จนท.ข่าวกรองสหรัฐอ้าง รัสเซียซื้ออาวุธจากเกาหลีเหนือ

รัสเซียซื้ออาวุธเกาหลีเหนือ
"คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ และ "วลาดีมีร์ ปูติน" ประธานาธิบดีรัสเซีย REUTERS/File Photo/File Photo

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐเผย รัสเซียกำลังจัดซื้ออาวุธจำนวนมากจากเกาหลีเหนือ เพื่อนำไปใช้ในสงครามยูเครน 

วันที่ 6 กันยายน 2565 เอพีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียกำลังอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจรวดและกระสุนปืนใหญ่จำนวนมากจากเกาหลีเหนือ เพื่อใช้ในการต่อสู้ในยูเครน

เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่ง เผยเมื่อวันจันทร์ว่า ข้อเท็จจริงคือรัสเซียกำลังหันไปหาเกาหลีเหนือ ซึ่งสะท้อนว่ากองทัพรัสเซียยังคงประสบปัญหาการขาดแคลนเสบียงอย่างรุนแรงในยูเครน ผลจากการควบคุมการส่งออกและการคว่ำบาตร

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐรายนี้เชื่อว่า รัสเซียสามารถซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารของเกาหลีเหนือเพิ่มเติมได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ารัสเซียต้องการซื้ออาวุธจำนวนเท่าใดจากเกาหลีเหนือ

รายงานนี้เกิดขึ้นหลังจากฝ่ายบริหารของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ เพิ่งยืนยันว่า กองทัพรัสเซียรับมอบโดรนที่ผลิตโดยอิหร่านสำหรับใช้ในสนามรบในยูเครน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ทำเนียบขาวเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัสเซียประสบปัญหาทางเทคนิคกับโดรนที่ผลิตในอิหร่าน

เกาหลีเหนือพยายามกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย ในขณะที่ยุโรปและชาติตะวันตกพยายามถอยห่าง เกาหลีเหนือกล่าวโทษสหรัฐว่าเป็นต้นเหตุให้เกิดวิกฤตยูเครน พร้อมประณามนโยบายเจ้าโลกของชาติตะวันตก ว่าเป็นเหตุให้รัสเซียต้องดำเนินปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเพื่อปกป้องตนเอง

เกาหลีเหนือแสดงความสนใจที่จะส่งคนงานก่อสร้างไปช่วยสร้างดินแดนที่รัสเซียยึดครองทางตะวันออกของยูเครน

เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงมอสโก เพิ่งจะพบกับคณะทูตจากสองดินแดนแบ่งแยกที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียในภูมิภาคดอนบัสของยูเครน และมีการกล่าวถึงความร่วมมือในด้านการย้ายถิ่นของแรงงาน

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้กลายเป็นประเทศเดียวนอกเหนือจากรัสเซียและซีเรียที่ยอมรับความเป็นอิสระของสองดินแดนดังกล่าว ได้แก่ โดเนสตก์และลูฮันสก์ ซึ่งเป็นการสนับสนุนรัสเซียในความขัดแย้งนี้

ความเคลื่อนไหวในลักษณะยั่วยุของเกาหลีเหนือนั้นเกิดขึ้นในขณะที่ฝ่ายบริหารของไบเดนกำลังกังวลเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือแสวงหาอาวุธนิวเคลียร์เพิ่มขึ้น

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธมากกว่า 30 ลูกในปีนี้ โดยลูกแรกเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป ในขณะที่ “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ ผลักดันให้ประเทศมีการพัฒนาคลังอาวุธนิวเคลียร์ แม้จะถูกสหรัฐกดดันและคว่ำบาตรก็ตาม