ซีอีโอคนใหม่ Starbucks เพิ่มนักบริหารเชื้อสายอินเดียผงาดอีก

Starbucks แต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ เป็นนักธุรกิจอเมริกันเชื้อสายอินเดียอีกคนที่ก้าวสู่ตำแหน่งซีอีโอ บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ

วันที่ 2 กันยายน 2565 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า Starbucks – สตาร์บัคส์ กิจการร้านกาแฟยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน แต่งตั้ง ลักซ์แมน นาราซิมฮัน (Laxman Narasimhan) วัย 55 ปี ผู้บริหารธุรกิจชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย ที่เคยทำงานกับเป๊ปซี่โคมายาวนาน ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่

นาราซิมฮันจะย้ายจากลอนดอนมาประจำการที่นครซีแอตเทิลในสหรัฐอเมริกา เพื่อเรียนรู้งานและแผนปรับปรุงบริษัทจาก ฮาวเวิร์ด ชูลทซ์ ซีอีโอคนปัจจุบัน ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ ไปจนถึงเดือนเมษายนที่จะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ รวมถึงเข้าร่วมเป็นบอร์ดบริษัท

ชูลทซ์กล่าวว่า นาราซิมฮันได้รับตำแหน่งที่พิเศษอย่างยิ่งที่จะนำพาบริษัทให้รุ่งเรืองทั้งในตลาดที่เติบโตแล้ว และตลาดใหม่

“เมื่อผมมีโอกาสที่จะทำความรู้จักเขา เราต่างเห็นตรงกันอย่างชัดเจนทั้งความมุ่งมั่นในลงทุนด้านมุนุษยชาติและคำมั่นขอวเราที่มีต่อหุ้นส่วน ลูกค้า และชุมชน” ชูลทซ์กล่าว

นาราซิมฮันเพิ่งเป็นซีอีโอบริษัท Reckitt บริษัทด้านโภชนาการ สุขภาพอนามัยที่ใหญ่ที่สุดของโลก สำนักงานอยู่กรุงลอนดอน เป็นเจ้าของแบรนด์อย่าง Lysol, Durex และ Mucinex

ที่สำคัญคือนาราซิมฮันเคยทำงานเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ระดับโลกของเป๊ปซี ที่ PepsiCo เคยนั่งซีอีโอประจำภูมิภาคต่าง ๆ มากมาย ทั้งลาตินอเมริกา ยุโรป และแอฟริกา ซับ-ซาฮารา

นาราซิมฮันเยังเป็นหุ้นส่วนของบริษัท McKinsey & Co. ซึ่งมุ่งเน้นที่ผู้บริโภค การค้าปลีก และการใช้เทคโนโลยี ทั้วในสหรัฐ เอเชีย และอินเดีย

FILE – A Starbucks sign  (AP Photo/Gene J. Puskar, File)

ในฐานะเจ้าหน้าที่บริหารสตาร์บัคส์ นาราซิมฮันต้องรับมือกับความท้าทายมากมายในสหรัฐ โดยเฉพาะการเผชิญกับการกดดันจากสหภาพแรงงาน

มีร้านค้ามากกว่า 200 แห่งในสหรัฐอเมริกาที่โหวตให้จัดตั้งภายใต้ Workers United การต่อสู้ส่งผลให้พาดหัวข่าวเชิงลบและการต่อสู้ทางกฎหมาย

แม้เงินเฟ้อไม่ได้กระทบยอดขาย แต่ดันราคาเมนูให้สูงขึ้น และจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ กำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ โดยถูกขัดขวางโดยนโยบายปลอดโควิดของประเทศ

เมโลดี ฮอบสัน ประธานคณะกรรมการของสตาร์บัคส์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ประสบการณ์เชิงปฏิบัติเชิงลึกของนาราซิมฮันที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจที่ต้องเผชิญกับผู้บริโภคทั่วโลก ทำให้เขาเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในการเร่งการเติบโตของสตาร์บัคส์และคว้าโอกาสที่อยู่ข้างหน้าเรา”

สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐที่มีผู้บริหารระดับสูงสุดเชื้อสายอินเดียมาแล้ว ได้แก่ เป๊ปซี่โค กูเกิล (อัลฟาเบต) ทวิตเตอร์ ไมโครซอฟท์ มาสเตอร์การ์ด โนเกีย อโดบี ฯลฯ