟ้าให้กับภาคอุตสาหกรรมในหลายพื้นที่ กระทบถึงผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถอีวีหลายราย ต้องปรับลดปริมาณหรือระงับการจ่ายไฟฟ้าหลายจุดในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

โดยคาดว่ามีการปรับลดการจ่ายกระแสไฟในสถานีชาร์จราว 40,000 แห่ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานรถอีวีมากกว่า 1 ล้านคัน

“สเตท กริด” บริษัทผู้ให้บริการไฟฟ้ารายใหญ่ ที่สุดของจีน ประกาศเมื่อ 18 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ปรับลดการจ่ายกระแสไฟสำหรับสถานที่สาธารณะในชั่วโมงเร่งด่วน ระหว่างเวลา 15.00-22.00 น. ครอบคลุมพื้นที่มณฑลเจ้อเจียง หูเป่ย์ เสฉวน และเหอหนาน รวมถึงนครฉงชิ่ง โดยสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถอีวีบางแห่งมีการลดปริมาณการจ่ายไฟฟ้า ขณะที่บางแห่งระงับการให้บริการอย่างไม่มีกำหนด

บลูมเบิร์กรายงานว่า “นีโอ” (Nio) ผู้ผลิตรถอีวีรายใหญ่ของจีน แจ้งเตือนผู้ใช้บริการว่า สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ไฟฟ้าบางจุดในนครเฉิงตูปิดให้บริการ เช่นเดียวกับ “เทสลา” ที่เป็นเจ้าตลาดอีวีในจีน ก็ได้ระงับการให้บริการสถานีซูเปอร์ชาร์จจากกว่า 12 แห่ง ในเฉิงตูและฉงชิ่ง เหลือเพียง 2 แห่ง


ส่วน “เทลด์ นิว เอนเนอร์จี” ผู้ให้บริการสถานีชาร์จอีวีกว่า 300,000 จุดทั่วประเทศจีน ได้แจ้งว่า ระงับการให้บริการชั่วคราวในบางจุด และเสนอส่วนลดพิเศษให้ผู้ที่ไปใช้บริการชาร์จไฟฟ้า นอกเวลาที่มีความต้องการไฟฟ้าสูง อย่างช่วงเวลาดึกหรือตอนเช้า