เปิด 8 คดี ผู้บริหารระดับสูงด้านพลังงานรัสเซีย เสียชีวิตมีเงื่อนงำ

เปิด 8 คดี ผู้บริหารระดับสูงด้านพลังงานรัสเซีย เสียชีวิตมีเงื่อนงำ
"ราวิล มากานอฟ" ประธานบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย "ลุคออยล์" ถ่ายภาพร่วมกับ "วลาดีมีร์ ปูติน" ประธานาธิบดีรัสเซีย (ภาพจาก AFPX

ผู้บริหารระดับสูงด้านพลังงานของรัสเซีย เสียชีวิตอย่างกะทันหันและมีเงื่อนงำมากถึง 7 ราย ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุดคือ “ราวิล มากานอฟ” ประธานบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย

วันที่ 2 กันยายน 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า “ราวิล มากานอฟ” (Ravil Maganov) ประธานบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย เสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังพลัดตกจากหน้าต่างของโรงพยาบาลเซ็นทรัล คลินิคัล ในกรุงมอสโก ตามรายงานของสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของทางการรัสเซีย ขณะที่ข่าวการเสียชีวิตของเขานั้นได้รับการยืนยันโดยรอยเตอร์ส ที่รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อสองแหล่ง

การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของมากานอฟ ดูเหมือนจะเป็นครั้งที่ 8 ของปีนี้ ที่ผู้บริหารบริษัทด้านพลังงานของรัสเซีย เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ปกติ

“ลุคออยล์” (Lukoil) บริษัทที่มากานอฟมีส่วนร่วมในการก่อตั้ง ระบุในแถลงการณ์ว่า มากานอฟวัย 67 ปี จากไปด้วยอาการป่วยรุนแรง อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตันยังไม่ออกคำแถลงอย่างเป็นทางการใด

สถานการณ์แวดล้อมการเสียชีวิตของมากานอฟได้รับความสนใจจากนานาชาติ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะก่อนหน้านี้มีผู้บริหารระดับสูงด้านพลังงานอีก 7 คน ที่เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา ตามรายงานของสำนักข่าวรัสเซียและต่างประเทศ

ต่อไปนี้คือรายชื่อของผู้บริหารระดับสูงด้านพลังงานที่เสียชีวิตทั้ง 7 คน เรียงตามลำดับเวลา

ช่วงปลายเดือนมกราคม “เลโอนิด ชูลมาน” (Leonid Shulman) ผู้บริหารระดับสูงของก๊าซพรอม (Gazprom) ถูกพบเสียชีวิตในห้องน้ำที่บ้านพักในเขตเลนินสกี สื่อรัสเซียรายงานข่าวการเสียชีวิตของเขา แต่ไม่ได้ระบุสาเหตุ

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ “อเล็กซานเดอร์ ตุลยาคอฟ” (Alexander Tyulakov) ผู้บริหารระดับสูงอีกคนหนึ่งของก๊าซพรอม ถูกพบเสียชีวิตในหมู่บ้านเดียวกันกับชูลมาน แต่ครั้งนี้พบศพในโรงรถ ตามรายงานของสื่อรัสเซีย ขณะที่พนักงานสอบสวนพบข้อความใกล้ร่างของเขาด้วย

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ หรือ 3 วันหลังการเสียชีวิตของตุลยาคอฟ “มิคาอิล วัตฟอร์ด” (Mikhail Watford) มหาเศรษฐีน้ำมันและก๊าซชาวรัสเซีย ที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ ถูกพบแขวนคออยู่ในโรงรถบนที่ดินในชนบทของเขา ในเวลานั้นพนักงานสอบสวนรายงานว่า การเสียชีวิตของวัตฟอร์ดนั้น “ไม่สามารถอธิบายได้” แต่ก็ไม่ได้ดูน่าสงสัยแต่ประการใด

วันที่ 18 เมษายน “วลาดิสลาฟ อวาเยฟ” (Vladislav Avayev) อดีตรองประธานก๊าซพรอมแบงก์ (Gazprombank) ถูกพบเสียชีวิตในอพาร์ตเมนต์ในกรุงมอสโก พร้อมภรรยาและลูกสาวของเขา เจ้าหน้าที่มองว่าคดีนี้เป็นการฆ่าตัวตาย ตามรายงานของเรดิโอฟรียุโรป ทั้งนี้ ก๊าซพรอมแบงก์เป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของรัสเซีย และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับภาคพลังงานของประเทศ

วันที่ 19 เมษายน “เซอร์เกย์ โพรโตเซนยา” (Sergei Protosenya) อดีตรองประธานโนวาเทค (Novatek) ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ถูกพบเสียชีวิตในบ้านพักตากอากาศในสเปน เช่นเดียวกับอวาเยฟในกรุงมอสโก โดยโพรโตเซนยาถูกพบเสียชีวิตพร้อมภรรยาและลูกสาว

และเช่นเดียวกับอวาเยฟ ตำรวจสืบสวนที่เกิดเหตุระบุว่า พวกเขาเชื่อว่าคดีนี้เป็นการฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ลูกชายของอวาเยฟปฏิเสธอย่างชัดเจน

ในเดือนพฤษภาคม ร่างของมหาเศรษฐีและอดีตผู้บริหารของลุคออยล์ “อเลกซานเดอร์ ซับโบติน” (Alexander Subbotin) ถูกพบในห้องใต้ดินของบ้านพักในชนบทแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ห้องที่พบร่างซับโบตินถูกกล่าวหาว่าใช้สำหรับประกอบพิธีกรรมวูดูของชาวจาไมกา สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานเรื่องนี้โดยอ้างข้อมูลจากหน่วยงานท้องถิ่น

เดือนกรกฎาคม “ยูรี โวโรนอฟ” (Yury Voronov) ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทรับเหมาเดินเรือ ที่ให้บริการโครงการต่าง ๆ ของก๊าซพรอม ถูกพบเสียชีวิต โดยมีบาดแผลจากกระสุนปืน ภายในสระว่ายน้ำที่บ้านพักของเขาในเขตเลนินสกี ซึ่งเป็นชุมชนที่มีรั้วรอบขอบชิดในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แห่งเดียวกับที่ชูลมานและตุลยาคอฟ จบชีวิต เมื่อช่วงต้นปี