นักธุรกิจพลังงานรัสเซีย พลัดตกเรือ เสียชีวิตปริศนาอีกราย

นักธุรกิจพลังงานรัสเซีย พลัดตกเรือ เสียชีวิตปริศนาอีกราย
ภาพจาก ข่าวสด

ผู้บริหารธุรกิจด้านพลังงานของรัสเซีย เสียชีวิตอย่างลึกลับอีกหนึ่งรายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

วันที่ 14 กันยายน 2565 ทีวีพีเวิลด์รายงานว่า “อีวาน เปโชริน” อายุ 39 ปี กรรมการผู้จัดการฝ่ายการบินแห่งบรรษัทเพื่อการพัฒนาตะวันออกไกลและอาร์กติก (ERDC) พลัดตกจากเรือที่กำลังวิ่งด้วยความเร็ว และเสียชีวิต เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เหตุเกิดใกล้เมืองวลาดีวอสตอค ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกประมาณ 5,800 ไมล์

ตามรายงานของ “โคมโซโมลสกายา ปราฟดา” หนังสือพิมพ์ที่สนับสนุนรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า เปโชรินทำงานภายใต้ “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อพัฒนาการบินในพื้นที่ทางตะวันออกของรัสเซีย พร้อมกับพัฒนาทรัพยากรในแถบอาร์กติก ในขณะที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรอย่างหนัก

มีรายงานว่าเปโชรินปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายที่การประชุมอีสเทิร์น อิโคโนมิก ฟอรัม ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 5-8 กันยายน ในเมืองวลาดิวอสตอค ซึ่งเดลีเมล์รายงานว่าเขาได้ขึ้นกล่าวในหัวข้อ “ทุกคนมีเส้นทางของตัวเอง : โลจิสติกส์ของโลกที่เปลี่ยนไป”

การเสียชีวิตของเขาเกิดขึ้นหลังจากการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ “อิกอร์ นอซอฟ” อายุ 43 ปี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของริษัท ซึ่งมีรายงานว่าเสียชีวิตกะทันหันจากโรคหลอดเลือดสมอง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา “ราวิล มากานอฟ” อายุ 67 ปี มหาเศรษฐีน้ำมันและอดีตผู้บริหารบริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของรัสเซีย “ลุคออยล์” ก็เพิ่งเสียชีวิตจากการพลัดตกจากชั้น 6 ของโรงพยาบาลในกรุงมอสโก โดยมีรายงานที่ไม่ได้รับการยืนยัน อ้างว่าเขาถูกทุบตีและถูกโยนออกนอกหน้าต่าง

มหาเศรษฐีน้ำมันรายนี้เคยแสดงการต่อต้านการบุกยูเครน อย่างไรก็ตาม ลุคออยล์ระบุว่าการเสียชีวิตของเขานั้นเกิดขึ้นหลังการ “เจ็บป่วยร้ายแรง”

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ยังมีการเสียชีวิตในลักษณะที่คล้ายคลึงกันอีกหลายราย

ในเดือนธันวาคมปี 2564 “ยีกอร์ พรอสวีร์นิน” ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์แนวชาตินิยม Sputnik และ Pogrom พลัดตกจากอาคารที่พักในกรุงมอสโก เสียชีวิต

เหตุการณ์คล้ายคลึงกันนี้ยังเกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม ปีเดียวกัน เมื่อนักการทูตรัสเซียรายหนึ่ง เสียชีวิตหลังจากพลัดตกจากหน้าต่างที่สถานทูตรัสเซียในกรุงเบอร์ลิน

“รัสเซีย โพสต์ อิงลิช” รายงานว่า ผลงานด้านการบินของเปโชริน ยังรวมถึงการสนับสนุนการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ, การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของสนามบินให้ทันสมัย และการก่อสร้างรันเวย์ใหม่ นอกจากนี้ เขายังเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสายการบินยูไนเต็ด ฟาร์ อีสเทิร์น ซึ่งขึ้นในปี 2564

คำแถลงการณ์ของ ERDC ระบุว่า “การเสียชีวิตของเปโชรินนับเป็นความสูญเสียที่ไม่สามารถเรียกคืนได้สำหรับเพื่อน ๆ และเพื่อนร่วมงาน เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของบริษัท เราขอแสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อครอบครัวและเพื่อนฝูง”

น้ำมันและก๊าซ ยังคงเป็นสินค้าที่สำคัญของรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศ G7 (สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา และญี่ปุ่น) ซึ่งในช่วงฤดูร้อนนี้ได้ประกาศเพดานเงินสำหรับซื้อน้ำมันดิบของรัสเซีย

รอยเตอร์สรายงานว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ เพื่อจำกัดรายได้จากการส่งออกน้ำมันของรัสเซีย ขณะที่ประเทศอื่น ๆ เช่น จีน และอินเดีย ได้ช่วยรัสเซียด้วยการคงสถานะลูกค้า นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน