วิเคราะห์ ปูติน นัดพบ สีจิ้นผิง หมายสำคัญที่ต่างต้องพึ่งพากัน สู้ตะวันตก

Russian President Vladimir Putin applauds during a plenary session at the Eastern Economic Forum in Vladivostok, Russia, Wednesday, Sept. 7, 2022. (Sergei Bobylev/TASS News Agency Host Pool Photo via AP)

สงครามยูเครน ส่อลากยาวถึงฤดูหนาว สื่อจับตา ประธานาธิบดีปูติน เคลื่อนไหวต่อสู้ชาติตะวันตก โดยเฉพาะหมายนัดพบกับมหามิตร สี จิ้นผิง ผู้นำจีน

วันที่ 8 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในหมายพบปะกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน สัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการพบหน้าค่าตาระหว่างมหามิตรที่เปิดหน้าชนชาติตะวันตกครั้งที่สองในปีนี้

ทั้งสองจะพบกันในที่ประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือ Shanghai Cooperation Organization ที่เมืองซามาร์กันด์ ประเทศอุซเบกิสถาน ภูมิภาคเอเชียกลาง วันที่ 15-16 ก.ย. ซึ่งคาดหมายกันว่าจะเป็นภาพความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างสองชาติมหาอำนาจ

FILE – Chinese President Xi Jinping and Russian President Vladimir Putin  in Beijing on Feb. 4, 2022 (Alexei Druzhinin, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP, File)

ช่วงเวลานี้ นายปูตินตกอยู่ในสถานการณ์ปั่นป่วนทางการเมืองและเศรษฐกิจ จากการทำสงครามในยูเครน ทำให้รัสเซียถูกชาติตะวันตกโดดเดี่ยว ส่วนนายสีเผชิญความตึงเครียดกับชาติตะวันตก ในกรณีไต้หวัน และกรณีที่ปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์

สำหรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทริปเดินทางไปประชุมครั้งนี้ยังพิเศษตรงที่เป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกในรอบสองปีครึ่ง นับจากโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก ตลอดเวลาสองปีกว่ามานี้ นายสีมีทริปเดินทางออกจากแผ่นดินใหญ่วันเดียวไปฮ่องกง

Russian President Vladimir Putin chairs a State Council meeting on the side of the Eastern Economic Forum in Vladivostok, Russian Far east, Tuesday, Sept. 6, 2022. (TASS News Agency Host Pool Photo via AP)

ด้านรัสเซีย กองทัพเพิ่งเสร็จสิ้นการซ้อมรบที่มีจีนเข้าร่วม แสดงถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่น นอกจากนี้ รัสเซียยังเริ่มกระบวนการซื้อจรวดและปืนใหญ่จากเกาหลีเหนือ พันธมิตรสำคัญของจีน สำหรับมาใช้ในศึกยูเครนด้วย

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ผู้นำรัสเซียและจีนต่างหวังพึ่งกันและกันในการสร้างความแข็งแกร่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ

FILE – อาวุธเกาหลีเหนือ (KRT via AP Video, File)

อเล็กซานเดอร์ กาบูเอฟ แห่งสถาบันสันติภาพนานาชาติ คาร์เนกี เอ็นดาวเมนต์ วิเคราะห์ว่า สำหรับปูตินแล้ว การพบสี จิ้นผิง คือโอกาสที่จะแสดงถึงความเป็นพันธมิตรที่ทรงอิทธิพลว่า “คุณจะมาโดดเดี่ยวรัสเซียได้อย่างไร ในเมื่อจีนยืนหนุนหลังอยู่”

สำหรับสี จิ้นผิง นี่จะเป็นโอกาสที่จะยืนขึ้นยังจุดที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับชาติตะวันตก ในสงครามยูเครน พร้อมกับส่งสารความเป็นชาตินิยมเมื่อความสัมพันธ์กับสหรัฐตึงเครียดขึ้น ทั้งด้านการค้า เทคโนโลยี และสิทธิมนุษยชน รวมถึงคำขู่ของจีนที่เปิดช่องไว้ว่าอาจโจมตีไต้หวัน

จีนกับสหภาพยุโรป
สี จิ้นผิง เคยมีสัมพันธ์อันดีกับชาติยุโรป

นอกจากนี้ หมายดังกล่าวยังมีก่อนที่จีนจะจัดการประชุมสภาครั้งสำคัญ การที่ประธานาธิบดีสีเดินทางเยือนต่างประเทศ จะแสดงถึงความเชื่อมั่นในตำแหน่งที่จะสานต่อการเป็นผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์สมัยสาม ไปอีก 5 ปี

ก่อนหน้านี้ ปูตินและสีพบกันในงานมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่ปูตินจะสั่งกองทัพรุกเข้ายูเครน ตอนนั้นทั้งสองลงนามในข้อตกลงเชื่อมสัมพันธ์แบบไม่มีขีดจำกัด และยังไม่แน่ชัดว่าประธานาธิบดีสีทราบถึงแผนบุกยูเครนของนายปูตินอย่างไร

….

จีนทุ่มซื้อน้ำมันรัสเซียไปเท่าใด ยอดนำเข้าจึงแซงหน้าซาอุดีอาระเบีย