กองทุนมั่งคั่งนอร์เวย์ รวยจากน้ำมัน ถึงเวลาผันเลิกคาร์บอน โดยสิ้นเชิง

Sverdrup oilfield in the North Sea, January 7, 2020. Carina Johansen/NTB Scanpix/via REUTERS

ถึงเวลาที่กองทุนยักษ์ใหญ่นอร์เวย์ ระดมเงินจากบริษัทต่าง ๆ มูลค่ามหาศาลเพื่อเดินโครงการลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ในปี 2050

วันที่ 21 กันยายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กองทุนความมั่งคั่งของนอร์เวย์ ที่มีมูลค่าสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 43 ล้านล้านบาท ตั้งเป้าให้สมาชิกร่วมกองทุนลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซเรือนกระจกให้เหลือศูนย์ ภายในปี 2050 (พ.ศ. 2593) สอดคล้องกับความตกลงปารีส

กองทุนนี้ลงทุนและมีรายได้จากปิโตรเลียมจากบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของยุโรปตะวันตก ทั้งในรูปแบบหุ้น พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ และโครงการพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ เพื่อคนรุ่นหลัง

FILE PHOTO: Offshore oil and gas platform supply vessels (PSVs) are docked at a pier in Stavanger, Norway, August 10, 2021. REUTERS/Nerijus Adomaitis/File Photo

นิโคไล แทนเกน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Norges Bank Investment Management กล่าวว่า รายได้ระยะยาวขึ้นอยู่กับว่าบริษัทต่าง ๆ ในรายชื่อของกองทุนมีการจัดการเปลี่ยนแปลงให้เป็นสังคมไร้การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างไร

แผนงานที่เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ 20 ก.ย. เป็นไปตามที่รัฐบาลนอร์เวย์กำหนดไว้เมื่อเดือน เม.ย. ว่ากองทุนควรผลักดันให้บริษัท 9,300 แห่งร่วมลงทุนเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050

คารีน สมิท ไอฮีนาโช หัวหน้าฝ่ายกำกับดูแลการปฏิบัติงานกล่าวว่า จะกระตุ้นให้บริษัทต่าง ๆ บรรลุเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน

FILE PHOTO: A view of Equinor’s oil platform in Johan Sverdrup oilfield in the North Sea, Norway August 22, 2018. REUTERS/Nerijus Adomaitis

ก่อนหน้านี้ กองทุนเคยกล่าวว่าจะไม่กำจัดบริษัทที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย แต่จะกระตุ้นให้ผู้ถือหุ้นที่กระตือรือร้นเปลี่ยนแปลงเพื่อไปถึงจุดหมายแทน

กองทุนนี้เป็นคิดเป็นร้อยละ 1.3 ของหุ้นทั่วโลก และมีขนาดเทียบเท่ากับ 219,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,884,000 ล้านบาท สำหรับชาวนอร์เวย์ทุกคนทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก

กองทุนนี้ตั้งเป้าหมายครั้งแรกว่าอยากให้บริษัทต่าง ๆ ช่วยกันคำนึงถึงภาวะโลกรวนมานานกว่าทศวรรษแล้ว
ผลกระทบที่เกิดจากภาวะโลกรวนอาจจะส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ที่กองทุนลงทุนไปและมีโอกาสที่บริษัทแต่ละแห่งจะปรับตัวให้ประสบความสำเร็จ

…….