“ราชาลิปสติก” รีเทิร์นออนไลน์แบบเกร็ง ๆ หลังปม “เค้กรถถัง” ตำใจ

“ราชาลิปสติก”

กลับมาแล้ว อินฟลูเอนเซอร์คนดังของจีน ที่หายหน้าไปเพราะสินค้า เค้กรถถัง แฟนคลับขานรับ 50 ล้านคน

วันที่ 22 กันยายน 2565 เดอะการ์เดียน รายงานว่า หลี่ เจียฉี อินฟลูเอนเซอร์หนุ่มชื่อดังของจีนกลับมาแล้ว หลังจากหายตัวไปจากแพลตฟอร์มออนไลน์ถึง 4 เดือน นับจากการโชว์เค้กรูปรถถัง ช่วงใกล้วันรำลึกเหตุการณ์นองเลือดเทียนอันเหมิน

หลี่ ได้ฉายาว่าราชาลิปสติก” จากการขายลิปสติกจำนวนมากผ่านช่องทางออนไลน์และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพิ่งกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในเว็บไซต์ขายของออนไลน์เถาเป่าเมื่อคืนวันอังคารที่ 20 ..

“ราชาลิปสติก”
rfa

ระยะเวลาเพียง 2 ชั่วโมง ระหว่าง 19.00-21.00 . มีผู้ชมพุ่งขึ้นตั้งแต่ 100,000 คนจนถึง 50 ล้านคนในเวลาอันรวดเร็ว

ตอนที่นั่งคู่กับหวัง หวัง ผู้ประกาศอีกคนหนึ่ง หลี่มีน้ำเสียงอ่อนลงมากกว่าปกติระหว่างโฆษณาขายสินค้าต่าง ๆ รวมทั้ง ที่วางโทรศัพท์มือถือ รองเท้าผ้าใบและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

หลี่เริ่มรายการด้วยการต้อนรับผู้ชมและขอบคุณสำหรับการสนับสนุน รวมทั้ง เตือนให้ลูกค้าคิดก่อนใช้จ่าย ก่อนที่จะเริ่มต้นขาย

ผู้ชมคนหนึ่งสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงว่าพวกเขาไม่ค่อยกล้าพูด ระมัดระวังตัวมาก ๆ

กลับมาแล้วจริง ๆ / Caixin

อีก 2-3 คน ถามถึงการหายตัวไป บางคนสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับหลี่ เจียฉี ส่วนอีกคนหนึ่งตอบว่า ไม่ใช่ความผิดของหลี่ แต่มีใครรู้มากไปกว่านี้ ใครรู้เบื้องหลังการหายตัวไปและทำไมเขากลับมา ช่วยให้คำตอบด้วย

หลี่หายไปจากโลกออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.. อยู่ ๆ การถ่ายทอดสดก็ถูกตัดภาพ เขาอ้างว่าเกิดจากปัญหาด้านเทคนิค แต่ผู้ชมคาดว่าอาจจะถูกกองเซ็นเซอร์ตัดภาพกะทันหัน หลังจากหลี่นำเสนอเค้กรูปรถถังซึ่งทำให้ย้อนนึกถึงเหตุการณ์นองเลือดที่จตุรัสเทียนอันเหมินวันที่ 4 มิ.. 1989 (พ.ศ. 2532) ซึ่งเป็นเรื่องอ่อนไหวสำหรับจีน

“ราชาลิปสติก”

เหตุการณ์ดังกล่าวมีนักศึกษาจำนวนมากถูกเจ้าหน้าที่จีนสังหารในกรุงปักกิ่งซึ่งถูกห้ามพูดถึงหรือนำเสนอ การเซ็นเซอร์เรื่องนี้เข้มงวดมากจนชาวจีนแทบจะไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับเหตุนองเลือดนี้เลย

การที่หลี่หายไปจากหน้าจอกะทันหันทำให้ผู้ชมเชื่อมโยงกับเหตุการณ์รถถึงพุ่งชนประชาชนในเหตุดังกล่าวและการกลับมาอีกครั้งก็จุดกระแสให้ผู้คนถามถึงอีกครั้ง

คนหนึ่งถามว่าเกิดอะไรขึ้น หาข้อมูลในไป่ตู้ไม่เจอ

หลี่เป็นไลฟ์สตรีมเมอร์ชื่อดัง 1 ใน 3 ของจีนกลายเป็นเซเลบของประเทศเพราะขายสินค้าได้มหาศาลผ่านการออกอากาศที่คล้ายกับช่องทางการซื้อสินค้าทางโทรทัศน์ในยุค 1980-1990 แต่ไฮเทคขึ้น

บริษัทที่ปรึกษา McKinsey กล่าวว่าแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น เถาเป่า และโต่วอิน หรือ TikTok เวอร์ชั่นจีน มีเงินหลายพันล้านดอลลาร์หมุนเวียน การไลฟ์สดคิดเป็นรายได้ร้อยละ 10 ของการขายอีคอมเมิร์ซ

ขณะที่ หมี่วัน ฝ่ายจัดการของหลี่ยังไม่ออกมาแสดงความเห็น 

….