พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 นำยืนถวายอารักขาหีบพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

คิงชาร์ลส์ นำยืนถวายอารักขาหีบพระบรมศพ
REUTERS

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 นำยืนถวายอารักขาหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธ” ประชาชนรอเข้าสักการะ 7 ชม. 

วันที่ 13 กันยายน 2565 มติชนรายงานว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร พร้อมด้วย เจ้าหญิงแอนน์ พระขนิษฐา รวมถึงพระอนุชา ซึ่งได้แก่ เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงประทับอย่างสงบนิ่งรอบหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดา หลังถูกนำมาประดิษฐาน ณ มหาวิหารเซนต์ไจลส์ ในเอดินบะระ สกอตแลนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีตามราชประเพณี “Vigil of the Princes”

พระราชประเพณีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกอัญเชิญเข้ามาภายในมหาวิหารเซนต์ไจลส์เมื่อช่วงค่ำวันที่ 12 กันยายนตามเวลาในประเทศไทย โดยหีบพระบรมศพที่คลุมด้วยธงประจำพระมหากษัตริย์ ถูกอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนแท่นไม้ และยังมีการอัญเชิญมงกุฎแห่งสกอตแลนด์วางเหนือหีบพระบรมศพด้วย

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงฉลองพระองค์กระโปรงคิลต์ ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายตามประเพณีและสัญลักษณ์ประจำชาติของสกอตแลนด์ พร้อมด้วยพระขนิษฐาและพระอนุชา ยืนถวายอารักขาและแสดงความอาลัยอยู่ทั้ง 4 ด้านของหีบพระบรมศพ เป็นเวลา 10 นาที ขณะที่พระราชินีคามิลลา และพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่น ๆ ประทับอยู่ในมหาวิหารเซนต์ไจลส์เช่นเดียวกัน

จากนั้นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ได้เสด็จออกจากมหาวิหารเซนต์ไจลส์ โดยประชาชนทั้งที่ยืนอยู่ด้านหน้ามหาวิหารและเข้าแถวเพื่อรอเข้าสักการะพระบรมศพ ต่างปรบมือเพื่อให้กำลังใจกับทุกพระองค์

มีรายงานว่า ชาวอังกฤษในสกอตแลนด์หลั่งไหลไปเข้าแถวเพื่อขอเข้าสักการะพระบรมศพ ซึ่งจะประดิษฐานอยู่ที่มหาวิหารเซนต์ไจลส์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง บางคนหลั่งน้ำตา บางคนก้มศีรษะหรือโค้งคำนับขณะเดินผ่านหีบพระบรมศพอย่างช้า ๆ หลังจากที่ต้องใช้เวลารออยู่ในแถวเป็นเวลาหลายชั่วโมง

ประชาชนบางคนเดินผ่านหีบพระบรมศพขณะที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยพระขนิษฐาและพระอนุชากำลังยืนเฝ้ารอบหีบพระบรมศพ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับพวกเขา โดยฟรานเซส เธียน วัย 63 ปี ระบุว่า “ฉันต้องการไปเฝ้าพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ดังนั้น คุณจินตนาการถึงความแปลกใจของฉันได้เลยเมื่อเห็นสมาชิกของราชวงศ์ที่นั่น ซึ่งทำให้ฉันรู้สึกท่วมท้นมา เพราะตระหนักถึงสิ่งที่พระองค์เผชิญอยู่”

ประชาชนที่ต้องการสักการะพระบรมศพต้องใช้เวลารอนานถึง 7 ชั่วโมง และคาดว่าแถวที่เฝ้ารอจะยังคงยาวต่อเนื่องข้ามคืนไปถึงวันที่ 13 กันยายน ก่อนที่พระบรมศพจะปิดให้เข้าสักการะในเวลา 15.00 น.ของวันดังกล่าว


ผลสำรวจความเห็นของยูกอฟเผยว่า 44% ของผู้ตอบแบบสอบถามยอมรับว่า พวกเขาร้องไห้และเสียน้ำตาหลังทราบข่าวว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเสด็จสวรรคต