ความเสี่ยงต่อระบอบการปกครองปูติน หลังพ่ายในสนามรบยูเครน

ระบอบปกครองปูตินเสี่ยง หลังพ่ายในสนามรบยูเครน
Sergey Bobylev/TASS Host Photo Agency/Handout via REUTERS

ยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่กว่า 6,000 ตารางกิโลเมตรจากรัสเซีย ทำให้ระบอบการปกครองของประธานาธิบดีรัสเซีย “วลาดิมีร์ ปูติน” ดูเปราะบางยิ่งขึ้น 

วันที่ 13 กันยายน 2565 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ระบอบการปกครองของ “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ดูเหมือนจะเปราะบางมากขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากยูเครนคว้าชัยชนะในสนามรบ ซึ่งทำให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับสงครามในยูเครน แม้แต่ในผู้ที่สนับสนุนทางการรัสเซีย

มีรายงานต่าง ๆ มากมายที่ชี้ว่านักวิจารณ์ที่สนับสนุนปูติน ต่างตั้งคำถามถึงการตัดสินใจเดินหน้าความขัดแย้งในยูเครนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด

รัสเซียยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับการถอนกำลังออกจากเมืองคาร์คิฟ และล่าสุดเมื่อวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ของปูตินที่ทำหน้าที่ประสานกับสื่อมวลชนยังคงยืนยันว่า ปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียจะดำเนินต่อไป

ด้านบริษัทที่ปรึกษา “เตเนโอ” (Teneo) แสดงความเห็นในวันเดียวกันว่า “การสูญเสียทางทหารและความอัปยศอดสูของกองทหารรัสเซีย ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบอบการปกครองของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เนื่องจากในประเทศมีการวิพากษ์วิจารณ์ปฏิบัติการพิเศษทางทหารจากหลายฝ่ายเพิ่มมากขึ้น”

“ด้วยเหตุนี้ ปูตินจึงเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น หลังเกิดความเสียเปรียบในแนวหน้า ซึ่งอาจมีทั้งการเคลื่อนไหวเพื่อยกระดับการทำสงคราม และการเรียกร้องให้เริ่มการเจรจาหยุดยิง”

ยูเครนยึดคืนพื้นที่กว่า 6,000 ตารางกิโลเมตร

“โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน เผยเมื่อคืนวันจันทร์ว่า ยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่กว่า 6,000 ตารางกิโลเมตร ที่ก่อนหน้านี้ถูกรัสเซียยึดครอง

“ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนจนถึงวันนี้ ทหารของเราได้ปลดปล่อยดินแดนยูเครนไปแล้วกว่า 6,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตะวันออกและทางใต้ของประเทศ จากความเคลื่อนไหวของกองทหารของเรา” เซเลนสกีกล่าว

กองกำลังติดอาวุธยูเครนได้สร้างความก้าวหน้าอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการเรียกคืนเมืองและหมู่บ้านหลายสิบแห่งทั้งในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และในภูมิภาคคาร์คิฟ รวมถึงภูมิภาคเคอร์ซอนทางตอนใต้

กระทรวงกลาโหมของยูเครนเปรียบเทียบขนาดของพื้นที่ที่ยึดคืนได้กับรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐ