ประธานบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่รัสเซีย พลัดตกหน้าต่างโรงพยาบาล เสียชีวิต

ประธานบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่รัสเซีย พลัดตกหน้าต่างโรงพยาบาล เสียชีวิต
ภาพจาก AFP

“ราวิล มากานอฟ” ประธานบริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่มีอยู่เพียงไม่กี่แห่งในรัสเซีย เสียชีวิต หลังเรียกร้องให้ยุติการสู้รบในยูเครน

วันที่ 2 กันยายน 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า “ราวิล มากานอฟ” ประธานคณะกรรมการผู้บริหารแห่งลุคออยล์ บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของรัสเซีย เสียชีวิตลงแล้ว หลังพลัดตกลงมาจากหน้าต่างโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก กลายเป็นนักธุรกิจรายล่าสุดที่เสียชีวิตกะทันหันโดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

แหล่งข่าว 2 รายยืนยันกับรอยเตอร์สว่า มากานอฟ วัย 67 ปี เสียชีวิตแล้ว แต่ประเด็นเรื่องการพลัดตกลงมาเสียชีวิตของเขานั้นยังไม่ชัดเจน

สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์รายงานอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า “เช้านี้มากานอฟพลัดตกลงมาจากหน้าต่างของโรงพยาบาลเซ็นเตอร์คลินิคอล เขาเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บ”

แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจให้ข้อมูลกับอาร์บีซีบิสซิเนสเดลี่ว่า มากานอฟพลัดตกลงมาจากหน้าต่างบนชั้น 6 ของโรงพยาบาล

ส่วนแหล่งข่าวใกล้ชิดอีกรายหนึ่งของบริษัทเผยว่า มีความเชื่อในหมู่ผู้บริหารลุคออยล์ว่า เขาฆ่าตัวตาย แต่ไม่พบหลักฐานหรือเอกสารใดสนับสนุนประเด็นนี้

แหล่งข่าวอีกสองคนที่รู้จักมากานอฟเป็นอย่างดีกล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่าไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่เขาจะฆ่าตัวตาย

สำนักข่าวรอยเตอร์สสอบถามไปทางตำรวจรัสเซีย ซึ่งต่อมาได้ส่งคำถามไปยังคณะกรรมการสืบสวนของประเทศ แต่หน่วยงานดังกล่าวไม่ได้ตอบคำถามใดๆ

การสูญเสียครั้งใหญ่

ลุคออยล์กล่าวในแถลงการณ์ว่า มากานอฟถึงแก่กรรมหลังมีอาการป่วยรุนแรง

“พนักงานหลายพันคนของลุคออยล์เสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียครั้งใหญ่นี้ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของราวิล มากานอฟ”

ลุคออยล์เป็นหนึ่งในบริษัทรัสเซียรายใหญ่ไม่กี่แห่ง ที่เรียกร้องให้ยุติการสู้รบในยูเครน หลังจากที่รัสเซียส่งกองกำลังไปที่นั่นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ของบริษัทก่อนหน้านี้ระบุว่า คณะกรรมการลุคออยล์ขอเรียกร้องให้ยุติการรุกรานในทันที พร้อมแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรม

ผู้บริหารระดับสูงหลายคนที่มีความสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมพลังงานของรัสเซียเสียชีวิตกะทันหันในสถานที่ที่ไม่ชัดเจนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

หนึ่งวันหลังจากรัสเซียส่งกองกำลังไปยังยูเครน “อเล็กซานเดอร์ ตูลาคอฟ” ผู้บริหารก๊าซพรอม ถูกพบเสียชีวิตในโรงรถของเขา ใกล้กับนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

ในเดือนเมษายน “เซอร์เกย์ โปรโตเซนยา” อดีตผู้จัดการระดับสูงของโนวาเทก ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ถูกพบเสียชีวิตพร้อมกับภรรยาและลูกสาวของเขาที่บ้านพักในสเปน ตำรวจแคว้นกาตาลุญญาที่สืบสวนคดีนี้ระบุว่า คาดว่าโปรโตเซนยาฆ่าภรรยาและลูก ก่อนปลิดชีพตัวเอง

ในเดือนพฤษภาคม สื่อรัสเซียรายงานว่า “อเล็กซานเดอร์ ซับโบติน” อดีตผู้จัดการลุคออยล์ ถูกพบเสียชีวิตในชั้นใต้ดินที่บ้านหลังหนึ่งนอกกรุงมอสโก

เดือนเดียวกัน สื่อรัสเซียรายงานว่า “วลาดีสลาฟ อวาเยฟ” อดีตรองประธานก๊าซพรอมแบงก์ ถูกพบเสียชีวิตในอพาร์ตเมนต์ที่กรุงมอสโก พร้อมกับร่างของภรรยาและลูกสาว

มากานอฟทำงานที่ลุคออยล์ตั้งแต่ปี 2536 ไม่นานหลังจากที่บริษัทเริ่มก่อตั้ง เขาดูแลด้านการกลั่น การผลิต และการสำรวจ กระทั่งได้รับตำแหน่งประธานบริษัทในปี 2563 ขณะที่น้องชายของเขา “เนล” เป็นประธาน “ทัตเนฟต์” ผู้ผลิตน้ำมันขนาดกลางของรัสเซีย

มากานอฟเป็นเพื่อนร่วมงานที่ใกล้ชิดกับ “วากิต อาเล็กเพรอฟ” หนึ่งในผู้ก่อตั้งลุคออยล์

อาเล็กเพรอฟ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงน้ำมันของสหภาพโซเวียต ลาออกจากตำแหน่งประธานลุคออยล์ในเดือนเมษายน หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่อังกฤษสั่งอายัดทรัพย์สิน และห้ามเขาเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการคว่ำบาตรต่อปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน